ทิสโก้เวลธ์แนะลงทุน Global REITs ทางออกยุคดอกเบี้ยโลกปรับลง-หุ้นปรับฐาน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ทิสโก้เวลธ์แนะลงทุน Global REITs ทางออกยุคดอกเบี้ยโลกปรับลง-หุ้นปรับฐาน


          ทิสโก้เวลธ์แนะลงทุน Global REITs ทางออกยุคดอกเบี้ยปรับลงทั่วโลก-หุ้นมีแนวโน้มปรับฐาน ชี้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ อีกทั้งยังได้ปัจจัยบวกจากเมกะเทรนด์ที่คนย้ายถิ่นฐานเข้าสู่เมืองใหญ่ ยกข้อมูลองค์การสหประชาชาติระบุอีก 31 ปีข้างหน้า คนย้ายเข้าเมืองเพิ่มขึ้นเป็น 68.36% 

          นายณัฐกฤติ เหล่าทวีทรัพย์ หัวหน้าที่ปรึกษาการลงทุนทิสโก้เวลธ์ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) (Mr.Nattakrit Laotaweesap, Head Of Wealth Advisory of TISCO Bank Public Company Limited) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันราคาหุ้นทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากราว 15 - 20% สวนทางกับการคาดการณ์ผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนที่คาดว่าจะชะลอตัวลง ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจโลกจากระดับ 3.6% เป็น 3.3% ในปีนี้ ยิ่งเป็นการเน้นย้ำถึงความเสี่ยงของตลาดหุ้นทั่วโลกที่อาจเกิดการปรับฐานในระยะข้างหน้า
          ดังนั้น นักลงทุนจึงควรใช้จังหวะนี้ในการปรับพอร์ตการลงทุน โดยการปรับลดสัดส่วนการลงทุนในหุ้น และเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือ REITs ที่มีแนวโน้มการเติบโตชัดเจน จากปัจจัยบวกด้านการย้ายถิ่นฐานของประชากรทั่วโลก และการจ่ายผลตอบแทนที่สม่ำเสมอจากค่าเช่าพื้นที่ในพื้นที่ที่มีศักยภาพ
          สำหรับแนวโน้มการย้ายถิ่นฐานเข้าสู่เมืองหลวงและเขตหัวเมืองใหญ่ หรือ Urbanisation ที่เป็น Megatrend หลักของโลกยังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง หากอ้างอิงจากผลวิจัยขององค์การสหประชาชาติ (United Nation) บ่งชี้ว่า ในปี 2593 (31 ปีข้างหน้า) ประชากรโลกจะอาศัยอยู่ในเมืองหลวงและเขตหัวเมืองใหญ่เพิ่มเป็น 68.36% เติบโตจากระดับเพียง 29.61% ในปี 2493 นำโดย สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นจาก 53.4% และ 76.16% ในปี 2493 เพิ่มขึ้นเป็น 94.71% และ 90.97% ในปี 2593 ตามลำดับ ซึ่งจะส่งผลบวกโดยตรงต่อราคาและความต้องการเช่าพื้นที่ของอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ค่าเช่าในภาพรวมเติบโตสูงขึ้นและส่งผ่านมายังผลประกอบการของกองทุน Global REITs ที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในเมืองใหญ่ อาทิ ซานฟรานซิสโก ลอนดอน ซิดนีย์ และโตเกียว
          "REITs เป็นสินทรัพย์ลงทุนที่ผสมผสานข้อดีของการลงทุนในตราสารหนี้และหุ้นเอาไว้ด้วยกันอย่างลงตัว โดย รายได้ของ REITs จะอยู่ในรูปของค่าเช่า ส่งผลให้สามารถจ่ายผลตอบแทนในรูปของเงินปันผล (Dividend) ได้ในระดับสูงอีกทั้งยังมีความสม่ำเสมอ ยิ่งไปกว่านั้นการลงทุนใน REITs ยังอาจได้รับผลตอบแทนจากส่วนต่างราคา (Capital Gain) ในระดับสูงเหมือนกับการลงทุนในหุ้น นอกจากนี้ ในแง่ของความผันผวนของของราคา REITs ถึงแม้จะอยู่ในระดับที่สูงกว่าการลงทุนในตราสารหนี้ แต่ก็น้อยกว่าการลงทุนในหุ้น" นายณัฐกฤติ กล่าว
          อย่างไรก็ตาม ด้วยแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางทั่วโลกที่อยู่ระดับต่ำและมีแนวโน้มปรับลง ไม่ว่าจะเป็น Fed หรือแม้กระทั่ง ECB ที่มีการประชุมไปเมื่อเร็วๆ นี้ ต่างก็ส่งสัญญาณพร้อมปรับดอกเบี้ยลง จากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้สินทรัพย์การลงทุน อาทิ หุ้น และตราสารหนี้ มีความน่าสนใจน้อยลงไปจากอัตราผลตอบแทนคาดหวังที่ลดลง แต่ REITs ซึ่งได้รับรายได้ในรูปของค่าเช่า ที่มีความมั่นคงและสม่ำเสมอ อีกทั้งยังได้รับผลกระทบต่ำในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว จึงทำให้การลงทุนใน REITs เป็นคำตอบของการลงทุนในปัจจุบัน
 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad