ค้นหาดีไซเนอร์รุ่นใหม่ไอเดียฉีก แปลงขยะรีไซเคิลเป็นแฟชั่นดีไซน์ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ค้นหาดีไซเนอร์รุ่นใหม่ไอเดียฉีก แปลงขยะรีไซเคิลเป็นแฟชั่นดีไซน์

ค้นหาดีไซเนอร์รุ่นใหม่ไอเดียฉีก  แปลงขยะรีไซเคิลเป็นแฟชั่นดีไซน์
ในแต่ละปี อินโดรามา เวนเจอร์สได้นำขยะขวดพลาสติก PET มาใช้ในกระบวนการรีไซเคิลเพื่อแปรรูปเป็นเม็ดพลาสติก และเส้นใยสังเคราะห์รีไซเคิลในปริมาณมากถึง 3.3 แสนตันต่อปี เพื่อส่งต่อให้ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และเครื่องแต่งกายทั้งในประเทศและต่างประเทศ นั่นหมายความว่า ขวดพลาสติกที่ใช้แล้วไม่ได้เป็นแค่ขยะนะ ถ้าคุณมองเห็นคุณค่าของการรีไซเคิล หรือการนำกลับมาใช้ใหม่ที่สามารถเพิ่มมูลค่าได้โดยอาศัยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ มันจะสามารถสร้างรายได้ และยังสามารถลดของเสียจากอุตสาหกรรม ซึ่งจะช่วยลดปริมาณขยะซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อีกทางหนึ่งด้วย และนั่นก็เป็นแนวคิดและที่มาของโครงการประกวดออกแบบแฟชั่นรักษ์โลกRECO Young Designer ซึ่งจัดขึ้นปีนี้เป็นปีที่ 8 และจะตัดสินผลงานชนะเลิศปลายเดือนสิงหาคม นี้
นายริชาร์ด โจนส์ รองประธานบริหารอาวุโส บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์สจำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล ผู้นำด้านเคมีภัณฑ์ระดับโลก เผยว่า โครงการประกวดออกแบบแฟชั่นรักษ์โลก RECO Young Designer ในปีที่ 8 นี้ จะมีโจทย์ที่ท้าทายสำหรับนักออกแบบรุ่นใหม่เป็นอย่างยิ่ง นั่นคือเน้นการนำวัสดุรีไซเคิล PET เส้นใยโพลีเอสเตอร์เหลือใช้ และผ้าที่ทอจากเส้นด้ายที่ถูกรีไซเคิลมาจากขวด PET มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานแบบ Sustainable Fashion ภายใต้คอนเซ็ปต์ “RE-WEAR” ซึ่งถอดแนวคิดมาจากการใช้หลัก 3R คือ Reduce - ลดการใช้, Reuse - ใช้ซ้ำ และ Recycle - นำกลับมาใช้ใหม่
“อินโดรามา เวนเจอร์ส หวังว่าเวทีประกวดแห่งนี้จะเป็นบันไดเปิดประสบการณ์ และแนวคิด Sustainable Fashion ให้คนไทยได้เห็นถึงคุณค่าของการรีไซเคิลอย่างยั่งยืน รวมไปถึงช่วยสนับสนุนและพัฒนาดีไซเนอร์รุ่นใหม่ๆ ให้มีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานรักษ์โลก และสามารถนำผลงานมา RE-WEAR เช่นนี้ต่อไป”
อาจารย์เล้ง-อดิศักดิ์ โรจน์ศิริพันธ์ดีไซเนอร์แบรนด์ Zenitorial หนึ่งในคณะกรรมการและคอมเมนเตเตอร์ด้านแฟชั่นของโครงการ RECO กล่าวเสริมว่า“ตอนนี้เทรนด์โลกมันเป็นเรื่องเกี่ยวกับ sustainable การใช้วัสดุรีไซเคิล รวมถึงการใช้เทคโนโลยีที่เข้ามาสนับสนุน อันที่จริงแล้ววัสดุรีไซเคิลมีหลากหลาย ไม่ใช่มีแค่พลาสติก รวมถึงวัสดุบางอย่างที่ไม่น่าเชื่อว่ามาจากขวด PET ได้ เช่น ผ้าที่ทอมาจากขวดพลาสติก ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของการอัดพลีท และพิมพ์เลเซอร์ลายได้ดี แถมมีงานคราฟท์ งานทอผ้าด้วยมือซึ่งมันมากกว่าที่เราคิด เพราะเด็กที่เข้ามาประกวดส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา เป็นเด็กมีไอเดีย มีไฟ ไม่หยุดนิ่ง การประกวดทุกครั้งเราจะได้ฟีดแบ๊กค่อนข้างดี เป็นการมาหาประสบการณ์ร่วมกัน ไม่ใช่พี่ให้ความรู้น้องอย่างเดียว แต่น้องเขาก็มีอะไรมาเซอร์ไพรส์เรา เท่ากับเราก็แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน เปลี่ยนมุมมองเปลี่ยนความคิด ปรับทักษะให้มาเข้าหากัน ถึงการประยุกต์ศิลปะ เทคโนโลยี แฟชั่น และการรีไซเคิลให้สมดุลขึ้น สำหรับเทรนด์แฟชั่นในปีนี้โดยภาพรวมไม่มีอะไรตายตัว แต่ส่วนใหญ่เป็นอิทธิพลแนว Streetกูตูร์ อะไรที่เป็นสุดขั้วนี่มันจะมาเจอกัน ไม่มีอะไรที่เป็นกลาง”
น้องๆ ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ 10 ทีมที่ผ่านการแข่งขันรอบแรกเข้ามาจนถึงรอบสุดท้าย จะนำชุดที่ผ่านการ Fitting ไปสู่แคทวอล์กจริงในรอบ Final Round ปลายเดือนสิงหาคม 2562 นี้ โดยผลงานโดดเด่นที่ผ่านเข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย อาทิผลงาน “Silent Killer” ของ เศรษฐวุฑฒิ์นามปัญญา เผยว่า “มนุษย์เป็นเสมือนนักฆ่าที่ไม่รู้ตัวว่า เราได้ฆ่าสิ่งมีชีวิตต่างๆ โดยผมเจาะจงในแม่น้ำ ในมหาสมุทรที่ผมเคยเห็นเต่าที่มันติดแห ติดอวนพวกแมวน้ำด้วย จนมันบาดคอเค้า ทำให้เค้าทุกข์ทรมาน และเสียชีวิตลง กลายเป็นเทคนิคของผ้าที่เอาเส้นด้ายที่ยังได้ได้ทอเป็นผ้ามาโรยกันเป็น layer เหมือนเป็นการสร้างพื้นผิวใหม่ ไล่สี สร้างเทกซ์เจอร์ของตัวผ้า”
ฐากร ถาวรโชติวงศ์ อาจารย์ภาควิชาออกแบบเครื่องแต่งกายคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร หนึ่งในผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย กล่าวว่า “ผมทำวิจัยเรื่อง Waste อยู่แล้ว เราชอบทำ material ที่เป็น Waste เลยอยากมาลงแข่ง รู้สึกสนุกที่เราได้แปลงกายmaterial สิ่งที่คนเค้าเรียก “ขยะ”แต่บางทีมันไม่ได้สกปรก แล้วเราเอามาสร้างสรรค์ต่อได้ด้วยความคิดสร้างสรรค์ เป็นเรื่องที่สนุก งานที่เสนอมีแนวคิดเรื่อง upcycling การนำวัสดุที่คนไม่เห็นค่าแล้ว เอามาใช้โดยใช้พลังงานให้น้อยที่สุด เอามาสร้างใหม่ผ่านกระบวนการถักทอ เป็นการนำผลงานกลับมาชุบชีวิตให้วัสดุกลับมาเกิดใหม่เป็นสิ่งที่สวยงาม ในผลงานชื่อ Valhalla”
อาจารย์เล้ง-อดิศักดิ์ โรจน์ศิริพันธ์
อาจารย์เล้ง-อดิศักดิ์ โรจน์ศิริพันธ์
เศรษฐวุฑฒิ์ นามปัญญา
เศรษฐวุฑฒิ์ นามปัญญา
ฐากร ถาวรโชติวงศ์
ฐากร ถาวรโชติวงศ์
ส่วนหนึ่งของผลงานดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่ผ่านเข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย
ส่วนหนึ่งของผลงานดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่ผ่านเข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad