กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศชวนผู้ประกอบการส่งออก ร่วมโครงการ PM Award 2018 ชูแนวคิด "Leading The Way" - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศชวนผู้ประกอบการส่งออก ร่วมโครงการ PM Award 2018 ชูแนวคิด "Leading The Way"


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า เปิดรับสมัครผู้ประกอบการไทยในกลุ่มธุรกิจส่งออก เพื่อรับรางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่น (Prime Minister's Export Award : PM Award 2018) ซึ่งมอบโดยนายกรัฐมนตรี เพื่อรับรองคุณภาพของผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกไทย ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สากล ในปีนี้ได้ใช้แนวคิด 'Leading The Way' สะท้อนถึงเส้นทางเดินแห่งความสำเร็จของนักธุรกิจไทย เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้จนถึง 12 เมษายน 2561

เกือบ 3 ทศวรรษที่ PM Award ทำหน้าที่เป็นรางวัลรับรองตราสินค้าและบริการส่งออกของไทยให้ได้รับการยอมรับในตลาดต่างประเทศ โดยดำเนินการคัดเลือกสินค้าและบริการไทยที่มีความโดดเด่น ในด้านนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนมีกระบวนการผลิตที่ได้มาตราฐาน มีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับรางวัล PM Award จะต้องผ่านเกณฑ์การพิจารณาจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในแต่ละขั้นตอน ตั้งแต่การตรวจใบสมัคร การพิจารณาเอกสาร รวมถึงการตรวจเยี่ยมโรงงานผลิต เพื่อให้มั่นใจได้ว่าธุรกิจส่งออกที่ได้รับรางวัลนี้มีคุณสมบัติ ที่เพียบพร้อมอย่างแท้จริง

หม่อมหลวงคฑาทอง ทองใหญ่ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า "การเฟ้นหาผู้ประกอบการส่งออกที่ดำเนินธุรกิจได้อย่างมีคุณภาพเป็นภารกิจสำคัญของกรม โดยไม่ได้จำกัดเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มธุรกิจ SMEs, Startup และกลุ่มสินค้า OTOP อีกด้วย กล่าวคือ รางวัล PM Award คือมาตรวัดความสำเร็จสูงสุดของผู้ส่งออก เพราะสะท้อนถึงภาพลักษณ์ที่ดีและคุณภาพมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับและสามารถมีศักยภาพการแข่งขันในตลาดต่างประเทศได้อย่างดีเยี่ยม"

ข่าวดีอีกเรื่องนึงในปีนี้คือแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในกลุ่มสินค้าและบริการไทยยังคงเนื้อหอมในตลาดโลกโดยปัจจุบันมูลค่าการส่งออกของไทยมีการปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา 9.9% ถือเป็นอานิสงค์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและการปรับตัวของนักธุรกิจส่งออกไทยที่หันมาใช้เทคโนโลยียุคใหม่ขับเคลื่อนธุรกิจมากขึ้น ด้วยการเปลี่ยนผ่านของยุคเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Transformation) รวมถึงการขับเคลื่อนของนโยบายภาครัฐ Thailand 4.0 ทำให้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างเต็มรูปแบบ สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อความยั่งยืนของระบบและทำให้ศักยภาพการดำเนินธุรกิจไทยก้าวต่อไปอย่างมีพัฒนาการ

หม่อมหลวงคฑาทอง กล่าวเพิ่มเติมว่า "การเป็นแรงผลักดันและสนับสนุนการทำธุรกิจของผู้ประกอบการไทยถือเป็นหน้าที่สำคัญของกรมฯ รางวัล PM Award จะช่วยเปิดโอกาสให้สินค้าไทยก้าวไปสู่ตลาดโลก ได้รับความเชื่อมั่นเรื่องคุณภาพและผู้ได้รับรางวัลแต่ละปียังได้รับสิทธิประโยชน์จากการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์ทั้งในและต่างประเทศที่ทางกรมจัดขึ้น ได้รับการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในฐานะผู้ได้รับรางวัลในสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญคือสามารถใช้ตราสัญลักษณ์ PM Award เพื่อส่งเสริมการขายโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

โดยรางวัลทั้ง 7 ประเภทที่มีการมอบภายในงานมีดังนี้

● รางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกยอดเยี่ยม (Best Exporter)
● รางวัลสินค้านวัตกรรมที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมยอดเยี่ยม (Best Green Innovation)
● รางวัลแบรนด์ไทยยอดเยี่ยม (Best Thai Brand)
● รางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบยอดเยี่ยม (Best Design)
● รางวัลสินค้าธุรกิจบริการยอดเยี่ยม (Best Service Enterprise Award)
● รางวัลสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม (Best OTOP)
● รางวัลสินค้าฮาลาลยอดเยี่ยม (Best Halal)

ภายในงานยังมีการเสวนา "ไขรหัสธุรกิจเด่น สู่การเป็นผู้นำการค้าระหว่างประเทศ" จาก 5 บริษัทที่ได้รับรางวัล PM Award ปีที่แล้วมาพูดคุยแบ่งปันประสบการณ์ทำธุรกิจส่งออกให้ประสบความสำเร็จ พร้อมแนะแนวทางกลยุทธ์การเข้าเป็นหนึ่งในทำเนียบ PM Award โดยทั้ง 5 บริษัทที่เข้าร่วมมีดังนี้

1. "ถึงจะล้มก็ลุกขึ้นใหม่ได้เสมอ จากบุคคลล้มละลายกลายเป็นนักธุรกิจร้อยล้านด้วยธุรกิจที่สร้างจากสิ่งใกล้ตัว" นายนิวัฒน์ โฆวงศ์ประเสริฐ จากบริษัท สวนผึ้งหวาน เจ้าของแบรนด์บ้านมะขาม ผลิตภัณฑ์มะขามแปรรูปที่ส่งออกไปขายทั้งในเอเชียและยุโรป

2. "สร้างพันธมิตรทางธุรกิจและความเชื่อมั่นในสินค้าให้กับคู่ค้าของเรา" โดย นายวัชรลักขณ์ ตัณฑ์สกุล บริษัท กรไทย ผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มทดแทนหลายแบรนด์ เช่น ชาวไทย, คูซ่า, โค-คอฟ, โคจิน

3. "Thai Software - from localize to globalize" โดย นายภิรมย์ เมธาวีระพงศ์ บริษัท โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ผู้คิดค้นและผลิตนวัตกรรม ซอฟต์แวร์อันดับ 1 ใน 3 ให้กับโรงแรม อพาร์ตเมนต์ชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ

4. "Attention to every single detail is the foundation of all great success and achievement. ความสนใจในทุกรายละเอียดเป็นรากฐานสำคัญของความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ โดย พญ. ปวีณา ศรีมโนทิพย์ ผู้อำนวยการแพทย์ จากโรงพยาบาลเวชธานี โรงพยาบาลเอกชนชั้นนำ

5. "เข้าใจตลาด รู้จักเครือข่าย คุณภาพโดนใจ" เทคนิคสร้างความไว้วางใจจากลูกค้า ขยายตลาดให้โตตามความต้องการของอุตสาหกรรม โดย คุณยุวดี เอี่ยมสนธิทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท ซีลิค คอร์พ จำกัด

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบธุรกิจส่งออกไทย สมัครเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรางวัล PM Award 2018 โดยดูรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.pm-award.com หรือสอบถามเรื่องการรับสมัครได้ที่โทร. 098-341-4539, 02-636-1050 ต่อ 301, 351, 354 หมดเขตรับสมัครวันที่ 12 เมษายน 2561 นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad