เปิดอลังการ “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2561 “เบิกบุญฟ้าใหม่ เถลิงถวัลย์ราชมงคล” - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เปิดอลังการ “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2561 “เบิกบุญฟ้าใหม่ เถลิงถวัลย์ราชมงคล”






พิธีเปิดสุดยิ่งใหญ่แห่งปี “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2561” ชูแนวคิด “เบิกบุญฟ้าใหม่ เถลิงถวัลย์ราชมงคล” ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 พร้อมโชว์เมนูมงคลกระทะใหญ่สุดพิเศษ! “ผัดหมี่รวมมิตรมังกร” จากภัตตาคารหูฉลามสกาล่า รวมทั้งกิจกรรมอีกมากมายตลอด 10 วัน 10 คืน ตั้งแต่วันที่ 8 – 17 ตุลาคม ศกนี้ที่ผู้มาร่วมงานจะได้ร่วมอิ่มบุญและสร้างกุศลครั้งสำคัญ คาดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท


วันนี้ (9 ตุลาคม 2561) ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช สภาวัฒนธรรม เขตสัมพันธวงศ์ ร่วมจัดพิธีเปิดเทศกาลถือศีลกินเจครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี ในงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช ประจำปี 2561” ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เบิกบุญฟ้าใหม่ เถลิงถวัลย์ราชมงคล” เพื่อแสดงพลังความสามัคคีและร่วมใจของประชาชนทั้งชาติในการถือศีลกินเจ โดยมี พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยนายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานการจัดงาน 

นายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานการจัดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช ประจำปี 2561” กล่าวว่า งานเจ เยาวราช เป็นประเพณีประจำปีที่สำคัญของชาวสัมพันธวงศ์ พ่อค้าประชาชน ชุมชนต่างๆ ผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร กลุ่มผู้ร่วมสนับสนุนการจัดงาน และประชาชนบนถนนเยาวราชที่ร่วมกันสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม จากแรงบันดาลใจแห่งศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราชมาหลายยุคหลายสมัย โดยจัดอย่างต่อเนื่องประจำทุกปี จนกลายเป็นสัญลักษณ์เทศกาลงานเจของกรุงเทพฯ ที่มีผู้ถือศีลกินเจทั้งในประเทศและต่างประเทศหลั่งไหลมาร่วมพิธีกรรมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ร่วมกัน สำหรับ “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2561” จัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 8 – 17 ตุลาคม 2561 รวม 10 วัน 10 คืน ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ถนนเยาวราช ภายใต้แนวคิด“เบิกบุญฟ้าใหม่ เถลิงถวัลย์ราชมงคล” สืบเนื่องจากการเสด็จขึ้นทรงราชย์ของรัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งการที่ประเทศไทยมีพระมหากษัตริย์องค์ใหม่เหมือนทรงเป็นฟ้าใหม่ให้พสกนิกรชาวไทย เป็นบุญใหญ่ให้แผ่นดินไทยอุดมสุขสมบูรณ์สืบต่อไป นอกจากนี้ การจัดงานเจ เยาวราชยังเป็นการดำรงไว้ซึ่งประเพณีถือศีลกินเจ เยาวราชที่มีพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์และเป็นประเพณีอันยิ่งใหญ่

ด้านพิธีกรรม การประกอบพิธีเพื่อสักการะบูชาพระพุทธเจ้าในอดีตกาล 7 พระองค์ และพระโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ รวมเป็น 9 พระองค์ หรือพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พร้อมอัญเชิญกระถางผงธูปจาก 22 ศาลเจ้า 7 โรงเจในเยาวราชทั้งหมด โดยในทุกๆ วันจะมีการสวดมนต์ถวายกิ้วอ๊วงฮุกโจ้วและขอพรจากเทพเจ้าทุกคืน

ด้านพิธีการ คณะกรรมการได้จัดให้มีการทำอาหารมงคลกระทะใหญ่ เมนู “ผัดหมี่รวมมิตรมังกร” จากภัตตาคารหูฉลามสกาล่าโดยมีผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร คณะผู้จัดงาน และกลุ่มผู้ร่วมสนับสนุนร่วมในพิธี พร้อมทั้งแจกจ่ายให้ผู้ร่วมงานได้ชิมจำนวน 1,000 จาน และกิจกรรมอีกมากมาย อาทิ ขบวนแห่รถบุปผาชาติ องค์สมมุติพระโพธิสัตว์กวนอิมที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม พร้อมขบวนมังกร สิงโต ขบวนเทิดพระเกียรติ และขบวนจากผู้สนับสนุนการจัดงาน การแสดงโชว์และกิจกรรมบนเวที รวมทั้งการจำหน่ายอาหารเจเลิศรสจากผู้ประกอบการมากกว่า 100 ร้านค้าเรียงรายเต็มพื้นที่ตลอด 2 ฟากฝั่งถนนเยาวราช

ประเพณีงานเจ เยาวราช เกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจและศรัทธาของคนหลายยุคหลายสมัยที่มีต่อสิ่งศักดิ์สิทธ์ที่เคารพบูชา จากความเชื่อกลายเป็นวัฒนธรรมและการอนุรักษ์สืบสานประเพณีการถือศีลกินเจของชาวไทยเชื้อสายจีนที่สืบทอดกันมาทุกปี และส่งต่อแรงศรัทธาจากรุ่นสู่รุ่น

แรงบันดาลใจที่ 1 (ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช) การได้มายืนรับพลังตรงแผ่นทองเหลืองที่เขียนอักษร "ตี้" แปลว่าแผ่นดิน และมองขึ้นไปด้านบนฝ้าเพดานจะพบกับตัวอักษรที่เขียนว่า "เทียน" แปลว่า สวรรค์ จะทำให้มีพลังที่จะยืนหยัด เข้มแข็ง อดทน สมหวังในสิ่งที่ปรารถนา

แรงบันดาลใจที่ 2 (ศาลเจ้า 22 แห่งในเขตสัมพันธวงศ์ เยาวราช) ประกอบด้วยเทพและสิ่งศักดิ์สิทธ์มากมายในแต่ละปี มีประชาชนมากราบไหว้ขอพร ที่ศาลเจ้าต่างๆเป็นจำนวนมาก ด้วยแรงอธิฐาน และแรงศรัทธานั้น ได้ส่งผ่านธูปที่ปัก ไปยังเทพศักดิ์สิทธ์คนแล้วคนเล่า ปีแล้วปีเล่า นานนับช่วงอายุคน บางศาลเจ้านานนับร้อยๆ ปี ด้วยแรงอธิฐานทั้งหมดนี้ส่งผลให้เทพและสิ่งศักดิ์สิทธ์ เชื่อมั่นในพลังแห่งศรัทธาและบันดาลพรที่เจริญ เป็นมงคลกลับมายังผู้ประพฤติดีทุกคน

แรงบันดาลใจที่ 3 (กิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี๊ย น่ำซั้ง ปั๊กเต๊าแชกุง) “กิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว” คือ พระพุทธเจ้า 9 องค์ที่เสด็จลงมาโปรดสัตว์ในเมืองมนุษย์ ประกอบไปด้วยการอวตารของพระพุทธเจ้า 7 พระองค์ และพระโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ ซึ่งทั้ง 9 พระองค์นี้ ได้แบ่งภาคลงมาเป็นเทพเจ้า 9 องค์ และทรงเครื่องแบบกษัตริย์ จึงทรงได้รับการขนานพระนามว่า “เก้าอ๊วง” หรือ “กิ้วอ๊วง” มีความหมายว่า “นพราชา” ทรงอำนาจในการบริหารธาตุทั้ง 5 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ และทอง

“ผงธูปจากแรงอธิฐานและศรัทธาของ 22 ศาลเจ้าในเยาวราชซึ่งถือเป็นพลังแห่งพรอันประเสริฐได้ถูกนำมารวมกันไว้ที่ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษาซึ่งถือว่าเป็นสถานที่สูงสุดของชาวไทยเชื้อสายจีนและทรงพลังทั่วทั้งพิภพจักรวาล และด้วยพลังแห่งแรงอธิฐาน รวมกับ พลังแห่งฟ้าดิน ณ จุดที่สูงที่สุด จะส่งผลให้เกิดพรมงคลประเสริฐแห่งชีวิตชั่วนิรันดร ดังนั้นจึงอยากจะเชิญชวนคนไทยร่วมถือศีลกินเจ สร้างบุญสร้างกุศล สักการะและขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ ณ บริเวณมณฑลพิธีประเพณีงานเจ เยาวราชในปีนี้ โดยคาดว่าจะมีเงินสะพัดภายในงานประเพณีงานเจ ตลอด 10 วัน 10 คืน ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท” นายประสิทธิ์ กล่าวในตอนท้าย

*************************************************


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad