Thailand E-Sports Arena สนามแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย หนุนเยาวชนนักกีฬาอีสปอร์ตไทยสู่เวทีสากลแก้ปัญหาเด็กติดเกม - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

Thailand E-Sports Arena สนามแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย หนุนเยาวชนนักกีฬาอีสปอร์ตไทยสู่เวทีสากลแก้ปัญหาเด็กติดเกม





25 กรกฎาคม Thailand E-Sports Arena สนามแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทยหนุนเยาวชนนักกีฬาอีสปอร์ตไทยสู่เวทีสากลแก้ปัญหาเด็กติดเกม
: เปิดตัว Thailand E-Sports Arena สนามประลองกีฬาอีสปอร์ตทุกรูปแบบครบวงจร แห่งแรกในประเทศไทย บนพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร หวังเป็นเวทีสร้างโอกาสและส่งเสริมเยาวชนนักกีฬาอีสปอร์ตสู่เวทีสากล มุ่งสนับสนุนเด็กติดเกมให้กลายเป็นนักกีฬาและบุคลากรคุณภาพของชาติ ขานรับนโยบายหลังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาประกาศรับรองกีฬาอีสปอร์ตตามแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ด้วยแนวคิดลบภาพ “เด็กติดเกม” ให้กลายเป็น “โอกาสของชาติ” พร้อมจับมือภาคเอกชนและมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรอีสปอร์ตหรือหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง พัฒนาบุคลากรต่อยอดวงการและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ตอบสนองความต้องการธุรกิจเกมที่เติบโตก้าวกระโดด เติบโตต่อเนื่องปีละ 30-40 % ระบุนักกีฬาอีสปอร์ตอนาคตสดใส มีทักษะการวางแผนกลยุทธ์ การสื่อสาร การมีประสาทสัมผัสชั้นเยี่ยม สามารถมีอาชีพที่ดีและมั่นคงในหลายสาขา ทั้งโค้ชฝึกสอน นักพัฒนาเกม นักพากย์เกม ออแกนไนเซอร์จัดการแข่งขัน นักบริหาร ชูศักยภาพสนาม รองรับการแข่งขันทุกรูปแบบด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัยที่สุด ครบวงจรที่สุด ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก ใกล้สถานีรถไฟใต้ดิน MRT ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และสามารถรองรับการแข่งขันได้ 24 ชั่วโมง




นายอิทธิพล คุณปลื้ม ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยในงานเปิด Thailand E-Sports Arenaอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ว่า จากนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0” เพื่อขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยี ในฐานะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นหน่วยงานของภาครัฐจึงได้กำหนดแผนงานที่สอดคล้องกับนโยบาย โดยการรับรองให้กีฬาอีสปอร์ตตามแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ในยุทธศาสตร์การพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศและต่อยอดเพื่อความสำเร็จในระดับมืออาชีพ และยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมการกีฬาเพื่อเป็นส่วนสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ โดยกีฬาอีสปอร์ตได้รับการจัดให้เป็นกีฬาสาธิตในการแข่งขัน “เอเชียนเกมส์” ในปี 2561 นี้ และในอีก 4 ปีข้างหน้าก็จะได้รับการบรรจุให้เป็นกีฬาที่เหล่าสมาชิกประเทศสามารถเข้าชิงเหรียญให้กับประเทศได้

อย่างไรก็ดีจากผลสำรวจมูลค่าดิจิทัลคอนเทนต์ของปี 2559 ในประเทศไทย ของ ดีป้า(DEPA) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เปิดเผยว่าอุตสาหกรรมเกมมีมูลค่ารวม 16,328 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 14.8 % ทางกระทรวงฯ จึงมองเห็นโอกาสของการส่งเสริมกีฬาอีสปอร์ต เพื่อช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับกีฬาต่าง ๆ ให้เติบโตยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน ยังได้ช่วยสร้างโอกาสให้กับนักกีฬาให้สำเร็จในระดับมืออาชีพอีกด้วย นายอิทธิพลกล่าว

“ทั้งนี้ การลงทุนหรือการสนับสนุนจากทางภาคเอกชน นับเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยให้เราก้าวทัดเทียมนานาชาติ และการที่ บริษัท อินโฟเฟด จำกัด ได้ลงทุนเปิด Thailand E-Sports Arena สนามกีฬาอีสปอร์ตที่รองรับการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตได้ทุกรูปแบบ แห่งแรกของประเทศไทย ที่ศูนย์การค้า The Street แห่งนี้ซึ่งจะเป็นสนามสำคัญในการพัฒนานักกีฬา และวงการกีฬาอีสปอร์ตได้อย่างต่อเนื่องอย่างเป็นรูปธรรม” นายอิทธิพลกล่าวทิ้งท้าย


นายจิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินโฟเฟด จำกัด และผู้ก่อตั้ง Thailand E-Sports Arena เปิดเผยว่า จุดประสงค์หลักของการสร้าง Thailand E-Sports Arena คือการร่วมพัฒนาศักยภาพของนักกีฬา และวงการกีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทยให้มีศักยภาพไปถึงเวทีการแข่งขันระดับโลก และเปลี่ยนมุมมองของสังคมที่มีต่อ “เด็กติดเกม” ให้กลายเป็น“โอกาสของชาติ” รวมทั้งให้ Thailand E-Sports Arena เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ โดยการเชื่อมต่อกับสถานศึกษา ทั้งในและต่างประเทศมาเป็นกำลังสนับสนุนแลกเปลี่ยนความรู้

อย่างไรก็ดี ตลาดอีสปอร์ตโลกนั้นมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี2560 มูลค่าตลาดเกมในเมืองไทยมีมูลค่าสูงถึง 9,700 ล้านบาท อ้างอิงจากการสำรวจแล้วนั้น ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นับเป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตทางอีสปอร์ตที่เร็วและก้าวกระโดดมากที่สุด ส่งผลให้กีฬาอีสปอร์ตได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันได้บรรจุอยู่ในการแข่งขันกีฬาระดับโลก อาทิ การแข่งขัน The International DOTA2 Championship ในปี2560 ที่มีเงินรางวัลสูงถึง 24 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในปัจจุบันนั้นได้เริ่มมีนักกีฬาอีสปอร์ตไทยเข้าไปติดอันดับ Top 10 ของโลกในหลายชนิดเกมหลากรายการ ยกตัวอย่างเช่น งานแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตที่ปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ นอกจากนี้ กลุ่มนักกีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทยส่วนมากจะออกไปเป็นนักกีฬาประจำทีมต่างชาติ เนื่องด้วยยังขาดโอกาสและสถานที่ที่รองรับความสามารถของคนกลุ่มนี้ภายในประเทศ


ทั้งนี้ Thailand E-Sports Arena ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 1,000 ตร.ม. บนชั้น 5 ศูนย์การค้าTHE STREET รัชดา ซึ่งพร้อมรองรับการขยายตัวถึง 5,000 ตร.ม. ในอนาคต และสามารถรองรับการแข่งขันหรือกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นได้ 24 ชั่วโมง โดยสนามรองรับการจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตได้ครบทุกเกม ทุกรูปแบบ และสามารถรองรับการแข่งขันทั้งรูปแบบ Mobile และ PC รวมไปถึงการจัดEvent หรืองานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาอีสปอร์ต ภายในสนามมีการออกแบบเพื่อรองรับการแข่งขันตามมาตรฐานสากล โดยมี อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง 400/400 เมกกะไบต์ ขยายสูงสุดได้ถึง 1,000 เมกะไบต์ จอLED ความละเอียดสูง มีพื้นที่ใช้สอยอื่น ๆ เพื่อให้เกิดความทันสมัยและประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้งานในอนาคต ในด้านการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มีที่จอดรถรองรับมากกว่า1,000 คัน อยู่ห่างทางด่วนอโศก เพียง 2กิโลเมตร และใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินMRT สถานีศูนย์วัฒนธรรมเพียง 200 เมตร


“ไฮไลท์ของเวทีคือ เวทีอัฒจรรย์ที่สามารถปรับเปลี่ยน Function การใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ สามารถปรับเปลี่ยนการวางโต๊ะและเก้าอี้ โดยผู้เข้าแข่งขันจะหันหลังให้กับผู้ชมเมื่อแข่งขันบน PC และจะหันหน้าเข้าหาผู้ชมเมื่อแข่งขันบน MOBILE นอกจากนี้ยังสามารถจัดเรียงโต๊ะแบ่งตามการแข่งขันของแต่ละเกมได้อีกด้วย โดยรองรับการแข่งขันพร้อมกันสูงสุดถึง 80 เครื่อง โปรแกรมการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตที่จะเกิดขึ้นภายในThailand E-Sports Arena ได้แก่ การแข่งขันระดับ Pro Player, การแข่งขันระดับSemi-Pro Player, การแข่งขันระดับAmateur Player, E-Sports Academy, การถ่ายทอดสดการแข่งขัน และEvent เกมที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ” นายจิรยศ กล่าว


นายจิรยศกล่าวต่อว่า การสร้างสนามแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตที่ใหญ่และทันสมัยเต็มรูปแบบที่สุดแห่งแรกของไทย ยังไม่เพียงพอ เพราะมีจุดประสงค์​จะเป็นศูนย์กลางการสร้างนักกีฬาและส่งเสริมวงการอีสปอร์ตในประเทศให้เทียบชั้นระดับสากล โดยจะสามารถดึงเด็กที่สังคมมองว่าเป็นเด็กติดเกมเข้ามาฝึกฝนยกระดับตัวเองเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตด้วยการแข่งขันระดับลีกและทัวร์นาเมนต์เช่นเดียวกับกีฬาประเภทฟุตบอล และกอล์ฟ


“เยาวชนที่เข้ามาเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต อาจจะไม่ได้ประสบผลสำเร็จเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพทุกคน แต่เมื่อผ่านการบ่มเพาะฝึกฝนทักษะ ไม่ว่าจะเป็นทักษะการวางแผน กลยุทธ์ และคิดอย่างเป็นระบบ การสื่อสารและภาษา การทำงานเป็นทีม การเพิ่มทักษะประสาทสัมผัสต่าง ๆ การฝึกปฏิภาณไหวพริบ และความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา จะสามารถพัฒนาตัวเองไปเป็นบุคลากรคุณภาพในสายอาชีพต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ โค้ชฝึกสอนนักฬาอีสปอร์ต นักพัฒนาเกม นักพากย์เกม ออแกนไนเซอร์จัดการแข่งขัน นักบริหารธุรกิจที่เกี่ยวกับกีฬาอีสปอร์ต เป็นต้น” นายจิรยศอธิบาย


อย่างไรก็ดี ในแง่การตลาด ด้วยกลุ่มเป้าหมายกีฬาอีสปอร์ตซึ่งเป็นกลุ่มคนช่วงวัย 15-30 ปี ทำให้สปอนเซอร์ต่างให้ความสนใจเข้ามาให้การสนับสนุน โดยเฉพาะแบรนด์สินค้าไอทีต่าง ๆ ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต เครื่องดื่ม หรือแม้กระทั่งอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยในครึ่งปีหลังนี้ ตั้งเป้ามีรายได้ราว 15 ล้านบาท โดยแบ่งสัดส่วนรายได้ 50% มาจากค่าเช่าสถานที่และอีก 50% มาจากสปอนเซอร์ ในการจัดทำ Tournament หรือ League นายจิรยศกล่าวทิ้งท้าย







เกี่ยวกับ บริษัท อินโฟเฟด จำกัด

บริษัท อินโฟเฟด จำกัด (Infofed) ผู้นำด้านเทคโนโลยีการนำเสนอข้อมูลเสมือนจริงในประเทศไทย (Virtual Reality Content) ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2558 อินโฟเฟดเริ่มเป็นที่รู้จักจากผลงานในการจัดทำข้อมูลอินโฟกราฟฟิก (Inforgraphic) สำหรับองค์กรรัฐ รวมถึงผลิตภัณฑ์ในหลากหลายกลุ่มธุรกิจ โดยมีวิสัยทัศน์ที่จะเปลี่ยนการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบเดิมด้วยโซลูชั่นส์ที่ทันสมัยและเข้าใจง่ายผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า อย่างเทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ Virtual Reality (VR)

ปัจจุบันอินโฟเฟดได้ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้าน VR กับพาร์ทเนอร์หลักในหลากหลายกลุ่มธุรกิจ อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ธุรกิจการศึกษา ธุรกิจการเงิน โดยล่าสุดเมื่อปลายปี 2560 ได้ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจจากสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ ในการเปิดตัวแพลตฟอร์ม VR คอนเทนต์ 3 แพลตฟอร์ม ที่ใช้เทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลเชิงภาพและการสร้างสรรค์แบบเสมือนจริงรอบด้าน ได้แก่

1. Infofed Real Estate บริการ VR คอนเทนต์รูปแบบการสื่อสารการตลาดผ่านเทคโนโลยี Virtual Tour เพื่อเป็นเครื่องมือการขายรูปแบบใหม่ สำหรับกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเปิดให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าชมภาพห้องตัวอย่างบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ทั้งโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต

2. Infofed 360 แพลตฟอร์มที่เปิดมิติใหม่ของการท่องเที่ยว ด้วยการผสมผสานบรรยากาศจำลอง (Simulator) เข้ากับรายละเอียดของสถานที่ท่องเที่ยวนั้น ๆ ซึ่งนวัตกรรมดังกล่าวเป็นโอกาสที่จะช่วยพัฒนาภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวตามแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ “ไทยแลนด์ 4.0”

3. Infofed U แพลตฟอร์ม VR คอนเทนต์เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการศึกษา มุ่งสร้างสรรค์ให้เด็กๆเข้าใจเนื้อหาง่ายขึ้น ผ่านการนำเสนอข้อมูลด้วยเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น Infographic, VR , Virtual Tour และ Augmented reality (AR) ออกมาในรูปแบบบรรยากาศจำลอง อย่างพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่ และการจำลองสถานที่สำคัญโดยไม่ต้องไปสถานที่จริง

ล่าสุด อินโฟเฟด ได้ก่อตั้ง Thailand E-Sports Arena สนามแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตที่รองรับการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตได้ทุกรูปแบบแห่งแรกของประเทศไทยบนพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร บนชั้น 5 ศูนย์การค้า The Street รัชดา สามารถรองรับการแข่งขันหรือกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นได้ 24 ชั่วโมง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad