กระทรวงพลังงานสั่งกรมเชื้อเพลิง เตรียมหาแนวทางเปิดสำรวจแหล่งปิโตรเลียมใหม่ทั้งบนบก-ทะเล - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2561

กระทรวงพลังงานสั่งกรมเชื้อเพลิง เตรียมหาแนวทางเปิดสำรวจแหล่งปิโตรเลียมใหม่ทั้งบนบก-ทะเล

กระทรวงพลังงานสั่งกรมเชื้อเพลิง เตรียมหาแนวทางเปิดสำรวจแหล่งปิโตรเลียมใหม่ทั้งบนบก-ทะเล

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมจัดทำแผนแม่บท 5 ปี (2562-2566) ภายใต้แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี) ฉบับใหม่ว่า กรอบวิธีการทำงานต้องยึดแนวโน้มของเทรนด์โลกตามที่เทคโนโลยีเปลี่ยน ซึ่งจะมีความสามารถในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนมากขึ้น มีการสำรวจและผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นอาจส่งผลให้ค่าไฟฟ้าในอนาคตถูกลง                                                                                   
ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานจะจัดหาแหล่งก๊าซใหม่ๆ เพิ่มขึ้น โดยปี 2562 จะมอบหมายให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.) ดำเนินการศึกษาเพื่อหาแนวทางในการเปิดสำรวจแหล่งปิโตรเลียมใหม่ๆ ทั้งบนบกและในทะเล โดยอาจจะเข้าไปศึกษาในแหล่งเก่าที่เคยดำเนินการมาก่อนหน้านี้ เนื่องจากเทคโนโลยีเปลี่ยนไปอาจทำให้ศักยภาพของการสำรวจและโอกาสพบก๊าซธรรมชาติมีเพิ่มขึ้นกว่าอดีต
นอกจากนี้ แนวโน้มราคาน้ำมันปี 2562 คาดว่าจะเฉลี่ยที่ 60 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ส่วนราคาก๊าซธรรมชาติน่าจะลดลงมาอยู่ในระดับที่สอดคล้องกัน ดังนั้น ราคาขายปลีกก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) น่าจะปรับตัวลดลง ซึ่งรัฐบาลไม่จำเป็นต้องใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงช่วยพยุงราคาในช่วงต้นปีหน้า
การจัดทำแผนแม่บทพลังงานต้องรองรับการเปลี่ยนผ่านหลายด้าน ทั้งช่วงรอยต่อการเข้าลงทุนของแหล่งก๊าซบงกชและเอราวัณ และการจัดตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินในภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad