3 วิธี “กินดี สุขภาพดี” แบบง่ายๆ ปรับไลฟ์สไตล์ฉลองวันหยุดยาวทั้งครอบครัว - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2562

3 วิธี “กินดี สุขภาพดี” แบบง่ายๆ ปรับไลฟ์สไตล์ฉลองวันหยุดยาวทั้งครอบครัว


          การเตรียมอาหารที่ดีต่อสุขภาพให้แก่ครอบครัวหรือเพื่อนๆ แม้ในช่วงวันหยุดพักผ่อนยาวๆ จะช่วยให้พวกเขาใส่ใจรับประทานผักและผลไม้ได้อย่างต่อเนื่อง 

          เข้าสู่ช่วงซัมเมอร์ของเมืองไทยที่เต็มไปด้วยวันหยุดยาว หลายต่อหลายคนก็จะมองหาวันพักผ่อน เพื่อใช้เวลาร่วมกับครอบครัวอย่างสนุกสนาน หรือนัดพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูงตามร้านอาหาร หรือชวนทำอาหารกินเองที่บ้าน เพื่อเติมเต็มความสุขในช่วงเวลาดีๆ ให้แก่กัน
          แม้ว่าการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพในช่วงวันหยุดยาวดูจะเป็นเรื่องง่ายและน่าสนุก ทว่าก็ยังต้องอาศัยการฝึกฝน ความขยันมุ่งมั่น และต้องใส่ไอเดียความสร้างสรรค์ลงไปบ้าง ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการศึกษาและการฝึกอบรมโภชนาการระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น กล่าวว่า เราจะต้องสอนลูกหลานให้เลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพเมื่อเขาอายุยังน้อยเสียแต่เนิ่นๆ ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำให้สำเร็จเพื่อสุขภาพที่ดีของสมาชิกครอบครัวและชุมชนในระยะยาว
          เราจึงอยากแบ่งปันเคล็ดลับง่ายๆ ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้กับกิจวัตรประจำวันของครอบครัว เพื่อสร้างเสริมพฤติกรรมการมีสุขภาพดีตลอดช่วงวันหยุดและตลอดทั้งปีได้อย่างยืนยาว
          1. ลองคิดเกมส์สนุกๆ เมื่อถึงเวลากินผักและผลไม้ประจำวัน
          เมนูอาหารที่เปี่ยมคุณค่าทางโภชนาการควรประกอบด้วยผักและผลไม้ครึ่งหนึ่ง หรือจะรับประทานผักและผลไม้ประมาณ 5-8 หน่วยบริโภคต่อวันก็ได้เช่นกัน ลองแต่งแต้มจานของคุณด้วยผักผลไม้หลากสีในแต่ละมื้ออาหาร จากนั้นลองหากิจกรรมและเกมส์สนุกๆ มาเล่นกับผักและผลไม้หลากสีสันในเมนูต่างๆ ของครอบครัวให้มากขึ้น
          ยกตัวอย่างเช่น ทำกระดานเกมส์บิงโกผักและผลไม้ ให้คนในครอบครัวลองกินผักหรือผลไม้ใหม่ๆ พร้อมขีดฆ่าผักผลไม้นั้นๆ ทีละหนึ่งช่องเพื่อแข่งขันว่าใครจะขีดฆ่าได้ครบทุกช่องจน "บิงโก" ได้ก่อนกัน โดยอาจมี "รางวัล" ดีๆ ให้แก่คนที่ชนะเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการรับประทานผักและผลไม้ที่ดีแก่พวกเขา เช่น อาจให้คนที่ชนะบิงโกได้เลือกเมนูอาหารเย็นสำหรับวันถัดๆ ไป เป็นต้น
          การเลือกซื้อวัตถุดิบตามฤดูกาลจะช่วยให้เราได้วัตถุดิบแสนอร่อยและดีต่อสุขภาพในราคาที่ไม่แพงนัก เพราะผักผลไม้ที่เก็บจากต้นหรือในดินตอนที่มันสุกงอมและสดใหม่ที่สุด จะมีรสชาติอร่อยแถมยังคงคุณค่าสารอาหารที่สำคัญและดีต่อสุขภาพร่างกายของเราในระยะยาวได้อย่างครบถ้วน การเลือกซื้อวัตถุดิบตามฤดูกาลไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเจ้าของไร่หรือสวนมักปลูกและนำวัตถุดิบเหล่านี้มาขายในฤดูกาลนั้นๆ โดยเฉพาะ แปลว่าจะต้องมีวัตถุดิบตามฤดูกาลมากมายให้เราได้เลือกซื้อหาในตลาด แถมยังมีราคาน่ารักน่าคบหากับคนจ่ายตลาดอย่างเราๆ อีกด้วย
          2. อย่าเลิกรับประทานอาหารเมนูโปรด
          แม้เราจะพยายามฝึกนิสัยให้รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพในช่วงวันหยุดพักผ่อน ก็อดไม่ได้ที่จะนึกถึงหนึ่งเมนูอาหารสุดโปรดอยู่ในใจ ซึ่งอาจไม่ใช่เมนูที่ดีต่อสุขภาพมากนักแต่เราก็หยุดโหยหาอยากกินไม่ได้ หากคุณเกิดความรู้สึกนี้ แทนที่จะตัดอาหารที่ชอบกินตอนวันหยุดออกไปจากลิสต์เมนูมื้อเย็น เราก็อาจเลือกปรับเปลี่ยนวัตถุดิบหรือกรรมวิธีการทำเพื่อเพิ่มคุณค่าทางสารอาหารให้กับเมนูจานโปรดแสนอร่อยแทนได้เช่นกัน
          หากเราเลือกสรรวัตถุดิบและกำหนดปริมาณของวัตถุดิบแต่ละอย่างให้ดี ก็จะช่วยให้เราเพลิดเพลินกับมื้ออาหารที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการได้ง่ายขึ้น และยังคงเป็นเมนูอาหารจานโปรดของทั้งครอบครัวได้เหมือนเดิม ยกตัวอย่างเช่น ลองเปลี่ยนจาก "ต้มยำกุ้งน้ำข้น" ที่มีไขมันจากกะทิ มาเป็น "ต้มยำกุ้งน้ำใส" ที่ใช้น้ำซุปที่ไม่มีกะทิแทน
          3. ปรับเปลี่ยนลิสต์รายการซื้อของให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้น
          ลองปรับเปลี่ยนลิสต์รายการซื้อของของคุณทีละเล็กละน้อย ในรูปแบบที่วัดตัวเลขได้และสามารถทำได้จริงอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น เปลี่ยนจากซื้อนมปกติเป็นนมพร่องมันเนย ก็จะช่วยลดปริมาณแคลอรี่ได้เป็นร้อยหรือพันแคลอรี่เลยทีเดียว
          การคิดจะหักดิบด้วยการปรับเมนูอาหารใหม่ยกเซต ไม่เพียงแต่จะทำให้การกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดียากขึ้นเท่านั้น แต่คนในครอบครัวก็จะสังเกตได้เช่นกันเมื่อเห็นว่าเมนูโปรดหรือขนมที่พวกเขาชอบได้อันตรธานหายไปจากตู้เย็นและห้องครัว เรามักจะหวนกลับไปกินมันฝรั่งทอด คุ้กกี้ และขนมปังกรอบ เพราะเป็นขนมที่หาซื้อได้ง่ายและราคาไม่แพง แต่เราก็จะได้ทั้งเกลือ น้ำตาล และไขมันจากขนมเหล่านี้เพิ่มขึ้นมาในร่างกายหากกินบ่อยเกินไป ขนมงาแผ่น ธัญพืชอบกรอบ และน้ำผักหรือผลไม้ น่าจะเป็นเมนูของว่างที่ดีต่อสุขภาพมากกว่า อีกหนึ่งพฤติกรรมที่เราชอบแอบทำก็คือ การดื่มน้ำอัดลมและน้ำผลไม้ที่ใส่น้ำตาลเพิ่ม ลองหันมาดื่มน้ำผักผลไม้คั้นตามธรรมชาติ หรือน้ำอินฟิวส์แทน หรือเวลาดื่มน้ำเปล่าก็ลองใส่มะนาว แตงกวา หรือส้มฝานบางๆ ลงไปได้เช่นกัน
          ครอบครัวที่ทำอาหารด้วยกันจะมีความใกล้ชิดผูกพันด้วยกิจกรรมที่ทำร่วมกัน ตลอดจนหันมาสนใจเรื่องอาหารการกินและเกิดเป็นธรรมเนียมปฏิบัติใหม่ๆ ขึ้นในครอบครัว ลองชวนคนในครอบครัวมาทำอาหารสำหรับวันหยุดซัมเมอร์ด้วยกัน ตั้งแต่คิดเมนู ไปซื้อวัตถุดิบเครื่องปรุง เตรียมอาหาร และใช้เวลารับประทานอาหารบนโต๊ะร่วมกัน รวมถึงช่วยกันทำความสะอาดหลังรับประทานเสร็จ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะทำให้คุณต้องประหลาดใจ และจะช่วยสร้างบรรยากาศความอบอุ่นให้เกิดขึ้นในครอบครัว รวมทั้งทำให้คุณและสมาชิกในครอบครัวหันมาใส่ใจการเลือกสรรอาหารที่ดีต่อสุขภาพได้ง่ายดายขึ้นอีกด้วย สมกับคำกล่าวของไทยที่ว่า "กินดีมีสุข" นั่นเอง
          กดไลค์เราที่เฟซบุ๊ค พร้อมอีกหลากหลายเคล็ดลับดี ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีและไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉง ได้ที่
www.facebook.com/HerbalifeThailandOfficial
          และค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ได้ที่ www.instagram.com/HerbalifeThailandOfficial
 
          เกี่ยวกับเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น
          เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เป็นบริษัทโภชนาการระดับโลกที่มีความมุ่งหมายในการทำให้ผู้คนทั่วโลกมีสุขภาพที่ดีขึ้นและมีความสุขมากขึ้น บริษัทก่อตั้งขึ้นด้วยพันธกิจด้านโภชนาการ เพื่อช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนด้วยโภชนาการและแผนการจัดการโภชนาการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 บริษัทร่วมกับผู้แทนจำหน่ายอิสระเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น มีพันธะสัญญาในการนำเสนอทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค เพื่อต่อสู้กับปัญหาที่ผู้คนทั่วโลกกำลังเผชิญ ได้แก่ ภาวะการได้รับสารอาหารที่ไม่ครบถ้วน สภาวะน้ำหนักเกิน กลุ่มประชากรที่ต้องการมีสุขภาพที่ดีขึ้นแม้ยามสูงวัย ค่าใช้จ่ายการดูแลรักษาสุขภาพของภาครัฐที่พุ่งสูงขึ้น และเปิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อรองรับความต้องการของธุรกิจผู้ประกอบการที่มีการเติบโตมากขึ้น ด้วยการส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่ผ่านการรับรองทางวิทยาศาสตร์ พร้อมคำแนะนำเฉพาะบุคคลจากผู้แทนจำหน่ายอิสระ รวมถึงแนวทางในการสนับสนุนชุมชน ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคได้ใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีและมีวิถีชีวิตที่กระฉับกระเฉงยิ่งขึ้น โมเดลธุรกิจขายตรงของบริษัทได้เปิดโอกาสให้ธุรกิจผู้ประกอบการได้เป็นเจ้าของธุรกิจด้วยตนเองและสามารถทำงานแบบเต็มเวลาหรือเป็นงานเสริมจากงานประจำก็ได้
          ผลิตภัณฑ์ของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่นครอบคลุมตั้งแต่ผลิตภัณฑ์โภชนาการเฉพาะ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อการจัดการน้ำหนัก ผลิตภัณฑ์เพื่อเสริมสร้างพลังงานและเพื่อการกีฬา ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณและเส้นผม ซึ่งจัดจำหน่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนตัวของผู้แทนจำหน่ายอิสระของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น และผ่านผู้แทนจำหน่ายอิสระไปยังผู้บริโภคในกว่า 90 ประเทศทั่วโลก
          เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ได้ให้การสนับสนุน เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ฟาวเดชั่น (Herbalife Nutrition Foundation: HNF) และโครงการคาซ่า เฮอร์บาไลฟ์ ซึ่งมีเครือข่ายอยู่ในกว่า 130 ชุมชนทั่วโลก เพื่อนำพาโภชนาการที่ดีไปสู่เด็ก ๆ ที่ขาดแคลน เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น และ เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ฟาวเดชั่น ยังให้การสนับสนุนองค์กรที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนในชุมชนต่าง ๆ ด้วย อาทิ สมาคมโรคมะเร็งแห่งสหรัฐอเมริกา (American Cancer Society) องค์กรช่วยเหลือเด็ก (Save The Children) และสภากาชาดอเมริกัน (American Red Cross)
          นอกจากนี้ เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ก็ได้ให้การสนับสนุนนักกีฬา สโมสรกีฬา รวมถึงการจัดการแข่งขันระดับโลกรวมกว่า 190 ราย
          ปัจจุบัน เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่นมีพนักงานทั่วโลกกว่า 8,300 คน และหุ้นของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่นทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของนิวยอร์ค (NYSE:HLF) โดยมียอดขายสุทธิประมาณ 4,400 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถคลิกดูได้ที่เว็บไซต์ Herbalife.co.th หรือ IAmHerbalife.com

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad