เกษตรกรทุ่มเงิน 2 แสนซื้อโดรนบินพ่นยา‘แก้ปัญหาขาดแรงงาน-ลดต้นทุน-ลดเสี่ยงสารพิษ’ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

เกษตรกรทุ่มเงิน 2 แสนซื้อโดรนบินพ่นยา‘แก้ปัญหาขาดแรงงาน-ลดต้นทุน-ลดเสี่ยงสารพิษ’

เกษตรกรทุ่มเงิน 2 แสนซื้อโดรนบินพ่นยา‘แก้ปัญหาขาดแรงงาน-ลดต้นทุน-ลดเสี่ยงสารพิษ’
31 ก.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.สุโขทัย ขณะนี้มีเกษตรกรจำนวนมากหันมาให้ความสนใจการใช้อากาศยานเพื่อการเกษตร หรือโดรน (Drone) ในการบินฉีดพ่นสารเคมีและยาฆ่าแมลง เพราะมีข้อดีหลายอย่าง ทั้งช่วยลดต้นทุนค่าแรง ประหยัดเวลา ทำงานรวดเร็ว ช่วยให้ปลอดภัยจากสารพิษ และเข้าถึงพื้นที่การเกษตรที่ยากลำบากได้ง่ายขึ้นด้วย
นายอิทธิชัย  ปาสาจัง อายุ 57 ปี เปิดเผยว่า ที่บ้านปลูกข้าวโพด 20 ไร่ และทำนาข้าว 70 ไร่ ตลอดชีวิตสู้กับสารเคมีมามาก พอมีทางเลือกที่ดีกว่าจึงตัดสินใจซื้อโดรนลำละ 200,000 กว่าบาท ซึ่งคำนวณดูแล้วจะช่วยประหยัดต้นทุนค่าจ้างแรงงานได้จำนวนมาก และเมื่อเว้นว่างจากงานของเรา ก็สามารถไปรับจ้างได้อีก ปีเดียวก็คุ้มแล้ว แต่ถ้าซื้อมาใช้งานเอง 2 ปีก็คุ้มค่า

 “40-50 ไร่ ใช้โดรนบินพ่นยาเช้าเดียวก็เสร็จ แต่ถ้าจ้างคนใช้เวลา 2 วัน และคนงานก็หายาก ขณะที่โดรนนั้นบินง่าย ลูก-เมียก็บินได้ จะคนแก่หรือเด็กบินได้ทั้งนั้น ขออย่างเดียวอย่าตาบอดเป็นพอ” นายอิทธิชัย กล่าว
น้องลิ้นจี่ อายุ 17 ปี บุตรสาวคนเดียวของนายอิทธิชัย กล่าวว่า พ่อสอนให้ขับรถไถนาและขับรถเกี่ยวข้าวเป็นตั้งแต่อายุ 14 ปี จึงช่วยพ่อขับรถทำงานในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เรื่อยมาถึงปัจจุบัน ตอนนี้พ่ออายุเยอะแล้ว ร่างกายเริ่มไม่ค่อยไหว จึงตัดสินใจซื้อโดรนเกษตรมาใช้งานแทน เพื่อหลีกเลี่ยงสารเคมีที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยตนเองจะช่วยพ่อบินโดรนพ่นยาด้วยอีกแรง
นางสุรัตน์  เจริญสุข เกษตรกร อ.สวรรคโลก กล่าวว่า ที่บ้านปลูกข้าวโพด 55 ไร่ ปกติใช้คนฉีดยาฆ่าแมลง มันไม่ปลอดภัยก็เลยหันมาใช้บริการของโดรนแทน เพราะนอกจากช่วยประหยัดเวลา ทำให้เห็นผลเร็ว คุมหนอนได้ทันที ก็ยังช่วยให้คนปลอดภัยไม่ต้องสัมผัสสารเคมี และค่าจ้างโดรนก็ไม่แพง แค่ไร่ละ 60 บาท แต่ทำงานได้อย่างคุ้มค่า ทั่วถึงทุกพื้นที่ มีเวลาไปทำงานอื่นๆต่อ ไม่ต้องเสียเวลานั่งรอเฝ้าคนฉีดทั้งวันเหมือนแต่ก่อนแล้ว
นายรณภูมิ  พัฒนจันทร์ เจ้าของร้านต่ายพืชไร่ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ตัวแทนจำหน่าย NAC Drone โดรนเพื่อการเกษตร เปิดเผยว่า ที่ร้านมีลูกค้าอยู่หลายจังหวัด ทั้งจากเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน พะเยา แพร่ อุตรดิตถ์ พิจิตร พิษณุโลก กำแพงเพชร และสุโขทัย ต่างสนใจซื้อโดรนไปใช้กันแล้วหลายสิบลำ
ล่าสุดก็มีเกษตรกรสุโขทัยและอุตรดิตถ์มาซื้อกันอีก 10 ลำ เพราะเห็นว่าคุ้มค่า ใช้งานได้จริง และบินก็ง่าย เป็นระบบอัตโนมัติ หลบหลีกสิ่งกีดขวางเองได้ จดจำการทำงานกลับมาบินต่อวันหลังได้ แล้วยังทำงานรวดเร็ว 20 นาทีบินฉีดพ่นได้ 10 ไร่ ฯลฯ ส่วนราคามีเริ่มต้นตั้งแต่ 149,000 บาท ขนาด 5 ลิตร , 215,000 บาท ขนาด 10 ลิตร และราคา 295,000 บาท ขนาด 16 ลิตร อุปกรณ์ครบพร้อมบิน และใบอนุญาต ขึ้นทะเบียนกรมการบินพลเรือน แถมประกันภัยวงเงิน 1,000,000 บาท สอบถามได้ที่เบอร์ 081-4488668
“อนาคตโดรนเกษตรจะมีการแข่งขันสูง ราคาโครนจะลดลงมาอีกเยอะ ทำให้ทุกคนจับต้องได้ง่ายขึ้น ส่วนจุดคุ้มทุนในการใช้โดรน คุ้มแรกคือส่งผลให้ชีวิตยืนยาวขึ้น ห่างไกลสารเคมีและโรคภัยไข้เจ็บ คุ้มที่สองประหยัดค่าจ้างแรงงานได้ปีละหลายหมื่นหลายแสนบาท และคุ้มที่สามสามารถทำเป็นอาชีพรับจ้างฉีดพ่นยาได้ด้วย” นายรณภูมิ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad