“สรนิต” มอบประกาศนียบัตร ประกาศเกียรติคุณ งานแถลงข่าว “การนำผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมไทย ร่วมประกวดและจัดแสดงในเวทีนานาชาติ” - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

“สรนิต” มอบประกาศนียบัตร ประกาศเกียรติคุณ งานแถลงข่าว “การนำผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมไทย ร่วมประกวดและจัดแสดงในเวทีนานาชาติ”


           สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นำนักวิจัยจากหน่วยงานต่างๆคว้ารางวัลการประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติ ในงาน "The 47th International Exhibition of Inventions Geneva" และ "The 30th International Invention, Innovation & Technology Exhibition" (ITEX 2019) โดยรองศาสตราจารย์ นายแพทย์สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นผู้มอบประกาศนียบัตร ประกาศเกียรติคุณและแสดงความขอบคุณนักวิจัยในการแถลงข่าว "การนำผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมไทยร่วมประกวดและจัดแสดงในเวทีนานาชาติ" ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ ชั้น 3 สโมสรทหารบก กรุงเทพมหานคร

          รศ.นพ.สรนิตฯ กล่าวว่า ผลงานของนักวิจัย นักประดิษฐ์ไทย เข้าร่วมประกวดและจัดแสดงในเวทีระดับนานาชาติ ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนนักวิจัยและนักประดิษฐ์ไทย ในการเพิ่มความสามารถด้านการแข่งขัน และเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เผยแพร่ผลงานและแสดงความรู้ ความสามารถในการประดิษฐ์คิดค้นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสายตาของชาวโลก และมีโอกาสเปิดโลกทัศน์ สั่งสมประสบการณ์เพิ่มเติม มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านต่างๆ นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านการวิจัยและการประดิษฐ์คิดค้นระหว่างประเทศ ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยได้เข้าไปมีบทบาทด้านการวิจัยและการประดิษฐ์คิดค้นในเวทีระดับสากล และสอดคล้องกับเป้าหมายที่สำคัญของประเทศ ในการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยและนวัตกรรม ให้มีความเข้มแข็งและยกระดับงานวิจัยให้ไปสู่การใช้ประโยชน์ในวงกว้างมากขึ้น
          รศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมา วช. ได้นำนักวิจัยและนักประดิษฐ์ไทยคว้ารางวัลเกียรติยศจาก 2 เวที ได้แก่
          1.เวที "The 47th International Exhibition of Inventions Geneva" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 14 เมษายน 2562 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เป็นเวทีที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสวิสเซอร์แลนด์ อาทิ The Swiss Federal Government of the State และ The City of Geneva และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลกหรือ WIPO (The World Intellectual Property Organization) โดย วช. ได้นำผลงานของนักวิจัยและนักประดิษฐ์ไทยเข้าร่วมประกวดจำนวน 102 ผลงานจาก 29 หน่วยงาน ซึ่งภายในงานมีหน่วยงานจากประเทศต่างๆเข้าร่วมกว่า 40 ประเทศ มีผลงานเข้าร่วมประกวดและจัดแสดงกว่า 1,000 ผลงาน และเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ผลงานของนักวิจัยและนักประดิษฐ์ไทยสามารถคว้ารางวัลเหรียญทองเกียรติยศจำนวน 3 ผลงาน ได้แก่ ผลงานเรื่อง "เซลล์เชื้อเพลิงสังกะสี – อากาศสมรรถนะสูง" ของ รศ.ดร.สุรเทพ เขียวหอม และคณะ แห่งคณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาฯ ผลงานเรื่อง "การเคลือบผิวดูดซับความร้อนด้วยอนุภาคนาโนกราฟีน – ซิลิกา สำหรับแผงพลังงานรวมแสงอาทิตย์แบบราง" ของนายพิเชษฐ์ คำหน่อแก้ว และคณะ แห่งศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และผลงานเรื่อง "PEA Solar Hero Application" ของนายต้องพงษ์ ศรีบุญ และคณะ แห่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นอกจากนี้คณะวิจัยและนักประดิษฐ์ไทยยังได้รับรางวัลเหรียญทอง จำนวน 13 ผลงาน รางวัลเหรียญเงิน จำนวน 36 ผลงาน รางวัลเหรียญทองแดง จำนวน 45 ผลงาน รางวัลพิเศษจากประเทศต่างๆ อีกจำนวน 32 รางวัล
          2.เวที "The 30th International Invention, Innovation & Technology Exhibition" (ITEX 2019) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 4 พฤษภาคม 2562 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เป็นเวทีที่ได้รับการสนับสนุนจาก MINDS (Malaysian Invention & Design Society) มีผลงานเข้าร่วมประกวดและจัดแสดงกว่า 900 ผลงาน จากประเทศต่างๆ จำนวน 21 ประเทศ โดย วช. ได้นำผลงานของนักวิจัยและนักประดิษฐ์ไทยเข้าร่วม 79 ผลงาน จาก 24 หน่วยงาน และด้รับรางวัลเหรียญทอง จำนวน 21 รางวัล รางวัลเหรียญเงิน จำนวน 49 รางวัล รางวัลเหรียญทองแดง จำนวน 9 รางวัล และรางวัลพิเศษ (Special Prize) จากประเทศต่างๆอีกจำนวน 20 รางวัล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad