ก.ล.ต.ขยายบริการ เช็คข้อมูลระดมทุน เปิดย้อนหลัง10ปี ลดเสี่ยงการลงทุน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ก.ล.ต.ขยายบริการ เช็คข้อมูลระดมทุน เปิดย้อนหลัง10ปี ลดเสี่ยงการลงทุน

ก.ล.ต.ขยายบริการ  เช็คข้อมูลระดมทุน  เปิดย้อนหลัง10ปี  ลดเสี่ยงการลงทุน
นายกำพล ศรธนะรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ได้เปิดให้บริการข้อมูลในตลาดทุนเพิ่มเติมในส่วนของ บริการข้อมูลที่เปิดเป็นสาธารณะ (open data) ที่สามารถเรียกดูข้อมูลการระดมทุนย้อนหลังได้ 10 ปี ทั้งตราสารทุนและตราสารหนี้ ซึ่งมีรายละเอียดของผู้ระดมทุน รายอุตสาหกรรม รายบริษัท และตราสารรายตัวได้
ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้พัฒนาด้านการให้บริการข้อมูลที่เปิดเป็นสาธารณะ (open data) อย่างต่อเนื่อง ในหลากหลาย
รูปแบบ ที่สามารถเรียกดูได้ผ่านเว็บไซต์ ก.ล.ต. และการดาวน์โหลดข้อมูล open data รวมถึงการเชื่อมต่อข้อมูลผ่าน SEC API ซึ่ง open data และ API จะทำให้เกิดการเชื่อมโยงและต่อยอดการใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้มากขึ้น โดยที่ผ่านมา การเปิดให้บริการข้อมูลดังกล่าวได้รับความสนใจและมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก
อย่างไรก็ดี ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงและพัฒนาข้อมูลเพื่อให้บริการที่เป็นสาธารณะอย่างต่อเนื่อง โดย ก.ล.ต. ได้ให้บริการข้อมูลที่หลากหลาย อาทิ ข้อมูลการระดมทุนและผลิตภัณฑ์ ข้อมูลกองทุนรวม ข้อมูลบริษัทจดทะเบียน การควบรวมกิจการ ข้อมูลผู้ประกอบธุรกิจตัวกลาง ข้อมูลผู้สอบบัญชี ที่ปรึกษาทางการเงิน ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินคดีต่างๆ บุคคลที่ได้รับอนุญาตและขึ้นทะเบียน รวมถึงกองทุนรวมที่สามารถดูได้ว่ามีการลงทุนที่กระจุกตัวหรือไม่ ทั้งนี้ เป็นข้อมูลที่ให้บริการผ่านช่องทาง API ที่เหมาะสำหรับองค์กร ผู้ประกอบธุรกิจตลาดทุน ที่สามารถนำข้อมูลดิบเพื่อวิเคราะห์ต่อสำหรับให้บริการลูกค้า หรือประชาชนต่อไป สำหรับผู้ที่สนใจบริการข้อมูลสามารถเข้าไปยังเว็บไซต์ ก.ล.ต. ได้ที่ www.sec.or.th/opendata

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad