กรมการค้าต่างประเทศเดินหน้าหาตลาดรองรับผลผลิตมันสำปะหลังปี 62 เตรียมลุยขายตุรกี นิวซีแลนด์ จีน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2561

กรมการค้าต่างประเทศเดินหน้าหาตลาดรองรับผลผลิตมันสำปะหลังปี 62 เตรียมลุยขายตุรกี นิวซีแลนด์ จีน

กรมการค้าต่างประเทศเดินหน้าหาตลาดรองรับผลผลิตมันสำปะหลังปี 62 เตรียมลุยขายตุรกี นิวซีแลนด์ จีน

img
กรมการค้าต่างประเทศเตรียมลุยหาตลาดรองรับผลผลิตมันสำปะหลังล่วงหน้า ตั้งเป้าบุกขยายตลาดที่ตุรกีและนิวซีแลนด์ หลังพบมีความต้องการนำมันสำปะหลังไปใช้ในอุตสาหกรรมผลิตอาหารสัตว์ พร้อมรุกตลาดจีน ดันนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตของอุตสาหกรรมต่างๆ มั่นใจราคาหัวมันสดยังมีเสถียรภาพอยู่ในเกณฑ์ดีเหมือนปี 61

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปี 2562 กรมฯ มีแผนงานขยายตลาดมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง โดยจะเน้นการผลักดันการส่งออกสินค้ามันสำปะหลังคุณภาพดีและมีมูลค่าเพิ่มสูงไปยังตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เช่น ตุรกีและนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีศักยภาพนำเข้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์สูงมาก รวมถึงจะจัดกิจกรรมเพื่อรักษาตลาดส่งออกเดิม เช่น จีน โดยจะผลักดันให้มีการนำมันสำปะหลังไปใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมอื่นที่หลากหลายมากขึ้น ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ สารให้ความหวาน กรดซิตริก และพลาสติกชีวภาพ เป็นต้น

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว ถือเป็นการหาตลาดรองรับผลผลิตมันสำปะหลังไว้ล่วงหน้า เพื่อสร้างความมันใจให้กับเกษตรกรว่าผลผลิตปี 2561/62 ที่กำลังจะออกสู่ตลาด จะมีตลาดรองรับ เพราะปี 2562 คาดว่าผลผลิตมันสำปะหลังจะมีประมาณ 29.97 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่มีผลผลิต 27.88 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้น 7.49% เพราะไทยไม่ได้รับผลกระทบจากโรคใบด่าง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถควบคุมได้ในวงจำกัด แต่ผลผลิตของประเทศเพื่อนบ้าน มีปัญหาและลดลง ทำให้เป็นโอกาสในการส่งออกของไทย

"ผลผลิตมันสำปะหลังที่เพิ่มขึ้น จะช่วยให้ราคาวัตถุดิบมันสำปะหลังปรับตัวอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยราคาหัวมันสดน่าจะอยู่ในเกณฑ์ดีเหมือนปี 2561 และยังจะส่งผลดีต่อการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทย สามารถแข่งขันกับธัญพืชทดแทนชนิดอื่น เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในตลาดโลกได้ดีขึ้น และคาดว่าหลังจากช่วงเทศกาลปีใหม่ จีนซึ่งเป็นตลาดผู้นำเข้าสำคัญจะเพิ่มปริมาณการนำเข้าอีก เนื่องจากคาดว่าสภาพภูมิอากาศจะยังคงหนาวเย็นและมีการเพิ่มกำลังการผลิตแอลกอฮอล์ เตรียมพร้อมรองรับวันหยุดยาวช่วงต้นเดือนก.พ. ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน"นายอดุลย์กล่าว

สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยในช่วง 10 เดือนของปี 2561 มีปริมาณ 7.048 ล้านตันคิดเป็นมูลค่า 2,605.66 ล้านเหรียญสหรัฐ ปริมาณลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 23.29% ส่วนมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้น 14.88% โดยช่วงเดียวกันของปีก่อน ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังรวม 9.188 ล้านตัน มูลค่า 2,268.15 ล้านเหรียญสหรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad