หัวเว่ย' ผลักดันไทยเป็นสนามทดสอบ 5G แห่งแรกในอาเซียน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2562

หัวเว่ย' ผลักดันไทยเป็นสนามทดสอบ 5G แห่งแรกในอาเซียน

'หัวเว่ย' ผลักดันไทยเป็นสนามทดสอบ 5G แห่งแรกในอาเซียน



หัวเว่ย เตรียมเปิดสนามทดสอบ 5G แห่งแรกในอาเซียน ด้วยเงินลงทุนกว่า 160 ล้านบาท หวังช่วยผลักดันผู้ประกอบการภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมให้นำโซลูชันต่างๆไปใช้งาน เผยลงนามสัญญาเชิงพาณิชย์ไปแล้วกว่า 30 ฉบับ
นายเจมส์ อู๋ ประธานบริหาร ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ จำกัด กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาสนามทดสอบบริการ 5G ในประเทศไทยเป็นแห่งแรกในภูมิภาคอาเซียนว่า เกิดขึ้นได้เพราะได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย



'หัวเว่ย ได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงดีอี สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และกสทช. ที่จะจัดสรรคลื่นมาให้ทดสอบในบริเวณสนามทดสอบบริการ 5G'
โดยหัวเว่ย จะเข้าไปลงทุนกว่า 160 ล้านบาท (5 ล้านเหรียญ) ในพื้นที่ม.เกษตรศาสตร์วิทยาเขตศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อใช้เป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี ที่จะมีทั้งผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยคอยให้คำปรึกษา และเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมทดสอบ และเร่งผลักดันการสร้างนวัตกรรม
ปัจจุบัน หัวเว่ย ถือเป็นผู้ให้บริการเครือข่าย ที่ลงนามสัญญา 5G เชิงพาณิชย์มากที่สุดในโลก ด้วยการลงนามไปแล้วกว่า 30 ฉบับ แบ่งเป็นในยุโรป 18 ฉบับ ตะวันออกกลาง 9 ฉบับ และเอเชีย 3 ฉบับ และได้ส่งมอบสถานีฐานไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกกว่า 25,000 ชุด
เบื้องต้น ผู้บริหารหัวเว่ย ระบุว่า 5G จะปูทางไปสู่การพัฒนาบริการและแอปพลิเคชั่นใหม่ ทั้งที่เกี่ยวกับสุขภาพที่มี AI เป็นผู้ช่วย (AI-assisted Health), ระบบการผลิตอัจฉริยะ, เมืองอัจฉริยะ, การศึกษา ฯลฯ
ด้านนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ให้ข้อมูลเสริมว่า การเตรียมสนามทดสอบ 5G นี้ถือเป็นการเตรียมความพร้อมให้ประเทศไทยเข้าสู่ยุค 5G แต่จริงๆแล้ว 4G ยังไม่หายไป ยังใช้อยู่และใช้ต่อเนื่อง
'ถ้ามองย้อนหลังไป 2-3 ปีในช่วงที่ 4G มาแรกๆ ก็จะเป็นการใช้เฉพาะในบางแห่ง บางอุตสาหกรรม ก่อนแพร่กระจายไปยังทุกอุตสาหกรรม เช่นเดียวกันกับ 5G ที่เมื่อนำมาให้บริการในช่วงแรกก็จะมีโซลูชัน สำหรับอุตสาหกรรมบางประเภทที่ต้องการนำไปทดสอบ และลองใช้จริง'
ทั้งนี้ รมว.ดีอี ให้มุมมองเกี่ยวกับเรื่องคลื่นที่จะนำมาให้บริการ 5G ว่า ตามจริงแล้วในต่างประเทศเลือกนำคลื่นอย่าง 26 GHz และ 3.5 GHz มาให้บริการเป็นหลัก จะมีในส่วนของสหรัฐอเมริกาที่เลือกใช้คลื่น 700 MHz ดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับทางกสทช. ว่าจะมีการจัดสรรคลื่นความถี่อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad