ฉลองใหญ่ 6 ทศวรรษมิตรภาพไทย - ตุรกี • สามหน่วยงานร่วมฉลอง 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ตุรกี ด้วยกิจกรรมเปิดตัวแสตมป์ และหนังสือที่ระลึก พร้อมนิทรรศการ 6 ทศวรรษแห่งมิตรภาพ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ฉลองใหญ่ 6 ทศวรรษมิตรภาพไทย - ตุรกี • สามหน่วยงานร่วมฉลอง 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ตุรกี ด้วยกิจกรรมเปิดตัวแสตมป์ และหนังสือที่ระลึก พร้อมนิทรรศการ 6 ทศวรรษแห่งมิตรภาพ





กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นในวันนี้ (17 พ.ค.) ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก โดยบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตตุรกีประจำประเทศไทย ในงานเปิดตัวตราไปรษณียากร ที่ระลึก 60 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ และหนังสือความสัมพันธ์ระหว่างราชอาณาจักรสยามกับออตโตมัน โดยมี นายดำรง ใคร่ครวญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นางเอฟเรน ดาเดเลน อักกุน (H.E. Ms. Evren Dağdelen Akgün) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทย และนางนัยนา ศิริสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานอำนวยการ ไปรษณีย์ไทย ร่วมกันกล่าวเปิดงานท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชน



นางนัยนา กล่าวว่า ตราไปรษณียากรที่ระลึกชุดนี้มาจากความร่วมมือระหว่างไปรษณีย์ไทย กับการไปรษณีย์ตุรกี ในการออกแสตมป์ร่วมในโอกาสสำคัญเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสองประเทศ ภายใต้หัวข้อศิลปะการป้องกัน ตัวที่ต่างฝ่ายต่างมีชื่อเสียงและเอกลักษณ์เฉพาะตัว อันได้แก่ มวยไทย และมวยปล้ำน้ำมัน โดยภาพมวยไทยได้รับความอนุเคราะห์จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งแต่ละฝ่ายได้ออกแบบภาพแสตมป์ของตนก่อนนำมาแลกเปลี่ยนให้กันเพื่อจัดสร้างเป็นแสตมป์ร่วมในภาพเดียวกันชุดละ 2 แบบ ออกพร้อมกันเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา แสตมป์ชุดนี้จึงสะท้อนให้เห็นถึงความคล้ายคลึงทางวัฒนธรรม และเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรไมตรีที่มีต่อกัน

ส่วนนายดำรง รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า แม้ในทางการทูตจะดูเหมือนว่าไทยและตุรกีเพิ่งมีความสัมพันธ์ระหว่างกันเมื่อ 60 ปีที่แล้ว นับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตของสองประเทศเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2501 แต่จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์พบว่า ที่จริงแล้วชาวสยามและชาวออตโตมันซึ่งปัจจุบันก็คือชาวตุรกี มีการติดต่อสัมพันธ์กันมาย้อนไปถึงสมัยอยุธยา ตุรกีจึงมิใช่เพื่อนใหม่ของไทย หากแต่เป็นเพื่อนเก่าที่คุ้นเคยกันมานานแล้ว และเพื่อเป็นการตอกย้ำข้อเท็จจริงอันน่ายินดีนี้ กระทรวงการต่างประเทศจึงได้จัดพิมพ์หนังสือ “The Ottoman Empire and The Kingdom of Siam Through The Ages” ซึ่งเขียนโดยสองนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญประวัติศาสตรเอเชียอาคเนย และเปิดตัวเป็นทางการพร้อมกับแสตมป์ที่ระลึกในวันนี้

ภายหลังพิธีเปิดมีการเสวนาเรื่อง “อัลรุมแห่งสยาม สัมพันธ์ตุรกี-ไทยในประวัติศาสตร์” โดยวิทยากรผู้รู้ด้านประวัติศาสตร์อิสลาม และอดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการชุดพิเศษเรื่อง “6 ทศวรรษ มิตรภาพ ไทย-ตุรกี” ถ่ายทอดเรื่องราวความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน และอัตลักษณ์ของสองประเทศผ่านดวงตราไปรษณียากรของสองประเทศ พร้อมสิ่งแสดงจากตุรกี ประกอบด้วยเครื่องถ้วยชามเซรามิก เครื่องแก้ว แจกัน และผ้าลายปัก จำนวนหนึ่ง ซึ่งได้รับการเอื้อเฟื้อโดยเฉพาะจากสถานเอกอัครราชทูตตุรกีประจำประเทศไทย นิทรรศการครั้งนี้จะจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 23 พ.ค. ศกนี้






###

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad