รสชาติไทย…The Lost Recipes อาหารไทยมุมใหม่ สไตล์ “วันดีมีเดีย” - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

รสชาติไทย…The Lost Recipes อาหารไทยมุมใหม่ สไตล์ “วันดีมีเดีย”


วันดีมีเดีย ผุดรายการ “รสชาติไทย…The Lost Recipes” เสนอมุมมองอาหารไทยผ่านอัตลักษณ์อาหารพื้นบ้าน ที่เชื่อมโยงความเป็นอยู่ก่อนนำสู่สากล โดยพิธีกรดัง “ชาคริต แย้มนาม” เผยทั้ง 4 ช่วงของรายการมีจุดเด่นที่ผู้ชมจะชื่นชอบ

ดร.วิชุดา ณ สงขลา ศรียาภัย รองประธาน บริษัท วันดีมีเดีย จำกัด เปิดเผยถึงรายการโทรทัศน์รายการใหม่ของบริษัทฯ “รสชาติไทย…The Lost Recipes” ว่า แนวคิดของรายการ จะให้ความสำคัญหลักของอาหาร ของชุมชน พร้อมอัตลักษณ์ที่ถูกลืม ในรากเหง้าของชาติไทย ที่ให้ทั้งความรู้และความบันเทิง โดยวัตถุประสงค์ของรายการนั้นเพื่อให้ตระหนักถึงคุณค่าของอัตลักษณ์อาหารพื้นบ้าน ที่เชื่อมโยงจากวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ ก่อนจะก้าวไปสู่ความเป็นสากล

“กลุ่มเป้าหมาย คือคนในช่วงอายุ 25-55 ปี กลุ่มคนที่สนใจทำอาหารและการท่องเที่ยว คนทำงานที่ชอบเรื่องราวแปลกใหม่ แสวงหาแหล่งท่องเที่ยว และอาหารที่ทั้งอร่อย สนุก มีสาระ โดยรายการ : รสชาติไทย…The Lost Recipes จะออกอากาศทุกวันจันทร์ เวลา 23.00-24.00 น. ความยาว 60 นาที โดยมีพิธีกรของรายการคือ ชาคริต แย้มนาม”

ดร.วิชุดา กล่าวต่อว่า รสชาติไทย…The Lost Recipes ประกอบไปด้วยแต่ละช่วงดังนี้ ช่วงที่ 1 ชมถิ่นไทย จะเป็นการแนะนำชุมชน จังหวัด สถานที่ท่องเที่ยว เล่าเรื่องการเดินทาง อัตลักษณ์ของชุมชน วัตถุดิบท้องถิ่นไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใด ตำบล อำเภอใดในประเทศไทย เราจะค้นหาให้ทุกคนได้รู้จัก เข้าใจใน “อัตลักษณ์ของชุมชน” 

“ช่วงที่ 2 ปราชญ์นักปรุง รายการจะคัดเลือกบุคคลสำคัญของชาติที่รักษาไว้ซึ่งอาหารไทยที่หายาก หายไป หรือไม่มีใครรู้จัก ไม่ว่าบุคคลท่านนั้นจะเป็นใคร รับช่วงต่อมาจากไหน ขอแค่มีใจรักษาไว้ พร้อมมาปรุงกันต่อหน้าคนทั้งประเทศไทย โดยบุคคลต้นตำรับ คือคนสำคัญที่จะมาประกาศให้โลกรับรู้ว่า อาหารไทยอีกมากมาย สูตรลับอีกหลากหลายเมนูกำลังเกิดขึ้นกับฝีมือการปรุงที่ยังคงรักษาไว้จากรุ่นสู่รุ่น คุณคือผู้สืบสานอาหารไทยให้กับคนไทย พร้อมทั้งบอกเล่าพูดคุยถึงประวัติ อัตลักษณ์ วัตถุดิบท้องถิ่น อาหารท้องถิ่นจำนวน 3 รายการ โดยจะมีเกณฑ์การพิจารณาว่า เมนูใดเป็น The Lost Recipes จำนวน 1 รายการ โดยใช้เกณฑ์ดังนี้ 1.เป็นอาหารท้องถิ่นมานานกว่า 100 ปี 2.ใช้วัตถุดิบท้องถิ่น 3.มีเทคนิคการปรุงที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น และ4มีรสชาติอร่อย กลมกล่อม “เพื่อให้ได้ The Lost Recipe”

ดร.วิชุดา กล่าวต่อว่า ช่วงที่ 3 รสไทยแท้ The Lost Recipes โดยพูดคุยกับชุมชนในหลากหลายช่วงวัย ที่ได้รับการส่งต่อเมนูอาหารเหล่านั้น และจะมีการคัดเลือกว่า เมนูใดเป็น The Lost Recipes จำนวน 1 รายการ โดยใช้เกณฑ์การพิจารณา ดังนี้ 1.เป็นอาหารท้องถิ่นมานานกว่า 100 ปี 2.ใช้วัตถุดิบท้องถิ่น 3.มีเทคนิคการปรุงที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น และ 4. มีรสชาติอร่อย กลมกล่อม เพื่อให้ได้ “The Lost Recipes”

“ในช่วงที่ 4 หม้อเก่า ครัวใหม่ Lost and Found จะเป็นการแนะนำโรงแรมและเชฟมืออาชีพระดับสากล ที่ร่วมอนุรักษ์สืบสานอาหารท้องถิ่นรสชาติไทย เชฟเหล่านี้จะศึกษาทำความเข้าใจกับวัตถุดิบท้องถิ่น และคุณสมบัติเด่นของอาหารแต่ละประเภท เพื่อปรุงอาหารท้องถิ่นเหล่านี้ให้มีความเป็นสากลในขณะที่ยังคงรักษารสไทยแท้ไว้ได้อย่างมืออาชีพ ร่วมค้นหาไปกับพิธีกร ในความหลากหลายของเมนูอาหารแต่ละสัปดาห์ ที่ได้ผ่านการเก็บข้อมูลศึกษาค้นคว้าเพื่อเป้าหมายให้เป็นผลผลิตครัวไทยสู่ตลาดโลก ภายใต้การกำกับดูแล ของหน่วยงานและองค์กรที่สำคัญร่วมกับเชฟมืออาชีพระดับสากล พร้อมทั้งเกร็ดความรู้เกี่ยวกับคุณค่าของวัตถุดิบ สมุนไพรไทย ในเมนูอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพและเพื่อให้เป็นที่ประจักษ์ต่อนานาชาติว่าคนไทยเรามีดี ที่ต้องหวงแหนและรักษาไว้ให้ได้อย่างยั่งยืน”

ดร.วิชุดา กล่าวต่ออีกว่าการสืบสานความเป็นไทย ผ่านทางอาหารไทยที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นเป็นสิ่งที่บริษัท วันดีมีเดีย จำกัดตั้งไว้เป็นเป้าหมายในการดำเนินงานในทุกวิถีทางและก็มั่นใจว่าความเป็นไทยผ่านทางอาหารนี้จะอยู่ในใจของคนที่ชื่นชอบอาหารทั้งโลก เพราะอาหารไม่มีภาษาเป็นสิ่งกีดขวาง อาหารนำมาซึ่งมิตรภาพ ความผูกพันธ์ และ ความภาคภูมิใจ ในรายการ รสชาติไทย




* * * * * * * * * *

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad