พาณิชย์จัด DEmark Show 2018 อวดงานออกแบบไทยสไตล์ฟิวชัน พร้อมแจ้งเกิดดีไซน์เนอร์คลื่นลูกใหม่ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

พาณิชย์จัด DEmark Show 2018 อวดงานออกแบบไทยสไตล์ฟิวชัน พร้อมแจ้งเกิดดีไซน์เนอร์คลื่นลูกใหม่




กรุงเทพฯ -- พาณิชย์ขนทัพนักออกแบบทั่วประเทศโชว์ผลงานดีไซน์ล้ำย้ำอัตลักษณ์ความเป็นไทยผสานแนวคิดร่วมสมัย ผ่านคอนเซปต์ “Look Back Think Beyond มองย้อนสู่งานดีไซน์สุดล้ำ” พร้อมผลักดันนักออกแบบหน้าใหม่แจ้งเกิดบนเวที ดีมาร์คโชว์ 2018 (DEmark Show 2018)

สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดนิทรรศการ Demark Show 2018 เเสดงผลงานสร้างสรรค์ของนักออกแบบไทยที่ส่งเข้าร่วมโครงการ Design Excellence Award : Demark Award 2018 ใน ๖ สาขาคือ ๑. เฟอร์นิเจอร์ , ๒. ไลฟ์สไตล์, ๓. ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องแต่งกาย, ๔. อุตสาหกรรม, ๕.บรรจุภัณฑ์ และ ๖.กราฟิกดีไซน์ โดยปีนี้มีผลงานที่ผ่านเข้าร่วมกว่า ๔๙๔ ชิ้น จากผู้ประกอบการไทย ๕๒๐ ราย จัดแสดง ณ ชั้น ๒ โซนไลฟ์สไตล์ฮอลล์ และชั้น ๓ โซนลิฟวิ่งแอนด์เทคโนโลยี ภายในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เริ่ม ๒๔-๓๑ พฤษภาคมนี้ เปิดให้ประชาชนทั่วไปและผู้สนใจเข้าชมฟรีตลอดการจัดงานอย่างใกล้ชิด โดยภายในงานมีการตัดสินผลงานเพื่อรับรางวัล DEmark ประจำปี ๒๕๖๑ และเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันในโครงการ Good Design Award (G-Mark) ณ ประเทศญี่ปุ่นต่อไป

ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ดำเนินโครงการ Design Excellence Award ต่อเนื่องมาจนถึงปีที่ ๑๑ ตามวิสัยทัศน์ของกระทรวงพาณิชย์ที่เล็งเห็นว่า ในประเทศไทยมีผู้ประกอบการ นักออกแบบจำนวนมากที่สามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้มีความโดดเด่น แตกต่าง และยังคงคุณภาพมาตรฐานสากล ประกอบกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีภารกิจหลักในการสนับสนุน ผู้ประกอบการไทยให้มีโอกาสขยายฐานการค้าและเพิ่มศักยภาพเพื่อการแข่งขันในตลาดโลก การค้นหาจุดเด่น ของสินค้าแล้วพัฒนาต่อยอดไอเดียเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ทันสมัย มีความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์นับเป็นใบเบิกทางสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและเจาะกลุ่มลูกค้าในต่างประเทศ”

“จากนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมของรัฐบาล ในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการออกแแบบของเอเชีย ทางโครงการจึงได้ให้ความสำคัญมากขึ้น ในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ที่เน้นการออกแบบเชิงหัตถอุตสาหกรรมและกลุ่มแฟชั่นที่เน้นนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ โดยประเภทผู้เข้าประกวดในปีนี้ครอบคลุมทั้ง เจ้าของธุรกิจ, ดีไซน์เนอร์, นักออกแบบผลิตภัณฑ์, รวมถึงตัวแทนจากกลุ่มสินค้าโอทอป (OTOP) เป็นการยืนยันว่าความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบผลงานไม่ได้จำกัดแค่คนกลุ่มใดกลุ่มนึงเท่านั้น แต่ผู้ที่มีความสามารถเหล่านี้กระจายตัวอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทย" ม.ล.คฑาทอง กล่าวเพิ่มเติม

การจัดงาน DEmark Show ในปีนี้เป็นไปตามแนวคิด “Look Back Think Beyond มองย้อนสู่งานดีไซน์สุดล้ำ” เพื่อฉลองโอกาสครบรอบ ๑๑ ปีของการจัดโครงการ และเพื่อให้นักออกแบบไทยได้มองย้อนกลับไปยังแก่นแท้ของวัฒนธรรม ภูมิปัญญาดั้งเดิมเรื่องราวความทรงจำดีๆในอดีต มาผนวกความทันสมัยของเทคโนโลยี เกิดเป็นการพัฒนาผลงานร่วมสมัย และยังเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในอนาคต 

ตราสัญลักษณ์ดีมาร์ค ถือเป็นบททดสอบสำคัญในวงการออกแบบไทย เพราะผู้ที่ได้รับตรารับรองนี้จะต้องผ่านการตัดสินจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่คร่ำหวอดในวงการออกแบบและมีความเชี่ยวชาญตรงตามสาขาที่เปิดรับสมัคร โดยมีหลักเกณฑ์การพิจารณาใน ๕ เรื่องคือ ๑.Design Story, ๒.Innovation, ๓.Emotional/Aesthetics, ๔. User impacts และ ๕. Social & Environmental Impacts 

ในปีนี้มีผู้เชี่ยวชาญด้านงานออกแบบชาวไทยจากทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนรวมถึงกรรมการตัดสินรางวัล G-mark จากประเทศญี่ปุ่นเดินทางมาร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินรางวัล DEmark 2018 แต่ละปีทางโครงการก็ได้แจ้งเกิดนักออกแบบหน้าใหม่ที่มีฝีไม้ลายมือการออกแบบผลงานได้อย่างโดดเด่นมากมาย ผู้ที่ชนะการคัดเลือกจะได้สิทธิ์การรับรองคุณภาพจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์โดยสามารถ นำตรา DEmark ไปใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์สินค้า ได้รับสิทธิ์เข้าแข่งขันโครงการ G-mark ณ ประเทศญี่ปุ่น ได้รับการประชาสัมพันธ์สินค้าลงสื่อทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงได้รับสิทธิ์เข้าร่วมกิจกรรมในประเทศ ได้แก่ งาน STYLE และงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ เช่น งาน Milan Design Week ประเทศสาธารณรัฐอิตาลี งาน Maison&Objet ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น และกิจกรรมส่งเสริมการขายภายในร้าน DEmark Concept Store

นางสาวปารีสา จาตนิลพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทสยามพิวรรธน์ รีเทลโฮดิ้ง จำกัด ในฐานะองค์กรผู้สนับสนุนการจัดงาน Demark 2018 กล่าวว่า “ปีนี้นับเป็นปีที่ 4 ที่ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ในฐานะผู้นำด้านการค้าปลีก เจ้าของและผู้บริหารศูนย์การค้าระดับโลก อาทิ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และไอคอนสยาม ให้การสนับสนุนการจัดนิทรรศการ ดีมาร์ค โชว์ 2018 ทั้งการสนับสนุน ข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนการนำองค์ความรู้ ทางธุรกิจและการตลาด มาต่อยอดพัฒนาศักยภาพความรู้ ความสามารถของเหล่านักออกแบบและดีไซน์เนอร์ไทย ในการพัฒนาการทำธุรกิจที่ยั่งยืน ยั่งยืน รวมถึงช่วยผลักดันให้ผลงานของคนไทยเป็นที่รู้จักบนเวทีโลก ดังเช่นวิสัยทัศน์ของบริษัทฯให้การสนับสนุน นักออกแบบไทยมาโดยตลอด”

ภายในงานยังมีการสัมมนาในหัวข้อ “Look Back Think Beyond” โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากโครงการ DEmark Award และกรรมการชาวญี่ปุ่นจากโครงการ G-mark มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ด้านงานออกแบบและทิศทางการสร้างสรรค์งานออกแบบในอนาคต โดยการประกาศผลผู้ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ DEmark จะมีขึ้นในเดือนมิถุนายน และยังสามารถเลือกซื้อสินค้า DEmark ภายในร้าน DEmark Concept Store ได้ตลอดทั้งงาน 

ร้านต้นแบบ DEmark Concept Store เป็นร้านค้าชั่วคราวที่นำผลงานที่ได้รับรางวัล DEmark ตั้งแต่ปี ๒๕๕๑ - ๒๕๖๐ มาจำหน่าย ในราคาเหมาะสม พร้อมอธิบายแนวคิดการออกแบบผลงานแต่ละชิ้นอย่างชัดเจน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภครู้จักสินค้าและเข้าใจความเป็นมา รวมถึงเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า ให้กับผู้ผลิตที่ได้รับรางวัล

นิทรรศการ DEmark Show 2018 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๔-๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ณ ชั้น ๒ โซนไลฟ์สไตล์ฮอลล์ และชั้น ๓ โซนลิฟวิ่งแอนด์เทคโนโลยี ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมงาน ได้ตลอดทั้งวันโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.demarkaward.net







________________________________________________________________________________________




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad