ท่องเที่ยวเกาหลีบูม ดันกระแสนิยมวัฒนธรรมเกาหลีดึงคนไทยเที่ยว คาดปีนี้ทะลุ 5.4 แสนคน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ท่องเที่ยวเกาหลีบูม ดันกระแสนิยมวัฒนธรรมเกาหลีดึงคนไทยเที่ยว คาดปีนี้ทะลุ 5.4 แสนคน


-- เผยคนไทยนิยมท่องเที่ยวเกาหลีด้วยตัวเองกว่า 71.9 %--

องค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี หรือ เคทีโอจัดกิจกรรม Korea Culture& Tourism Festival 2018 เผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีผ่านงานมหกรรมที่รวบรวมทุก ‘ความเกาหลี’ ขนทัพศิลปินเพลงป๊อป นักแสดง ร่วมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมผ่านเสียงดนตรีการร่ายรำการแต่งกายอาหารรวมไปถึงบูธการท่องเที่ยวจากเมืองรองน่าเที่ยวของเกาหลีและบูธการศึกษาต่อนอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากสายการบินและบริษัทนำเที่ยวมาร่วมออกบูธจัดโปรโมชั่นราคาพิเศษส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลีหวังสร้างแรงจูงใจเพิ่มยอดคนไทยไปเที่ยวเกาหลีมากขึ้น

นายโกบงกิลผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลีประจำประเทศไทยเปิดเผยถึงภาพรวมนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปประเทศเกาหลีว่านักท่องเที่ยวไทยเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน และมีอัตราเพิ่มขึ้นทุกปี สถิติตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนสิงหาคม 2561 มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวเกาหลีแล้ว 3.6 แสนคน เพิ่มขึ้นถึง 18.5% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

“ส่วนกลยุทธ์ดึงนักท่องเที่ยวไทย เน้นการสร้างความต้องการ จากกระแสนิยมวัฒนธรรมเกาหลีหรือ K-POP ถ่ายทอด “เนื้อหาความเป็นเกาหลี” (Korea Content)ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว อาหารเกาหลี เทรนด์แฟชั่นเสื้อผ้าและความงาม ผ่านการใช้นักร้องนักแสดง เน็ตไอดอลเกาหลีไม่ว่าจะในรูปแบบของคอนเสิร์ตเคป๊อป ซีรีส์เกาหลี หรือการสร้างคอนเทนท์ผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ” 
 
เคทีโอได้แต่งตั้งศิลปินเกาหลีวง EXO ให้เป็นทูตการท่องเที่ยวเกาหลีประจำปี 2018เพื่อดึงดูดและเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยจัดทำ 6 วิดีโอโปรโมทที่แตกต่างกันซึ่งแนะนำการท่องเที่ยวของเกาหลีในรูปแบบของประวัติศาสตร์และประเพณีชีวิตประจำวันของเกาหลีการผจญภัยเทรนด์การบำบัดและคลื่นเกาหลีโดยวิดีโอเหล่านี้ออกมาในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาโปรโมททางโทรทัศน์ Youtube Facebook และสื่อการตลาดดิจิทัลอื่นๆไปยังทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย

ตั้งแต่ต้นปี เคทีโอมุ่งทำตลาดใน 2 กลุ่มหลักได้แก่ขยายตลาดกับกลุ่มนักท่องเที่ยวอินเซนทีฟซึ่งเป็นกลุ่มที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วถึงกว่า 50%ในช่วงเวลา 4 ปี นับจากปี 2015 ที่มีจำนวน 22,791 คนและคาดว่าปีนี้จะมีเพิ่มขึ้นถึง 40,000 คนเน้นการโปรโมทให้เป็นเดสทิเนชั่นที่มอบประสบการณ์ที่หลากหลายให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยว

มุ่งรักษาฐานเดิมในกลุ่มเอฟไอที หรือกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง ซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็น 71.9% ของ นักท่องเที่ยวไทยทั้งหมด ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่เน้นทำการตลาดออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดียและทำการตลาดออฟไลน์ด้วยโปรโมชั่นพิเศษกับสายการบินรวมทั้งร่วมมือกับบริษัทนำเที่ยวพัฒนาโปรแกรมท่องเที่ยวให้เหมาะสม

นอกจากนั้นมีการเสริมโปรดักส์การท่องเที่ยวเฉพาะด้าน ได้แก่นำเสนอเสน่ห์ที่แตกต่างของการท่องเที่ยวใน 4 ฤดูกาล ได้แก่ สัมผัสหิมะฤดูหนาวและเล่นกีฬาฤดูหนาว โปรโมทดอกไม้ในฤดูใบไม้ผลิ และเทศกาลดอกไม้ฤดูร้อนโปรโมทการช้อปปิ้ง ท่องเที่ยวสวนสนุกฤดูใบไม้ร่วง เส้นทางใบไม้เปลี่ยนสี และเทศกาลในฤดูใบไม้ร่วง รวมไปถึงเปิดตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สนใจกีฬา เช่นโปรโมททัวร์  เทควันโด การท่องเที่ยวเพื่อการแพทย์ สุขภาพและความงาม เป็นต้น


“ในปีนี้เราเปิดแหล่งท่องเที่ยวเมืองรองเช่นแดกูกวางจูมุ่งสร้างความร่วมมือกับสายการบินและบริษัทนำเที่ยวโดยมีการปรับลดค่าธรรมเนียมในการขึ้น-ลงอากาศยานสำหรับสายการบินที่เข้าไปเปิดเส้นทางใหม่รวมทั้งสนับสนุนอินเซนทีฟให้กับบริษัทนำเที่ยวที่นำกรุ๊ปทัวร์ไปท่องเที่ยวยังเมืองรอง” นายโกบงกิล กล่าวเสริม

ส่วนแผนการทำตลาดในปี 2562 นั้น นายโกบงกิล กล่าวเพิ่มเติมว่า “เรายังคงดำเนินแผนการในปี 2561 ต่อเนื่อง โดยเน้นการพัฒนาโปรดักส์ใหม่ๆให้ตรงกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของแต่ละกลุ่ม มีการส่งเสริมให้สายการบินต่างๆเปิดเส้นทางบินและเพิ่มเที่ยวบินไปยังเมืองต่างๆของเกาหลีมากขึ้นเพื่อตอบโจทย์กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางซ้ำ เพิ่มการทำตลาดในกลุ่มนักท่องเที่ยวสูงอายุสร้างและส่งเสริมภาพแวดล้อมการท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับกลุ่มนักท่องเที่ยวมุสลิม กลุ่มผู้พิการ และส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่นสนับสนุนบริษัทStartupและบริษัทขนาดเล็กที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวให้บริการข้อมูลด้านการท่องเที่ยวเกาหลีแบบครบวงจรในหลายภาษาให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงผ่านช่องทางออนไลน์อย่างแอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มนักท่องเที่ยวเอฟไอที”

“ในระยะเวลา 60 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตไทยและเกาหลีประเทศของเราได้สร้างความร่วมมือระหว่างประเทศโดยมีการแลกเปลี่ยนทั้งทางด้านเศรษฐกิจสังคมและวัฒนธรรมรวมไปถึงการแลกเปลี่ยนด้านทรัพยากรมนุษย์ด้วยโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างมหาวิทยาลัยในปีที่ผ่านมามีการเดินทางแลกเปลี่ยนไปมาระหว่างประชาชนเรากว่า 2.2 ล้านคนจำนวนนักท่องเที่ยวไทยที่ไปเยือนเกาหลีและจำนวนนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีที่มาเยือนประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 5-6 ของทั้งสองประเทศ ซึ่งเราคิดว่าสื่อกลางที่ดีที่สุดที่จะทำให้ทั้งสองประเทศมีความใกล้ชิดกันมากขึ้นก็คือการแลกเปลี่ยนทางด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม” นายโกบงกิลสรุป




# # #




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad