กรมเจรจาฯ หนุน “ปลากุเลาเค็ม-ผ้าบาติก-ผลไม้-อาหารทะเล” 3 จังหวัดใต้ใช้เอฟทีเอส่งออก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2562

กรมเจรจาฯ หนุน “ปลากุเลาเค็ม-ผ้าบาติก-ผลไม้-อาหารทะเล” 3 จังหวัดใต้ใช้เอฟทีเอส่งออก

กรมเจรจาฯ หนุน “ปลากุเลาเค็ม-ผ้าบาติก-ผลไม้-อาหารทะเล” 3 จังหวัดใต้ใช้เอฟทีเอส่งออก

img
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศลงพื้นที่ติวเข้มเกษตรกร ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอในการส่งออกสินค้าเจาะตลาดอาเซียน ชี้สินค้ามีศักยภาพ ปลากุเลาเค็ม ผ้าบาติก ผลไม้ อาหารทะเลแปรรูป พร้อมนำทีมผู้เชี่ยวชาญช่วยแนะนำการปรับปรุงคุณภาพสินค้าให้ตรงตามความต้องการของตลาด
        
นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการลงพื้นที่ จ.นราธิวาส เพื่อจัดทำโครงการ “สร้างเครือข่ายพาสินค้าและผู้ประกอบการจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่ตลาดอาเซียน” ระหว่างวันที่ 27-28 ส.ค.2562 ที่ผ่านมา ว่า กรมฯ ได้จัดสัมมนาชี้แจงให้เกษตรกร ผู้ประกอบการ และวิสาหกิจชุมชน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เห็นถึงความสำคัญของความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่สามารถใช้ประโยชน์จากการลดภาษีนำเข้า และผลักดันการส่งออกสินค้าชุมชน สินค้าท้องถิ่นที่มีศักยภาพไปยังตลาดอาเซียนได้ โดยเฉพาะมาเลเซียและสิงคโปร์ ซึ่งเป็นตลาดเพื่อนบ้านของไทย โดยมีเกษตรกร ผู้ประกอบการในพื้นที่กว่า 160 คนเข้าร่วม
        
ทั้งนี้ ยังได้ลงพื้นที่ไปพบปะกับผู้ผลิตปลากุเลาเค็มตากใบ ซึ่งเป็นสินค้าที่ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) และหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการผ้าบาติก ซึ่งเป็นผ้าย้อมสีที่รวมศิลปะด้านฝีมือและเทคนิคการย้อมสีเข้าด้วยกัน และนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เสื้อ ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ เป็นต้น รวมทั้งพบปะกับเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ เช่น ทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด และสินค้าประมงแช่เย็นแช่แข็งและแปรรูป โดยได้เน้นย้ำถึงโอกาสธุรกิจและความเป็นไปได้ของสินค้าท้องถิ่นในการขยายการส่งออกโดยใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ แต่ผู้ประกอบการต้องพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐาน ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ ความปลอดภัยของอาหาร สินค้าฮาลาล เพื่อสร้างความแตกต่าง และจำหน่ายได้ในราคาที่สูงขึ้น  
        
ส่วนช่องทางการส่งออกของผู้ประกอบการในจังหวัดนราธิวาส ปัจจุบันมีการส่งออกไปยังมาเลเซียและสิงคโปร์ ผ่านด่านถาวร 3 แห่งในจังหวัด คือ ด่านสุไหงโกลก ด่านตากใบ และด่านบูเก๊ะตา
        
นอกจากนี้ ในช่วงการลงพื้นที่ กรมฯ ยังได้นำผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าการตลาดมาช่วยวิเคราะห์สินค้า การปรับปรุงคุณภาพสินค้าให้ตรงตามความต้องการของตลาด และแนะนำโอกาสทางการตลาดที่เหมาะสมให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการ โดยมีการนำสินค้ามาให้วิเคราะห์และร่วมจำหน่ายเป็นจำนวนมาก เช่น ผลิตภัณฑ์ผ้าบาติก น้ำผึ้งชันโรง ปลากุเลาเค็ม ทุเรียนกวน ข้าวเกรียบปลากรือโป๊ะ โดยสามารถทำให้ผู้ประกอบการเห็นถึงช่องทางการเพิ่มมูลค่าสินค้า และการใช้เอฟทีเอในการส่งออก  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad