- ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2562

ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม กุมภาพันธ์ 2562


สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เผย ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนกุมภาพันธ์  2562 ยังคงแข็งแกร่งแม้ได้รับผลกระทบจากการหยุดผลิตของอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าขั้นมูลฐานของผู้ผลิตบางรายที่ลดการผลิตลงกว่าร้อยละ 14.4 โดยที่ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนกุมภาพันธ์หดตัวลงร้อยละ 1.6 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน
นายณัฐพล  รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.)  เปิดเผยว่า  ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 ยังคงแข็งแกร่งแม้ได้รับผลกระทบจากการหยุดผลิตเพื่อซ่อมบำรุงเครื่องจักรที่ชำรุดของอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าขั้นมูลฐานของผู้ผลิตบางรายที่ลดการผลิตลงกว่าร้อยละ 14.4  โดยที่ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนกุมภาพันธ์หดตัวลงร้อยละ 1.6 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน   อีกทั้งภาพรวมอุตสาหกรรมที่ดีขึ้นจนทำให้การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม (ไม่รวมทองคำแท่ง) ขยายตัวที่ร้อยละ 6.0  โดยอุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลบวกต่อ MPI เดือนกุมภาพันธ์ 2562 ได้แก่ รถยนต์และเครื่องยนต์  น้ำตาล  สุรา  น้ำมันปิโตรเลียม  และเม็ดพลาสติก
อุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนกุมภาพันธ์ที่มีการขยายตัว ได้แก่
รถยนต์และเครื่องยนต์ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.14 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากรถปิคอัพ 1 ตัน ที่ยอดจำหน่ายในประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.59  รวมถึงรถยนต์นั่งขนาดกลางที่ยอดจำหน่ายในประเทศเพิ่มขึ้น  ร้อยละ 69.78  และยอดส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 59.59  โดยเป็นผลจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ และการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายของผู้ผลิต
น้ำตาล ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.91  จากช่วงเดียวกันของปีก่อน  จากน้ำตาลทรายดิบ  และกากน้ำตาล  โดยมีสาเหตุจากโรงงานน้ำตาลที่ขยายกำลังการผลิตและการสร้างโรงงานน้ำตาลใหม่  ส่งผลให้กำลังการหีบอ้อยเพิ่มขึ้น
สุรา ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 65.56  จากช่วงเดียวกันของปีก่อน  จากสรุราขาวและสุราผสม  โดยมีสาเหตุจากการหยุดผลิตเพื่อซ่อมบำรุงเครื่องจักรในปีก่อน  รวมถึงการเร่งผลิตเพื่อรองรับการบริโภคในช่วงเทศกาลสงกรานต์
น้ำมันปิโตรเลียม ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.93  จากช่วงเดียวกันของปีก่อน  จากน้ำมันเบนซิน 95   น้ำมันเครื่องบิน  และแก๊สโซฮอล์ 95  ที่เป็นไปตามความต้องการใช้นำมันในประเทศเพื่อการเดินทางขนส่งที่ขยายตัวต่อเนื่อง
เม็ดพลาสติก ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.48  จากช่วงเดียวกันของปีก่อน  จากผลิตภัณฑ์ Polyethylene  เนื่องจากมีการเร่งผลิตเต็มที่หลังจากการขยายกำลังการผลิตตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561 ของผู้ผลิตบางราย
สรุปภาวะอุตสาหกรรมสาขาสำคัญเดือนกุมภาพันธ์
อุตสาหกรรมปิโตรเคมี  ดัชนีอุตสาหกรรมปิโตรเคมีเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 มีค่า 101.55 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนขยายตัวร้อยละ 3.48  จากผลิตภัณฑ์ Polystyrene resin (PS), Expandable polystyrene (EPS), ABS resin และ Polyethylene resin (PE) ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.94 16.26 11.55 และ 7.34 ตามลำดับ  เนื่องจากการขยายตัวของตลาดส่งออก  จากการที่สหรัฐฯ ประกาศเลื่อนการเก็บภาษีนำเข้าจากจีน
อ่านต่อ

ที่มา : M Report

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad