ปรากฏการณ์…ที่สุดแห่งปี 2018 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ปรากฏการณ์…ที่สุดแห่งปี 2018

เผลอแป๊บเดียวปฏิทิน 2561 ได้เดินทางมาถึงวันสุดท้ายและกำลังจะก้าวข้ามปีแล้ว เวลา 365 วันมีเรื่องต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดีที่สุด แย่ที่สุด ยินดีที่สุด ตื่นเต้นที่สุด หรือยิ่งใหญ่ที่สุด ซึ่ง “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” เราได้รวบรวมเรื่องราวที่สุดแห่งปี 2561 มาให้ท่านผู้อ่านได้ย้อนรำลึกถึงเหตุการณ์ตลอดปีที่กำลังจะผ่านไปในไม่กี่อึดใจนี้
เหตุการณ์ระทึกแห่งปี : ปฏิบัติการถ้ำหลวง
เป็นปรากฏการณ์ที่ทั่วโลกเอาใจช่วยกันตลอด 9 วันเศษสำหรับกรณีนักฟุตบอลทีมเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีแม่สายและโค้ชติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เหตุการณ์นี้มีการระดมสุดยอดทีมช่วยเหลือจากทั่วโลก ทั้งทีมนักดำน้ำ หน่วยซีล หน่วยแพทย์และพยาบาล นักภูมิศาสตร์ ทีมเจาะน้ำบาดาล กรมอุทยานแห่งชาติฯ กระทั่งนักธุรกิจระดับโลก อีลอน มัสก์
ท้ายที่สุดทีมนักดำน้ำระดับโลกพบทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต และโค้ชกลับออกมาได้อย่างปลอดภัย ทว่าความยากลำบากระหว่างการช่วยเหลือได้พรากชีวิตของ จ่าเอกสมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจม (หน่วยซีล) เสียชีวิตขณะปฏิบัติภารกิจลำเลียงถังออกซิเจน
อีเวนต์ระดับโลกแห่งปี : ฟุตบอลโลก 2018
แฟนลูกหนังทั่วโลกรอคอยกันมานาน 4 ปีกว่าจะได้ชมการดวลแข้งของบรรดาดาราลูกหนังโลก ตลอด 1 เดือนของการแข่งขัน แฟนฟุตบอลทั่วโลกได้ลุ้นสนุกกันทุกนัด และมีเรื่องผิดคาดให้พูดถึงกันแทบทุกนัด พูดได้ว่าฟุตบอลโลกครั้งนี้เป็นฟุตบอลโลกที่เหนือคาด พลิกล็อกถล่มทลายมาก ๆ ทีมใหญ่หลายทีมไปไม่ถึงรอบลึก ๆ โดยเฉพาะเต็งแชมป์อย่างเยอรมันที่ตกรอบ
แบ่งกลุ่มกลับบ้านก่อนเวลาอันควร ส่วนที่เซอร์ไพรส์สุด ๆ ต้องยกให้โครเอเชียที่ไม่ได้ถูกจัดในโผตัวเต็ง แต่เข้าไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศ แม้ในที่สุดจะเป็นทีมชาติฝรั่งเศสที่คว้าแชมป์ไปครอง แต่โครเอเชียก็เป็นทีมผู้แพ้ที่ได้ใจคนดูที่สุดในฟุตบอลโลกครั้งนี้
บุคคลแห่งปี : เจ้าสัววิชัย-โปรเม
บุคคล (ไทย) แห่งปีนี้ ขอยกให้คนไทยที่ทำผลงานและชื่อเสียงเป็นที่ประจักษ์ระดับโลก ซึ่งมี 2 คนในปีเดียวกัน จะเป็นใครไปไม่ได้ คนแรกคือ เจ้าสัววิชัย ศรีวัฒนประภา แห่งคิง เพาเวอร์
ผู้สร้างชื่อเสียงระดับโลกในฐานะเจ้าของสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ พาเลสเตอร์ ซิตี้คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก สร้างประวัติศาสตร์สโมสรและประวัติศาสตร์ฟุตบอลอังกฤษเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ก่อนจะเสียชีวิตเกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก
ที่เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา สร้างความสะเทือนใจและความเสียใจในหมู่แฟนฟุตบอลทั่วโลก โดยเฉพาะแฟนสโมสรเลสเตอร์ฯและชาวเมืองเลสเตอร์
อีกคนคือ โปรเม-เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟสาวมือ 1 ของโลกที่สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟหญิงคนแรกของไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ทะยานขึ้นสู่มืออันดับ 1 ของโลก
โปรเมประสบความสำเร็จกวาดรางวัลใหญ่ทุกรายการในปี 2018 ทั้งรางวัลผู้เล่นแห่งปีของแอลพีจีเอ, รางวัลแอนนิก้า อะวอร์ด สำหรับนักกอล์ฟที่มีผลงานดีที่สุดในเมเจอร์, ครองแชมป์เรซ ทู เดอะ ซีเอ็มอี โกลบ พร้อมกับโบนัส 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ, เป็นนักกอล์ฟหญิงที่ทำเงินรางวัลประจำปีสูงสุด โดยทำได้ 2,743,949 ดอลลาร์สหรัฐ, เป็นนักกอล์ฟที่ทำคะแนนเฉลี่ยดีที่สุด
ประจำปี 2018, รางวัลลีดเดอร์ส ท็อป 10 อะวอร์ด ซึ่งมอบให้นักกอล์ฟที่จบ 10 อันดับแรกมากที่สุด โดยโปรเมจบท็อป 10 ได้มากถึง 17 รายการ
โปรเจ็กต์ยักษ์ระดับประเทศแห่งปี : ไอคอนสยาม
ฮือฮาตั้งแต่ประกาศลงทุนมหาโปรเจ็กต์ 5 หมื่นล้าน และอยู่ในความสนใจเรื่อยมาตลอดระยะเวลาที่ก่อสร้าง จนในที่สุดโครงการไอคอนสยามก็ได้โชว์ความอลังการให้ได้เห็นกันในงานเปิดตัว
3 วัน 3 คืนตั้งแต่วันที่ 9-11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ได้ระดมความเป็นที่สุดต่าง ๆ มาโชว์ในงานเปิด และดารา คนดัง เซเลบริตี้ทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมงานคับคั่ง
โครงการไอคอนสยาม ประกอบด้วยศูนย์การค้า 2 อาคาร และที่อยู่อาศัย 2 อาคาร ในส่วนศูนย์การค้าเป็นการรวบรวมห้างร้านที่ไม่เคยมีมาก่อนในเมืองไทยมาไว้มากมาย หรือหากเคยมีแล้ว
ไอคอนสยามก็เลือกที่จะสร้างความแตกต่างให้ใหญ่กว่า อลังการกว่า หากใครแวะไปเยี่ยมเยือนที่ไอคอนสยามก็จะเห็นว่าโครงการยักษ์นี้เนืองแน่นไปด้วยผู้คนจากทั่วทุกสารทิศ
ละครแห่งปี : บุพเพสันนิวาส
กวาดกระแสความนิยมไปอย่างท่วมท้นสำหรับ “บุพเพสันนิวาส” ละครจากช่อง 3 ที่โบกมือลาจอไปด้วยเรตติ้งถึง 18 นับเป็นละครไทยเรตติ้งสูงสุดในรอบปี ในช่วงเปิดตัวผังละคร บุพเพสันนิวาสไม่ใช่ละครที่ได้รับความสนใจมากนัก แต่เมื่อออกอากาศไปเพียง 2 ตอนก็ทำเอา #บุพเพสันนิวาส ทะยานถึง 1 ล้านทวีต ด้วยเนื้อหาที่เล่าประวัติศาสตร์ได้อย่างกลมกล่อม ลงตัว ไม่น่าเบื่อ มีการสอดแทรกมุขตลกอย่างถูกที่ถูกเวลา ส่งให้เกิดกระแส “ออเจ้าฟีเวอร์” ทั่วประเทศ
กระแสออเจ้าทำให้หลายคนสนใจศึกษาประวัติศาสตร์ไทยในยุคสมเด็จพระนารายณ์มหาราชมากขึ้น รวมถึงกระแสการแต่งชุดไทยก็ไม่เป็นเรื่องเฉิ่มเชยอีกต่อไป และแม้ว่าละครจะจบไปตั้งแต่กลางเดือนเมษายนแล้ว แต่กระแสบุพเพสันนิวาสก็ยังถูกหยิบยกมาต่อยอดด้านการท่องเที่ยวและการส่งเสริมวัฒนธรรมไทยอย่างต่อเนื่อง
อีเวนต์ใหญ่แห่งปี : ไทยเป็นเจ้าภาพมิสยูนิเวิร์ส
การประกวดนางงาม เป็นหนึ่งคอนเทนต์ที่มีคนนิยมอยู่ไม่เสื่อมคลาย ความพิเศษของวงการนางงามในบ้านเราปีนี้คือ ประเทศไทยของเราเป็นเจ้าภาพจัดการประกวด มิสยูนิเวิร์ส 2018 ต้อนรับสาวงาม 95 คนจากทั่วโลก แน่นอนว่านี่คืออีเวนต์ใหญ่แห่งปีของเมืองไทย เพราะการประกวดได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก การประกวดรอบไฟนอลจัดขึ้นที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ราคาบัตรเข้าชมสูงสุดถึง 50,000 บาทเลยทีเดียว
ผลการประกวดปรากฏว่า แคทรีโอนา เกรย์ สาวงามจากฟิลิปปินส์คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สไปครอง
ส่วน นิ้ง-โศภิดา กาญจนรินทร์ ตัวแทนสาวไทยก็สามารถเข้าไปยืนได้ถึงรอบ 10 คนสุดท้าย สร้างความภาคภูมิใจให้กับแฟน ๆ ชาวไทยเป็นอย่างมาก
ในโอกาสที่เป็นเจ้าภาพ เมืองไทยถือว่าได้รับประโยชน์หลายด้าน เพราะการประกวดมิสยูนิเวิร์สได้นำเสนอภาพความน่าสนใจมากมายของเมืองไทยผ่านกิจกรรมของสาว ๆ ไม่ว่าจะเป็นการไปทำกิจกรรมตามแหล่งท่องเที่ยว การเรียนต่อยมวย การไปไหว้พระวัดพระแก้ว ฯลฯ รวมถึงการสวมชุดผ้าไทย ก็เป็นการนำเสนอผ้าไทยและผลงานการออกแบบตัดเย็บของแบรนด์ไทยด้วย
นี่คือ “ที่สุดแห่งปี” ที่เราคัดเลือกมา สำหรับปีหน้าฟ้าใหม่ “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” ก็ขออวยพรให้คุณผู้อ่านทุกท่านมีแต่ความสุข สุขภาพแข็งแรง คิดสิ่งใดขอให้สมความปรารถนาทุกประการ ใครเดินทางไกลก็ขอให้ปลอดภัยกันทุกท่าน สวัสดีปีใหม่ 2562 นะคะ



ที่มา : prachachat.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad