​“พาณิชย์”เตรียมจัดงาน GI ใหญ่ 2 งาน “ฉลองครบ 100 สินค้า และขนสินค้า GI ขายคนกรุง” - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2562

​“พาณิชย์”เตรียมจัดงาน GI ใหญ่ 2 งาน “ฉลองครบ 100 สินค้า และขนสินค้า GI ขายคนกรุง”


img
“พาณิชย์”เตรียมจัดงานสินค้า GI ใหญ่ 2 งานรวด ช่วงต้นเดือนเม.ย.นี้ เริ่มจาก “ร้อยเรื่องราว ผ่านร้อย GI ไทย” ฉลองความสำเร็จหลังปั้น GI ไทยทะลุ 100 สินค้า และยกทัพสินค้า GI ตัวท็อป มาให้คนกรุงเลือกชอปกันในงาน GI Market 2019
        
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือนเม.ย.2562 กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา มีกำหนดจัดงานเกี่ยวกับสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ถึง 2 งาน โดยจะเริ่มจากการจัดงาน “ร้อยเรื่องราว ผ่านร้อย GI ไทย” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อฉลองความสำเร็จจากการขึ้นทะเบียน GI ไทยครบ 100 สินค้า ในวันที่ 4 เม.ย.2562 ณ โรงแรมโซ โซฟิเทล แบงคอก
        
โดยภายในงานจะมีการถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาของ GI ไทย ตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนประสบความสำเร็จ และจะมอบรางวัลที่สุดของ GI แก่ผู้มีความโดดเด่นและมีคุณูปการต่อการส่งเสริม GI ในด้านต่างๆ ได้แก่ People Award ซึ่งเป็นรางวัลที่จะมอบให้บุคคลที่ทำงานด้าน GI , Product Award มอบให้กับสินค้า GI ดีเด่น และ Rising Star Award มอบให้กับผู้ประกอบการที่ใช้สินค้า GI ในการทำตลาดและส่งออก ปิดท้ายด้วยการโชว์การทำอาหารโดยเชฟพล ตัณฑเสถียร ซึ่งจะนำผลิตภัณฑ์สินค้า GI มาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการปรุงอาหาร
        
ส่วนงานถัดมา คือ งาน GI Market 2019 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าที่รวบรวมสินค้า GI ที่โดดเด่นจากชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศกว่า 60 ร้านค้า มาให้เลือกชม ชิม ชอปสินค้าคุณภาพได้ภายในงานเดียว และยังจะมีการจัดกิจกรรมเวิร์กชอปฟรี การแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง เช่น กัน นภัทร อ้น กรกฏ อิมเมจ The Voice เก่ง ธชย อาร์ อาณัตพล โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 - 7 เม.ย.2562 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา บางนา
        
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า การจัดงานทั้ง 2 งานดังกล่าว เป็นการยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน หลังจากที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI โดยกรมฯ จะยังคงเดินหน้าเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสินค้า GI และเพิ่มจำนวนสินค้า GI ให้มีจำนวนมากขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ให้ท้องถิ่นและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับฐานราก
        
ทั้งนี้ ล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบให้มีการจัดตั้งคณะทำงานในระดับจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการขับเคลื่อนสินค้า GI ตั้งแต่การผลิต การทำตลาด และการเพิ่มจำนวนสินค้า GI โดยมั่นใจว่าจะเพิ่มมูลค่าการตลาดสินค้า GI ให้สูงขึ้นเป็น 3 หมื่นล้านบาทจากปัจจุบันมีมูลค่าการตลาดแล้ว 4,000 ล้านบาท ตามเป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad