เจรจาส่งออกข้าว-ผลไม้ไทยไปจีนฉลุย ป้องตลาดสำคัญมูลค่า2หมื่นล้านสำเร็จ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

เจรจาส่งออกข้าว-ผลไม้ไทยไปจีนฉลุย ป้องตลาดสำคัญมูลค่า2หมื่นล้านสำเร็จ


นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยหลังหารือร่วมกับกระทรวงศุลกากรของจีน ประเด็นการนำเข้าส่งออกสินค้าพืช ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ว่า ผลประชุมครั้งนี้ไทยได้ประโยชน์ต่อการส่งออกสินค้าเกษตรไปจีนหลายด้าน ได้แก่ การขึ้นทะเบียนผู้ผลิตและแปรรูปข้าวส่งออกไปจีน   ซึ่งที่ผ่านมาจีนกำหนดให้ผู้ผลิตและแปรรูปข้าวเพื่อการส่งออกไปจีนต้องได้รับขึ้นทะเบียนจากกระทรวงศุลกากรของจีน โดยให้กรมวิชาการเกษตรตรวจประเมินตามมาตรฐานที่จีนกำหนด แล้วเสนอรายชื่อผู้ผลิตและแปรรูปข้าวให้จีนพิจารณาก่อนที่จีนจะเดินทางมาตรวจประเมินที่ประเทศไทย โดยในชุดแรกมีผู้ผลิตฯผ่านการตรวจประเมินและได้รับขึ้นทะเบียนจากกระทรวงศุลกากรของจีนแล้ว 49 ราย ผู้ผลิตฯ ชุดที่ 2 อยู่ระหว่างรอจีนพิจารณา
อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าวต่อว่า จีนยังแจ้งว่าจะปรับปรุงรูปแบบการตรวจประเมินใหม่ โดยจะอำนวยความสะดวกให้ผู้ผลิตและแปรรูปข้าวของไทยขึ้นทะเบียนได้เร็วขึ้น ซึ่งจีนจะรับขึ้นทะเบียนและประกาศรายชื่อผู้ผลิตและแปรรูปข้าวของไทยเฉพาะรายที่ปฏิบัติตามกฎระเบียบและเกณฑ์การตรวจประเมินที่จีนกำหนดเท่านั้น จึงนับเป็นข่าวดีของไทย เพราะจีนเป็นตลาดส่งออกข้าวของไทยที่สำคัญอันดับ 2  ด้วยมูลค่าการส่งออกกว่า 14,000 ล้านบาทต่อปี  
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังหารือประเด็นส่งออกผลไม้สดจากไทยไปจีน มูลค่าปีละไม่ต่ำ 10,000 ล้านบาท  โดยทั้ง 2 ประเทศ เห็นชอบให้แลกเปลี่ยนข้อมูลรายชื่อสวนและโรงคัดบรรจุผลไม้สด โดยผลไม้ที่ไทยส่งออกไปจีนตามพิธีสารที่ลงนามร่วมกันมี 5 ชนิด ได้แก่ มะม่วง  ทุเรียน ลำไย ลิ้นจี่ และมังคุด เพื่อช่วยตรวจสอบย้อนกลับ กรณีพบปัญหาไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด จะระงับนำเข้าเฉพาะโรงคัดบรรจุที่เกี่ยวข้องชั่วคราวแทนที่จะระงับการส่งออกทั้งประเทศ   
ปัจจุบันจีนประกาศรายชื่อสวนและโรงคัดบรรจุของไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้วในเว็บไซต์ โดยตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม  2562 เป็นต้นไป การส่งออกผลไม้ไทยไปจีนทั้ง 5 ชนิดดังกล่าวต้องระบุหมายเลขทะเบียนโรงคัดบรรจุในใบรับรองสุขอนามัยพืช (PC) และระบุหมายเลขทะเบียนสวนและโรงคัดบรรจุในบรรจุภัณฑ์ทุกชิ้น ถ้าไม่เป็นไปตามข้อกำหนดนี้สินค้าผลไม้จะถูกส่งกลับหรือนำไปทำลาย หรือกรณีพบปัญหาร้ายแรง จะแจ้งเตือนมายังกรมวิชาการเกษตร และจีนจะระงับการส่งออกจากโรงคัดบรรจุที่เกี่ยวข้องชั่วคราว 
นอกจากนี้ ไทยยังประสบความสำเร็จในการให้จีนอัพเดทข้อมูลรายชื่อสวนและโรงคัดบรรจุให้บ่อยขึ้น จึงขอให้เกษตรกร และผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุผลไม้ส่งออกไปจีน เร่งขอเข้ารับการตรวจรับรองดังกล่าวกับสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร กรมวิชาการเกษตรในพื้นที่เร็วที่สุด เพื่อมิให้เสียโอกาสส่งออกผลไม้ของไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad