“วีรศักดิ์”นำรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์กัมพูชา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานไร่ข้าวโพด-ตลาดไท - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2562

“วีรศักดิ์”นำรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์กัมพูชา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานไร่ข้าวโพด-ตลาดไท

“วีรศักดิ์”นำรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์กัมพูชา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานไร่ข้าวโพด-ตลาดไท

img
“วีรศักดิ์”นำรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา ดูไร่ข้าวโพดมาตรฐาน GAP ที่สระบุรี และระบบการบริหารจัดการตลาดกลางสินค้าเกษรครบวงจรที่ตลาดไท หวังช่วยยกระดับการผลิตและการทำตลาดของทั้ง 2 ประเทศให้มีมาตรฐานเดียวกัน
        
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 29 ส.ค.2562 ได้นำนายสก โสเพียก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์กัมพูชา ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ณ แหล่งเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มาตรฐาน GAP ในจังหวัดสระบุรี และตลาดไทในจังหวัดปทุมธานี เพื่อเป็นการเน้นย้ำและสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของไทยว่ามีมาตรฐานสากล และเมื่อนำไปใช้ผลิตเป็นอาหารสัตว์หรือผลิตภัณฑ์อื่นจะทำให้สินค้าประเภทนั้นๆ เป็นที่ยอมรับของตลาดโลก ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถของระบบการบริหารจัดการตลาดกลางสินค้าเกษตรที่ครบวงจรของไทยและใหญ่ที่สุดในอาเซียน

“การนำรัฐมนตรีกัมพูชาและเจ้าหน้าที่จากกระทรวงพาณิชย์กัมพูชามาลงพื้นที่ดูงานในครั้งนี้ เพื่อเป็นแนวทางให้กัมพูชานำไปปรับมาตรฐานการผลิตและการกระจายสินค้าเกษตรให้มีมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อภาคการผลิตและภาคการส่งออกของทั้งสองประเทศและต่ออาเซียนในที่สุด”นายวีรศักดิ์กล่าว

นายวีรศักดิ์กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างไทยกับกัมพูชา จะช่วยสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจที่ดีระหว่างกัน และนำไปสู่การขยายการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศให้บรรลุเป้าหมายการค้าที่ 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563 ตามที่ตั้งเป้าไว้ ซึ่งสอดรับกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการเร่งรัดการส่งออกสินค้าและบริการ โดยเน้นส่งออกพืชผลทางการเกษตร และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันภาคการเกษตร เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกของไทยสู่ตลาดโลก โดยเฉพาะตลาดอาเซียน  

ในปี 2561 กัมพูชาเป็นคู่ค้าอันดับที่ 6 ของไทยในอาเซียน และอันดับที่ 18 ของไทยในโลก ส่วนการค้ารวมไทย-กัมพูชา มีมูลค่า 8,387.97 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 35.54% โดยไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้า 6,851.96 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับในช่วง 7 เดือนของปี 2562 (ม.ค.-ก.ค.) การค้ารวมไทย-กัมพูชา อยู่ที่ 5,063.82 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 10.52% สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถจักรยานยนต์ และส่วนประกอบ เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบ สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ ผักและของปรุงแต่งจากผัก ลวดและสายเคเบิ้ลที่หุ้มฉนวน อะลูมิเนียมและผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ทองแดงและผลิตภัณฑ์  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad