PEA ENCOM ขอระดมทุน 600 ล้านเดินหน้าโรงไฟฟ้าประชารัฐ ที่ยะลาและปัตตานี - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2562

PEA ENCOM ขอระดมทุน 600 ล้านเดินหน้าโรงไฟฟ้าประชารัฐ ที่ยะลาและปัตตานี

PEA ENCOM ขอระดมทุน 600 ล้านเดินหน้าโรงไฟฟ้าประชารัฐ ที่ยะลาและปัตตานี


PEA ENCOM ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ขอระดมทุน 600 ล้านบาท เดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล 2โรงแรก ที่ยะลาและปัตตานี ตามนโยบายโรงไฟฟ้าประชารัฐภายในปีนี้ ขนาดกำลังผลิตโรงละ 3 เมกะวัตต์ คาดผลิตไฟฟ้าเข้าระบบตามกำหนดปี 2563 ส่วนโครงการที่ นราธิวาสยังต้องหาพื้นที่ใหม่ เหตุติดปัญหาการใช้ที่ดิน
นายเขมรัตน์ ศาสตร์ปรีชา รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(PEA ENCOM ) เปิดเผยว่า บริษัทฯยังเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐ สำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้(จ.ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส) โดยความคืบหน้าล่าสุดบริษัทฯอยู่ระหว่างการระดมทุน เพื่อก่อสร้างในพื้นที่ ยะลา และปัตตานี ก่อน ซึ่งคาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณแห่งละ 300 ล้านบาท  รวมวงเงินประมาณ600 ล้านบาท ขนาดกำลังการผลิตโรงละ 3เมกะวัตต์  คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 2562 นี้ โดยมีกำหนดขายไฟฟ้าเข้าระบบ(COD) ในปี 2563
ทั้งนี้ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)ได้เห็นชอบให้บริษัทฯ สร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ ยะลาและปัตตานีแล้ว  ส่วนโครงการที่นราธิวาส ขณะนี้ยังติดปัญหาเรื่องการใช้ที่ดิน ดังนั้นอาจต้องกลับมาจัดหาพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่เหมาะสมใหม่อีกครั้ง
นายเขมรัตน์ กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลประชารัฐจะเป็นการร่วมลงทุนระหว่างบริษัทฯ เอกชน และ  วิสาหกิจชุมชน ซึ่งจะช่วยให้เกิดความมั่นคงทางเศรษฐกิจ รายได้และไฟฟ้า ให้ประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากวิสาหกิจชุมชนเข้ามาร่วมลงทุน ร่วมเป็นเจ้าของ รายได้จึงตกถึงชาวบ้านอย่างแท้จริง
ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน(Energy News Center-ENC) รายงานว่า สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ได้ ผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2561 ที่ผ่านมา โดย ครม. อนุมัติให้บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม จัดตั้ง หรือร่วมทุนกับบริษัทในเครือ เพื่อดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าประชารัฐ สำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในส่วนของแผนงานผลิตไฟฟ้าชุมชนจากชีวมวล โดยให้บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม ลงทุนในสัดส่วน 40% ของส่วนทุน และภาคเอกชน วิสาหกิจชุมชน ลงทุนในสัดส่วน 60% ของส่วนทุน (วิสาหกิจชุมชนสามารถเข้ามาถือหุ้นได้ไม่เกิน 10%)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad