หุ้นไอพีโอเข้าคิวเทรดคึกคัก “เจ้าสัวเจริญ” ร่วมวงระดมทุนหมื่นล้าน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

หุ้นไอพีโอเข้าคิวเทรดคึกคัก “เจ้าสัวเจริญ” ร่วมวงระดมทุนหมื่นล้าน

หุ้นไอพีโอเข้าคิวเทรดคึกคัก “เจ้าสัวเจริญ” ร่วมวงระดมทุนหมื่นล้าน

ตลท.ชี้ครึ่งปีหลัง “หุ้นไอพีโอ” ตบเท้าเข้าระดมทุน “SET-mai” คึกคัก มั่นใจมูลค่าไอพีโอสูงกว่าครึ่งปีแรก จับตาหุ้นใหญ่เครือเสี่ยเจริญเข้าเทรด นักวิเคราะห์แจงสภาพคล่องตลาดสูงขึ้นเฉลี่ยซื้อขายวันละ 6 หมื่นล้าน หนุนหุ้นไอพีโอกลับมาฮอต “บลจ.กสิกรไทย” เข็น 3 หุ้นใหญ่ “DOHOME-AWC-BAC” เข้า SET
นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากภาวะตลาดหุ้นมีแนวโน้มที่ดี ทำให้คาดว่าการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนครั้งแรก (IPO) ช่วงครึ่งหลังปี 2562 จะคึกคักกว่าครึ่งปีแรก อย่างไรก็ตาม ภาวะตลาดเป็นเพียงแค่ปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการขายหุ้น IPO ส่วนใหญ่การจะเข้าระดมทุนจะขึ้นอยู่กับความพร้อมของ บจ. และความต้องการใช้เงิน
“ปัจจุบันภาวะตลาดยังไม่มีสัญญาณลบรุนแรง หรือความกังวลที่ยังไม่เคลียร์ที่จะส่งผลกระทบให้ตลาดชะลอตัวลง ก็เชื่อว่าบริษัทที่ยื่นไอพีโอมาเรียบร้อย ก็พร้อมจะเข้าระดมทุนตามแผน ไม่หยุดหรือเลื่อนการระดมทุน โดยมูลค่าระดมทุนอาจยังไม่สามารถประเมินได้ เพราะบางบริษัทยังไม่ได้กำหนดราคา แต่คาดว่ามูลค่าจะสูงกว่าในครึ่งปีแรก”
นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการอาวุโส บลจ.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ กล่าวว่า ปัจจุบันหุ้น IPO กลับมาน่าสนใจอีกครั้ง เนื่องจากสภาพคล่องในตลาดสูงขึ้น ทั้งจากปริมาณการซื้อขาย (วอลุ่ม) เฉลี่ยต่อวันที่เพิ่มขึ้นจาก 4 หมื่นล้านบาท เป็น 6 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ราคาหุ้นในตลาดยังปรับขึ้นมาค่อนข้างสูงมากแล้ว ดังนั้น เชื่อว่านักลงทุนที่ถือเงินสดอยู่ในมือจะมีความต้องการหุ้นใหม่มากขึ้น
นายพงศ์ศักดิ์ พฤกษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า บริษัทมีหุ้น IPO เตรียมเข้าจดทะเบียนปลายปีนี้ 3 บริษัท คือ 1.บมจ.ดูโฮม (DOHOME) ธุรกิจค้าปลีก ค้าส่งวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เปิดจองซื้อ 25-30 ก.ค.นี้ 2.บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) เป็นบริษัทโฮลดิ้ง (กลุ่มเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี) ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มธุรกิจโรงแรมและการบริการ และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ ซึ่งมีแผนเสนอขายหุ้น IPO ไม่เกิน 8,000 ล้านหุ้น คิดเป็น 25% ของหุ้นทั้งหมดหลัง IPO และ 3.บมจ.บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ (BAC) กิจการสถาบันฝึกอบรมด้านการบิน IPO ไม่เกิน 90 ล้านหุ้น หรือไม่เกิน 30% ของทุนจดทะเบียนหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน
“เรามองว่าทิศทางของตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้ ตลาดเริ่มเพอร์ฟอร์มดี จากดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯปรับตัวขึ้นมา และเชื่อว่าตลาดจะรักษาโมเมนตัมที่ดีต่อไปได้ ส่งผลให้หุ้น IPO ช่วงนี้ยังน่าสนใจ”
นางสาวพัชพร สรรคบุรานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัท หลักทรัพย์ (บล.) เคจีไอ (ประเทศไทย) ที่ปรึกษาทางการเงิน บมจ.เดอะแพรคทิเคิลโซลูชั่น (TPS) ที่ดำเนินธุรกิจให้คำปรึกษา และจำหน่ายระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวน (filing) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อ 24 ก.ค. เพื่อขอเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 80 ล้านหุ้น ราคาพาร์ 0.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 28.57% ของหุ้นสามัญที่จดทะเบียนแล้ว โดยคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาด mai ได้ในช่วงปลายปีนี้
“การระดมทุนครั้งนี้เพื่อนำเงินไปใช้ในการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเครือข่าย และศูนย์ข้อมูลเพื่อแสดงระบบรักษาความปลอดภัยและระบบสื่อสารครบวงจร (DEMO data center, security & collaboration) รวมทั้งชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน จากการลงทุนซื้อที่ดินและก่อสร้างอาคารสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน”
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเดือน ก.ค. มี บจ.เข้าระดมทุนไปแล้ว 3 ราย ประกอบด้วย ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอไอเอ็ม คอมเมอร์เชียล โกรท (AIMCG), บมจ.อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ (ILM) ส่วน บจ.ที่เข้า mai มี 1 ราย คือ บมจ.อรินสิริ แลนด์ (ARIN) และในเดือน ส.ค.นี้ จะมี บจ.เข้าจดทะเบียนอีกราว 3 บริษัท คือ บมจ.ดูโฮม (DOHOME) เข้าเทรด 6 ส.ค.นี้ และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้า ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี (SUPERFIF) กำหนดเข้าเทรดปลายเดือน ส.ค. และ บมจ.คัมเวล คอร์ปอเรชั่น (KUMWEL) ที่จะเข้าเทรดในตลาด mai 1 ส.ค.นี้
นอกจากนี้ยังมี บจ.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอเข้าจดทะเบียนใน SET ปลายปีนี้อีกหลายบริษัท โดยนอกจาก AWC ของตระกูลสิริวัฒนภักดี ที่คาดว่าจะระดมทุนราว 1 หมื่นล้านบาท และมีมูลค่าทรัพย์สินเกือบแสนล้านบาท และ BAC แล้ว ยังมี บมจ.แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ (ACE), บมจ.คอปเปอร์ ไวร์ด (CPW ), บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF), บมจ.สบาย เทคโนโลยี (SABUY), บมจ.ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ (SCM), บมจ.สตาร์เฟล็กซ์ (SFLEX) และ บมจ.เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท (SHR)
ก่อนหน้านี้ ในช่วงครึ่งแรกปี 2562 ก็ได้มี บจ.เข้าจดทะเบียนทั้งหมด 9 บริษัท กับ 1 กองทุน โดยเข้าจดทะเบียนใน SET จำนวน 2 บริษัท และเข้าจดทะเบียนใน mai 7 บริษัท และทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอส ไพรม์ โกรท (SPRIME) รวมมูลค่าระดมทุนไอพีโอ 8,528.64 ล้านบาท
ที่มา:prachachat.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad