“พาณิชย์”จัดเกรดรพ.เอกชน จ่อเปิดรายชื่อรายที่คิดค่ายา ค่ารักษาเป็นธรรมกลางต.ค.นี้ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562

“พาณิชย์”จัดเกรดรพ.เอกชน จ่อเปิดรายชื่อรายที่คิดค่ายา ค่ารักษาเป็นธรรมกลางต.ค.นี้

“พาณิชย์”จัดเกรดรพ.เอกชน จ่อเปิดรายชื่อรายที่คิดค่ายา ค่ารักษาเป็นธรรมกลางต.ค.นี้

img
“พาณิชย์”เตรียมจัดเกรดโรงพยาบาลเอกชนออกเป็น 3 ระดับ “ราคาเป็นธรรม-ราคาปานกลาง-แพงสุด” ขึ้นเว็บไซต์กลางเดือนต.ค.นี้ เพื่อให้ผู้บริโภคตรวจสอบก่อนตัดสินใจเข้าไปใช้บริการ เบื้องต้นพบราคาเป็นธรรมมีมากกว่า 100 แห่ง เผยล่าสุดมีผู้บริโภคร้องเรียนโรงพยาบาลเอกชนที่อุดรธานี คิดค่ายาแพงกว่าที่แจ้งไว้ในเว็บไซต์ เข้าตรวจสอบแล้ว หากผิดจริงดำเนินคดีทันที พร้อมติวเข้มพาณิชย์จังหวัด 16 แห่ง ที่มีโรงพยาบาลเอกชนตั้งอยู่มาก เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดเกรดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชนว่า ช่วงกลางเดือนต.ค.2562 กรมฯ จะแบ่งกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนออกเป็น 3 กลุ่ม เพื่อประกาศในเว็บไซต์ของกรมฯ ให้ประชาชนได้พิจารณาในการตัดสินใจในการเข้าไปใช้บริการ ประกอบด้วย 1.กลุ่มโรงพยาบาลที่คิดค่ายาและค่าบริการราคาแพง 2.กลุ่มที่คิดราคายาและค่ารักษาระดับกลาง และ 3.กลุ่มโรงพยาบาลคิดราคายาและค่าบริการแบบอนุเคราะห์ผู้ป่วย เบื้องต้นตรวจสอบพบมีโรงพยาบาลไม่ต่ำกว่า 100 แห่ง

“กรมฯ จะนำรายชื่อขึ้นประกาศไว้บนเว็บไซต์ เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบ นำร่องที่โรงพยาบาลที่คิดค่ารักษาพยาบาลแบบเป็นธรรมก่อน กำลังดูว่าจะใช้สีในการแบ่งเกรดดีหรือไม่ ถ้าโรงพยาบาลไหนได้สีเขียว ก็แสดงว่ามีธรรมาภิบาลและมีคุณธรรมสูง ถ้าอยู่ในกลุ่มสีเหลือง ก็เป็นพวกคิดราคากลางๆ เป็นโรงพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยเป็นการทั่วไป และถ้าอยู่ในกลุ่มสีแดง จะเป็นพวกที่คิดราคาแพง หมายถึงโรงพยาบาลที่ค่อนข้างจะสัมผัสได้ยาก”นายวิชัยกล่าว
นอกจากนี้ กรมฯ กำลังพิจารณาว่าจะช่วยโรงพยาบาลที่คิดค่ายาและค่ารักษาพยาบาลแบบอนุเคราะห์อย่างไร เพื่อเป็นการเชิดชูว่าเป็นโรงพยาบาลที่มีธรรมาภิบาลและมีคุณธรรมสูง ซึ่งอาจจะเป็นการมอบประกาศนียบัตร หรือสัญลักษณ์ให้

นายวิชัยกล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าหลังจากที่กรมฯ ได้นำราคายาของโรงพยาบาลเอกชนขึ้นไว้ในเว็บไซต์ ทำให้ประชาชนมีการตื่นตัวในการรักษาสิทธิ์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก มีทั้งการตรวจสอบราคายา และล่าสุดมีผู้ป่วยได้มีการร้องเรียนว่าโรงพยาบาลในจังหวัดอุดรธานีแห่งหนึ่งมีการคิดค่ายาที่แพงกว่าราคาที่ประกาศบนเว็บไซต์ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากพบว่าโรงพยาบาลผิดจริง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ ได้ประชุมร่วมกับพาณิชย์จังหวัด 16 จังหวัด ที่มีโรงพยาบาลเอกชนตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก (ไม่นับรวมกรุงเทพฯ) เช่น จังหวัดสมุทรปราการ ที่มีโรงพยาบาลเอกชน 19 แห่ง , ชลบุรี 15 แห่ง รวมถึงสมุทรสาคร , เชียงใหม่, ปทุมธานี, นนทบุรี, นครราชสีมา, อยุธยา, นครปฐม, ระยอง,พิษณุโลก เป็นต้น เพื่อทำความเข้าใจเรื่องการรับเรื่องร้องเรียน กรณีที่ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากโรงพยาบาล , วิธีการสอบถามผู้ป่วยที่ถูกเอาเปรียบ , การวิเคราะห์ข้อมูล , การตรวจสอบโรงพยาบาลที่ถูกร้องเรียน และการช่วยดำเนินคดี เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad