GPSCทุ่ม9หมื่นล. ฮุบหุ้น‘โกลว์’หลัง‘กกพ.’พลิกมติให้ซื้อ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2561

GPSCทุ่ม9หมื่นล. ฮุบหุ้น‘โกลว์’หลัง‘กกพ.’พลิกมติให้ซื้อ


GPSCทุ่ม9หมื่นล. ฮุบหุ้น‘โกลว์’หลัง‘กกพ.’พลิกมติให้ซื้อ

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2561 นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด(มหาชน) หรือจีพีเอสซี แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติเห็นชอบในหลักการให้จีพีเอสซีรวมกิจการกับบริษัท โกลว์ พลังงาน จำ กัด (มหาชน) หรือโกลว์ พลังงาน นั้น บริษทัฯ ได้ยื่นคำขออนุญาตรวมกิจการกับโกลว์ พลังงาน ฉบับใหม่ต่อ กกพ. เพื่อเข้าทำธุรกรรมการซื้อขายหุ้นของโกลว์พลังงานทั้งทางตรงและทางอ้อม 1,010,976,033 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 69.11 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของโกลว์พลงังาน เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561
โดยบริษัท ได้มีการปรับโครงสร้างธุรกรรมเพื่อความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาลดการแข่งขันในพื้นที่บริเวณมาบตาพุด บริษัท ได้รับทราบมติเห็นชอบในหลักการของ กกพ.จากข้อแถลงข่าวของ กกพ.ที่กำหนดเงื่อนไขบังคับก่อนให้โกลว์ พลังงานต้องขายกิจการของบริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 จำกัด (“SPP1”) ให้เสร็จก่อน หรือเวลาเดียวกับที่บริษัท รวมกิจการกับโกลว์ พลังงาน และอยู่ระหว่างรอผลการอนุมัติอย่างเป็นทางการจาก กกพ. โดยบริษัท มีความยินดีที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับหลังการรวมกิจการตามที่ กกพ. กำ หนดในข้อแถลงข่าวและพร้อมที่จะสนับสนุนให้มีการแข่งขันที่เป็นธรรมในธุรกิจพลงังาน เพื่อสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพในการให้บริการพลังงานแก่ลูกค้า
“ขอบคุณกกพ.และลูกค้า ที่เห็นชอบให้เดินหน้าควบรวมกิจการ บนฐานการดูแลผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้เกิดความเป็นธรรม ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุมูลค่าของโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 
และกรอบเวลาว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด เพราะขึ้นกับทาง GLOW ว่าจะขายโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 แล้วเสร็จเมื่อใด ซึ่ง บริษัทพร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขเพิ่มเติมทั้ง 11 ข้อที่กกพ.กำหนด” นายชวลิต กล่าว
ด้านแหล่งข่าวจากวงการพลังงาน เปิดเผยว่า การที่ GPSC เข้าซื้อกิจการ GLOW คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานเพราะปัจจุบันมีผู้ที่จะซื้อโรงไฟฟ้าโกลว์ เอสพีพี 1 แล้ว ขณะที่การตัดสินทรัพย์ดังกล่าวออกจากการเข้าซื้อกิจการ GLOW จะทำให้มูลค่าการซื้อกิจการลดลง ส่งผลให้ราคาหุ้น GLOW ที่จะรับซื้อเหลือราว 90 บาท/หุ้น จากเดิมหุ้นละ 94.89 บาท สำหรับตามแผนเดิม GPSC มีแผนจะซื้อหุ้น GLOW ทั้งหมดภายใต้วงเงินรวมประมาณ 1.4 แสนล้านบาท ส่วนแรกจะเป็นการซื้อหุ้น 69.11% จากกลุ่ม Engie ในวงเงินรวม 9.59 หมื่นล้านบาท หลังจากนั้นจะทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW ส่วนที่เหลือต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad