“พาณิชย์”เปิดงาน IP Fair 2019 กระตุ้นการคิดค้น-ใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเชิงพาณิชย์ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

“พาณิชย์”เปิดงาน IP Fair 2019 กระตุ้นการคิดค้น-ใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเชิงพาณิชย์


img
กรมทรัพย์สินทางปัญญาเปิดงาน “มหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา” หรือ IP Fair 2019 นำผลงานทรัพย์สินทางปัญญามาจัดแสดง หวังช่วยสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้เกิดนักคิด นักประดิษฐ์ เพิ่มมากขึ้น พร้อมเดินหน้าผลักดันให้มีการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยภายหลังการเปิดงาน "มหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือ IP Fair 2019" ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30-31 พ.ค.2562 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ว่า การจัดงานในปีนี้ มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจด้านทรัพย์สินทางปัญญาและการต่อยอดเชิงพาณิชย์ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยกรมฯ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานเป็นการสนับสนุนและสร้างแรงจูงใจในการคิดค้นผลงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา และการผลักดันให้มีการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาสร้างมูลค่าและสร้างความได้เปรียบทางการค้า
        
ทั้งนี้ ภายในงาน ได้คัดเลือกผลงานนวัตกรรมทรัพย์สินทางปัญญาที่ตื่นตา ตื่นใจ ตื่นสมอง ของนักคิด นักศึกษา และผู้ประกอบการชั้นนำ และผลงานยอดเยี่ยมในสาขาต่างๆ ที่ได้รับรางวัล IP Champion มาจัดแสดง เพื่อให้เห็นถึงขีดความสามารถในการประดิษฐ์คิดค้นของคนไทย และจะมุ่งผลักดันให้เกิดการต่อยอดนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ รวมทั้งได้จัดสัมมนาวิชาการด้านทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเข้มข้น เพื่อให้นักประดิษฐ์ นักคิด ผู้ประกอบการเห็นถึงความสำคัญในการสร้างมูลค่า และสร้างความได้เปรียบทางการค้าด้วยทรัพย์สินทางปัญญา

สำหรับการสัมมนา กำหนดจัดใน 6 หัวข้อ ได้แก่ การประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญาอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดในเชิงพาณิชย์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในหลักการการประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้เจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาสามารถประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญาของตนและนำไปใช้ประโยชน์ทางธุรกิจได้ , การต่อยอดธุรกิจ ด้วยแนวคิดทรัพย์สินทางปัญญา , พิชิตเกมธุรกิจ วางหมากคิดเรื่องชื่อเว็บไซต์ , สร้างสรรค์ลิขสิทธิ์อย่างไรทำกำไรในยุค 4.0 , สิทธิบัตรไทยไปไกลกว่าที่คิด : เจาะประเด็น PCT และ SMEs ก้าวไกลจดแบรนด์ไทยในต่างประเทศ

​นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่มุ่งรณรงค์และส่งเสริมให้ความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญา เช่น IP Clinic การจัดพื้นที่ให้คำปรึกษาด้านการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา IP Services บริการให้คำปรึกษาและข้อแนะนำด้านทรัพย์สินทางปัญญาโดยหน่วยงานพันธมิตร IP Champion จัดแสดงผลงานและพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศจากการประกวด IP Champion ที่ประสบความสำเร็จจากการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม IP Showcase จัดแสดงนวัตกรรมทรัพย์สินทางปัญญาที่น่าสนใจ และ Business Matching กิจกรรมการจับคู่ธุรกิจเพื่อขยายโอกาสทางการค้า รวมถึงการเปิดตัว "ต้นคิด" มาสคอตใหม่ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งจะช่วยรณรงค์เชิญชวนให้นักคิด นักประดิษฐ์ มีแรงจูงใจในการสร้างสรรค์ผลงาน และเข้าสู่ระบบการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาอย่างถูกต้อง เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้า

“วันนี้ผู้ประกอบการไทยมีความพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่ตลาดโลก เพราะมีศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์  มีผลงานนวัตกรรมซึ่งเป็นผลผลิตจากมันสมองของคนไทยอย่างแท้จริง และภาครัฐยังได้ให้การส่งเสริม สนับสนุน และเปิดโอกาสในการขับเคลื่อนการขยายตลาด เพื่อสร้างรายได้ให้กับสินค้าทรัพย์สินทางปัญญา โดยกรมฯ เชื่อว่าปัจจัยหลักเหล่านี้ จะสามารถผลักดันให้อุตสาหกรรมนวัตกรรมทรัพย์สินทางปัญญาของไทยได้เติบโตในภูมิภาคเอเชีย และในตลาดโลกได้อย่างมีศักยภาพอย่างแน่นอน"นายทศพลกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad