เปิดท็อปแบรนด์ไทยในไตรมาสสองปี’62 เผยทวีตกว่า 1.4 พันล้านข้อความในปีที่ผ่านมา สร้างอิทธิพลให้บทสนทนาและผู้ใช้ทวิตเตอร์ ดึงแบรนด์ชั้นนำใช้แพลทฟอร์มเสริมแกร่งธุรกิจ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เปิดท็อปแบรนด์ไทยในไตรมาสสองปี’62 เผยทวีตกว่า 1.4 พันล้านข้อความในปีที่ผ่านมา สร้างอิทธิพลให้บทสนทนาและผู้ใช้ทวิตเตอร์ ดึงแบรนด์ชั้นนำใช้แพลทฟอร์มเสริมแกร่งธุรกิจ



     ทวิตเตอร์ ประกาศ 10 อันดับท็อปแบรนด์ยอดนิยมบนทวิตเตอร์ในประเทศไทย โดยวัดจากการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้ใช้ทวิตเตอร์ในช่วงไตรมาสสองปี 2562 (ระหว่าง 1 เมษายน - 30 มิถุนายน 2562) ซึ่งเป็นดัชนีสะท้อนถึงการที่แบรนด์ต่างๆ หันมาใช้ทวิตเตอร์ในการเข้าถึงและเชื่อมต่อกับผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเพิ่มสูงขึ้น
          สำหรับในช่วงไตรมาสที่สองนี้ แบรนด์ AIS (@AIS_Thailand) ยังครองตำแหน่งอันดับ 1 อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่แบรนด์ในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ติดอันดับ Top 10 ถึง 4 อันดับ และมีแบรนด์ที่พลิกโผเข้ามาติด Top 10 ในไตรมาสที่สองนี้ เช่น KFC Thailand (@kfcth), Mirinda Mix-it (@MirindaMixit) และ LINE TV (@linetvth)
          แบรนด์ที่ติดอันอันดับ Top 10 บนทวิตเตอร์ในประเทศไทยมีดังนี้
          1. AIS (@AIS_Thailand)
          2. KFC Thailand (@kfcth)
          3. Samsung Thailand (@SamsungThailand)
          4. Lays Thailand (@laysthailand)
          5. L'Oreal Paris TH (@LOrealParisTH)
          6. Wall's Thailand (@Walls_Thailand)
          7. Watsons Thailand (@WatsonsThailand)
          8. Mirinda Mix-it (@MirindaMixit)
          9. 7-Eleven Thailand (@7ElevenThailand)
          10. LINE TV (@linetvth)
          มิสเตอร์อาร์วินเดอร์ กุจรัล กรรมการผู้จัดการ, ทวิตเตอร์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า "การทำตลาดโดยตั้งเป้าหมายจากการพิจารณาลักษณะประชากรศาสตร์ หรือ Demographics เพียงอย่างเดียวคงไม่เพียงพออีกต่อไป ปัจจุบัน แบรนด์ต่างๆ มองหาวิธีในการสร้างความสัมพันธ์ในเชิงลึกกับกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย ซึ่งบทสนทนา คือ พลังของทวิตเตอร์ และ กลุ่มเป้าหมายในทวิตเตอร์เป็นผู้สร้างบทสนทนาและขับเคลื่อนความเป็นไปในสังคม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์ต้องฟังเสียงของกลุ่มเป้าหมาย พูดเกี่ยวกับแบรนด์นั้นๆอย่างไรบนทวิตเตอร์และเสียงของผู้บริโภคนั้นเป็นเสียงสะท้อนที่แท้จริงและทรงอิทธิพลที่สุด"
ทวิตเตอร์กลายเป็นแพลตฟอร์มหลักของแบรนด์ต่างๆ ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือแคมเปญใหม่ก่อนแพลตฟอร์มอื่น เนื่องจากผู้ใช้ทวิตเตอร์เป็นกลุ่มที่เปิดรับสิ่งใหม่และชอบที่จะเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้ค้นพบและลองสิ่งใหม่อยู่เสมอ
          การรู้จักกลุ่มเป้าหมายอาจเป็นหลักการเบื้องต้นของแต่ละแบรนด์ แต่หัวใจหลักของการประสบความสำเร็จของแบรนด์บนทวิตเตอร์คือ การเต็มใจในการรับฟังและเข้าไปมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคที่ชื่นชอบในตัวแบรนด์ สำหรับในประเทศไทย แบรนด์ต่างๆ ได้ใช้ทวิตเตอร์และมีความเข้าใจว่าแพลตฟอร์มสามารถช่วยธุรกิจอย่างไรได้บ้าง
          กลุ่มธุรกิจที่มีการเติบโตมากที่สุดบนทวิตเตอร์ในประเทศไทยมีดังนี้
          สถาบันการเงิน
          ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แวดวงธนาคารทั่วโลกต้องเผชิญกับ disruption แต่วงการธนาคารไทยสามาถปรับตัวเข้ากับสภาวะการณ์ได้ และยังสร้างสรรค์วิธีเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคและยังหากลุ่มเป้าหมายใหม่ได้อีกด้วย ในปีที่ผ่านมา แฮชแท็ก #การเงิน ได้ถูกพูดถึง1.2 ล้านครั้งบนทวิตเตอร์ในประเทศไทย ธนาคารขนาดใหญ่ในประเทศไทยต่างใช้ทวิตเตอร์และด้วยวิธีการที่หลากหลาย และเมื่อต้องเชื่อมต่อถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ธนาคารก็จะใช้วัฒนธรรมป็อบมาเป็นตัวชูโรง ยกตัวอย่าง KBank Live (@KBank_Live) กับการแจกบัตรคอนเสิร์ทล่าสุด
          Top 3 แบรนด์ธนาคารบนทวิตเตอร์ในประเทศไทย (อ้างอิงจากการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้บริโภค) ในไตรมาสที่ 2 ปี 2562 ได้แก่
          1. KBank Live (@KBank_Live)
          2. SCB Thailand (@scb_thailand)
          3. Krungsri Simple (@KrungsriSimple)
          การสื่อสารโทรคมนาคม
          จากที่แบรนด์ AIS (@AIS_Thailand) ติดอันดับหนึ่งของ Top 10 แบรนด์ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2562 จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากแบรนด์ในธุรกิจการสื่อสารต่างๆ ในประเทศไทยจะหมุนคลื่นจูนสายมาใช้ทวิตเตอร์บ้าง ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ระดับใด ทวิตเตอร์เป็นแพลทฟอร์มที่แบรนด์สามารถใช้เจาะไปถึงกลุ่มผู้บริโภค เข้าร่วมบทสนทนาและมีส่วนร่วมกับสิ่งที่เกี่ยวข้องได้
AIS (@AIS_Thailand) เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดบนทวิตเตอร์ และในไตรมาสที่ 2 นี้ได้ดึงซูเปอร์สตาร์อย่าง#BlackPink's #LISA มาร่วมในแคมเปญ NextG #AISNetworkForAllGenerations.
          Top 3 แบรนด์การสื่อสารโทรคมนาคมบนทวิตเตอร์ในประเทศไทย (อ้างอิงจากการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้บริโภค) ในไตรมาสที่ 2 ปี 2562 ได้แก่         
          1. AIS (@AIS_Thailand)
          2. TrueMove-H (@TrueMoveH)
          3. dtac (@dtac)
          ความงาม
          กลุ่มผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่มีความสนใจด้านความงามเป็นกลุ่มที่ใช้งานบนทวิตเตอร์ประเทศไทยทุกวัน มีการแชร์เคล็ดลับ ประสบการณ์ในการใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ และบอกถึงความรู้สึกที่แท้จริงให้กับผู้ที่สนใจเรื่องความงามเหมือนกัน ในปีที่ผ่านมา มีการติดแฮชแท็ก #แต่งหน้า มากถึง 4.6 ล้านครั้ง ซึ่งแบรนด์ด้านความงามต่างได้ประโยชน์จากบนสนทนาแบบเรียลไทม์ และได้ฟีดแบ้กที่มีค่าจากการสร้างการมีส่วนร่วมและเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น
          อาทิ LipIce Girls World (@Lipicegirlworld) เปิดตัวแคมเปญใหม่ในการค้นหาลิปสติกเฉดที่กลุ่มเป้าหมายชอบ ด้วยการให้กดไลค์ (หัวใจ) หากชอบสีชมพูเฉด SoftPink หรือ รีทวีต หากชอบสีชมพูเฉด BrightPink
          Top 3 แบรนด์ความงามบนทวิตเตอร์ในประเทศไทย (อ้างอิงจากการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้บริโภค) ในไตรมาสที่ 2 ปี 2562 ได้แก่
          1. L'Oreal Paris TH (@LOrealParisTH)
          2. LipIce Girls World (@Lipicegirlworld)
          3. cutepress (@cutepress)
          กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค
          แบรนด์กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทยมีการแข่งขันกันสูงมาก การตลาดของแบรนด์กลุ่มนี้มีความเคลื่อนไหวค่อนข้างมากบนทวิตเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญในรูปแบบการซื้อโฆษณาหรือไม่ได้ซื้อก็ตาม แบรนด์กลุ่มนี้มีความเข้าใจถึงอารมณ์ความรู้สึกของลูกค้าและมักจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับสถานการณ์หรือโมเมนต์ที่กำลังเกิดขึ้นในทันที ไม่ว่าจะเป็นส่วนลด ข้อเสนอสุดพิเศษ หรือโพสต์ข้อความตลกโดนใจเพื่อสร้างคาแรคเตอร์ให้กับแคมเปญหรือกิจกรรมต่างๆ บนทวิตเตอร์
          Top 3 แบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคบนทวิตเตอร์ในประเทศไทย (อ้างอิงจากการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้บริโภค) ในไตรมาสที่ 2 ปี 2562 ได้แก่
          1. KFC Thailand (@kfcth)
          2. Lays Thailand (@laysthailand)
          3. Wall's Thailand (@Walls_Thailand)
          แนวทางสำหรับแบรนด์ต่างๆ ในการใช้ทวิตเตอร์ในประเทศไทย
          ทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนโดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ โดยทวิตเตอร์ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มของการสนทนาและผู้ใช้ทวิตเตอร์เป็นผู้สร้างบทสนทนา จากการตลาดแบบเน้นการซื้อเน้นปริมาณกำลังจะหมดไป เนื่องจากแบรนด์ต่างเข้าถึง สื่อสารและเรียนรู้จากผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย การตลาดคือการสื่อสารสองทาง และทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มที่เป็นตัวเลือกสำคัญสำหรับแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ
          เคล็ดลับสำหรับแบรนด์เมื่อใช้ทวิตเตอร์ มีดังนี้
          1.เข้าไปมีส่วนร่วมในบทสนทนา
          ทวิตเตอร์เป็นคลังข้อมูลทางความคิดของมนุษย์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ดังนั้นเวลาที่ผู้คนทั่วโลกกำลังพูดคุยกันบนทวิตเตอร์ แบรนด์ต่างๆ จึงควรรับฟัง เข้าร่วม และสร้างบทสนทนา ซึ่งคือหัวใจสำคัญ
          บทสนทนาจำนวน 1.4 พันล้านข้อความที่เกิดขึ้นบนทวิตเตอร์ประเทศไทยในปีที่ผ่านมา คือโอกาสที่ยิ่งใหญ่ของแบรนด์ต่างๆ เพื่อจะได้ทราบว่า ลูกค้ากำลังให้ความสนใจกับเรื่องอะไร การใช้แฮชแท็กในการค้นหาบทสนทนาที่มีความสำคัญกับแบรนด์ของคุณ การจับตาดูแฮชแท็กที่กำลังติดเทรนด์เพื่อรู้ว่าตอนนี้เรื่องอะไรกำลังเป็นที่นิยม และการติดตามผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิดในทวิตเตอร์เพื่อรู้ว่าพวกเขากำลังสนทนาในเรื่องอะไร ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้อยู่เพียงแค่ปลายนิ้ว
          ตัวอย่างเช่น คลิปวิดีโอสั้นของดิสนีย์ "ชิปกับเดล" ที่ร้องเป็นภาษาไทยและฮ็อตสุดๆ บนทวิตเตอร์ Lays Thailand (@laysthailand) ก็ร่วมเล่นไปกับกระแสความนิยมของสองกระรอกน้อย และโพสต์ข้อความตลกซึ่งโดนใจอย่างมากกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์
          หรือความเข้าใจถึงความนิยมของละครทีวีไทย ทำให้ LINE TV (@linetvth) มักจะเป็นผู้ที่เริ่มบทสนทนาถึงละครใน episode ถัดไปการแชร์โมเมนท์เด็ด หรือ สิ่งที่แฟนละครคาดหวังต่างๆ
          2. มีความคิดสร้างสรรค์
          คลิปวิดีโอ รูปภาพ และข้อความที่โดนใจจะทำให้ทวีตของแบรนด์เตะตากลุ่มเป้าหมาย แบรนด์ชั้นนำมักจะลงทุนกับการทำวิดีโอและรูปภาพเพื่อทำให้แบรนด์มีความโดดเด่นเหนือคู่แข่ง สร้างสรรค์ข้อความที่มีสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย และสร้างโทนหรือสไตล์การสื่อสารของแบรนด์ให้มีความสม่ำเสมอ และสิ่งที่นำเสนอควรมีความแท้จริง นั่นคือวิธีที่ดี่ที่สุดในการสร้างการมีส่วนร่วมเพิ่มขึ้นอย่างแท้จริง
          เช่น แบรนด์ L'Oreal Paris TH (@LOrealParisTH) ทวีตรูปภาพและคลิปวิดีโอแนวแฟชั่นที่มีสไตล์โดดเด่นเพื่อดึงดูดความสนใจและสร้างแรงบันดาลใจบนทวิตเตอร์
          3. ใช้แฮชแท็กอย่างมีประสิทธิภาพ
          ใช้อักษร 280 ตัวในแต่ละทวีตอย่างชาญฉลาด ใช้แฮชแท็กเพียงหนึ่งหรือสองอันต่อหนึ่งข้อความก็เพียงพอแล้ว การติดแฮชแท็กไม่จำเป็นต้องเป็นชื่อแบรนด์ สามารถใช้ชื่อแคมเปญมาเป็นแฮชแท็กได้ หรือ ใช้แฮชแท็กซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนั้นเพื่อทำให้แบรนด์เข้าไปมีส่วนร่วมกับบทสนทนา และแสดงให้เห็นว่าแบรนด์มีความเข้าใจในเทรนด์ล่าสุด แต่ต้องระวังว่าแฮชแท็กนั้นควรจะมีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad