SMART EXPORTER ปี 62 บ่มเพาะ ต่อยอด สู่เวทีการค้าโลก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2562

SMART EXPORTER ปี 62 บ่มเพาะ ต่อยอด สู่เวทีการค้าโลก


SMART EXPORTER ปี 62 บ่มเพาะ ต่อยอด สู่เวทีการค้าโลก
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) เปิดแผนดำเนินการสนับสนุน พัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ ให้มีศักยภาพบนเวทีการค้าโลก ด้วยโครงการต่างๆ ภายใต้นโยบายกรมปี 2562 พร้อมเปิดตัวโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “ผู้ส่งออกอัจฉริยะ : Smart Exporter รุ่นที่ 17 หลักสูตรบ่มเพาะเข้มข้นตลอด 20 วัน เพื่อให้ผู้ประกอบการ เตรียมความพร้อมด้านการส่งออกอย่างครบวงจร ช่วยต่อยอดด้วยทฤษฎีเชิงปฏิบัติและศึกษาดูงานนอกสถานที่ รวมถึงสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจให้เข้มแข็ง
นางวรรณภรณ์ เกตุทัต รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า “ปัจจุบันโครงสร้างผู้ส่งออกไทย มีจำนวนผู้ส่งออกประมาณ 30,000 ราย ประกอบด้วย ผู้ประกอบการ SMEs ประมาณร้อยละ 70 ซึ่งสร้างมูลค่าการส่งออกคิดเป็นร้อยละ 30 ของการส่งออกทั้งหมด ดังนั้น เพื่อให้เศรษฐกิจไทยยั่งยืนและลดการพึ่งพาการส่งออกจากบริษัทใหญ่ ภาครัฐจึงต้องเร่งสร้าง SMEs ที่มีศักยภาพในการส่งออกให้เพิ่มขึ้น เพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพให้กับการค้าระหว่างประเทศของไทย กรมจึงมียุทธศาสตร์ชาติที่ให้ความสำคัญในการ มุ่งเน้นด้านการพัฒนาผู้ประกอบการทุกระดับ ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นนักรบเศรษฐกิจที่มีความสามารถในการแข่งขันทางการค้า ตั้งแต่การส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการในการทำธุรกิจ ตลอดจนขยายช่องทางตลาดใหม่ๆ ควบคู่กันไป และเพื่อให้เห็นภาพการดำเนินงานในการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการในการเข้าถึงโอกาสการขยายธุรกิจ และช่องทางการตลาด ซึ่งจะนำไปสู่การรวมกลุ่มและการสร้างพันธมิตรทางการค้า
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ตระหนักดีว่า “ความรู้” คือปัจจัยหลักในการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของประเทศไทย ซึ่งนอกเหนือจากการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการทำธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการให้มีความพร้อมในการทำการค้าภายใต้เศรษฐกิจยุคใหม่แล้ว กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังมุ่งเน้นยกระดับบริการภาครัฐด้วยนโยบาย “Sharing Economy” หรือ “เศรษฐกิจแบ่งปัน” ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ใหม่ของกรม ในการผลักดัน Local to Global โดยใช้หลักแนวคิดจากการเผยแพร่ข้อมูลเชิงลึกร่วมกัน ทลายเส้นแบ่งประเภทธุรกิจ ขนาดธุรกิจ กลุ่มพื้นที่ ซึ่งในบริบทของการแบ่งปันความรู้ หมายถึง การช่วยให้ประชาชนทุกคนในประเทศไทย มีโอกาสได้เข้าถึงความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศจากบุคคลที่เก่งที่สุดในประเทศไทย ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค จึงได้ผนวกช่องทางการให้ความรู้ในช่องทาง Physical กับช่องทาง Digital เข้าด้วยกัน และเปิดโอกาสให้ได้พบปะกับผู้ประกอบการที่มีศักยภาพและพากันเดินหน้าไปสู่การค้าระหว่างประเทศ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ไปสู่ระดับโลกได้ในอนาคต
นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กล่าวว่า  “เพื่อตอบสนองนโยบายของกรมในการขยายฐานผู้ส่งออกในระดับ SMEs ให้เพิ่มขึ้น สถาบันจึงได้จัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการ “ผู้ส่งออกอัจฉริยะ :  Smart Exporter” รุ่นที่ 17  ซึ่งที่ผ่านมาถือเป็นโครงการที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้ประกอบการในแต่ละรุ่นเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นโครงการที่พัฒนาผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กลุ่มธุรกิจ Startup กลุ่มทายาทธุรกิจ และผู้ประกอบการส่งออกรายใหม่ให้เป็นนักการค้าด้านการส่งออกมืออาชีพในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างครบวงจร ทั้งนี้การฝึกอบรมจะประกอบไปด้วยภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ การให้คำปรึกษาเชิงลึก และการศึกษาดูงานนอกสถานที่ โดยมีการปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน เพื่อสร้างศักยภาพการแข่งขันในเวทีการค้าสากล
“Smart Exporter” รุ่นที่ 17 เป็นหลักสูตรบ่มเพาะ 20 วัน ที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อหาเข้มข้นเจาะลึกด้านการส่งออกอย่างครบวงจร เช่น กลยุทธ์การตลาดต่างประเทศ การสร้างแบรนด์ในตลาดโลก Operation Management การใช้เครื่องมือออนไลน์ การจัดการด้านการเงิน ทรัพย์สินทางปัญญา กลยุทธ์การเจาะตลาดจีนและฮ่องกง รวมทั้งการให้คำปรึกษาเชิงลึกจากทูตพาณิชย์ไทยประจำต่างประเทศ ผ่านการอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ จากวิทยากรชั้นนำรวมทั้งการศึกษาดูงานนอกสถานที่ ภายใต้บริบทของเศรษฐกิจยุค Digital Disruption ตลอดจนผู้ผ่านหลักสูตรจะได้รับสิทธิ์เข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติทั้งในและต่างประเทศที่จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เช่น Top Thai Brands , Thailand Week , Mini Thailand Week และโครงการ SMEs Pro-active เป็นต้น นอกจากนี้ NEA ยังได้ร่วมมือกับธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกแห่งประเทศไทย หรือ EXIM BANK โดยในปีนี้ ได้ร่วมกันจัดทำหลักสูตรต่อเนื่องในรูปแบบ Co-Course ซึ่ง EXIM BANK จะคัดเลือกผู้จบหลักสูตรเข้าโครงการฝึกอบรมของ EXIM BANK และร่วมเดินทางไปเจรจาธุรกิจในตลาดต่างประเทศต่อไป
โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “ผู้ส่งออกอัจฉริยะ : Smart Exporter” รุ่นที่ 17 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 เมษายน – 28 มิถุนายน 2562 อบรมในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ระหว่างเวลา 09.00 -17.00 น. ณ สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ถนนรัชดาภิเษก) โดยมีค่าใช้จ่าย 25,000.- บาท
สำหรับผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจรายละเอียดในการเข้าร่วมโครงการ สามารถลงทะเบียนได้ที่ https://nea.ditp.go.th/activity/10547  หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ : 086-490-0139, 02-507-8131 หรือติดตามโครงการอบรมและสัมมนาดีดีได้ที่ สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทรศัพท์ 02 507 7999 หรือ nea.ditp.go.thfacebook.com/nea.ditp

ที่มา : M Report

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad