ปตท. ประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาล เตรียมลงทุนเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐแบ่งเบาภาระประชาชน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562

ปตท. ประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาล เตรียมลงทุนเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐแบ่งเบาภาระประชาชน


          นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) กล่าวว่า ในวันนี้ ( 27 กันยายน 2562 ) คณะกรรมการ ปตท. มีมติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสำหรับผลการดำเนินงานครึ่งแรกของปี 2562 พร้อมขานรับนโยบายภาครัฐแบ่งเบาภาระต้นทุนค่าครองชีพของประชาชน แม้เศรษฐกิจอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่ ปตท. ยังมุ่งมั่นสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน ผ่านการลงทุนในโครงการที่สำคัญตามแผนธุรกิจอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสนับสนุนนโยบายรัฐในการเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ

          โดยมติที่ประชุมคณะกรรมการได้เห็นชอบจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้แก่ผู้ถือหุ้น ที่อัตรา 0.9 บาท ต่อหุ้น คิดเป็นอัตราส่วนเงินปันผล (Dividend Payout Ratio) ประมาณร้อยละ 47.1 ของกำไรสุทธิงวดครึ่งแรกของปี 2562 และอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนต่อปี (Dividend Yield) ร้อยละ 4.3 ซึ่งเป็นไปตามความคาดหวังของนักลงทุน โดยกระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ ปตท. จะได้รับเงินปันผลคิดทั้งทางตรงและทางอ้อมผ่านกองทุนวายุภักษ์คิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 16,000 ล้านบาท โดยผู้ถือหุ้นทั้งสถาบันและรายย่อยกว่า 100,000 คน จะได้รับเงินปันผลกว่า 10,000 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 26,000 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ ทั้งนี้กำหนดวันขึ้นเครื่องหมาย XD (Exclude Dividend) วันที่ 10 ตุลาคม 2562 และกำหนดจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 25 ตุลาคม 2562
          ทั้งนี้ ปตท. ยังคงเดินหน้าลงทุนในโครงการที่สำคัญตามแผนธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนตามกลยุทธ์การสร้างสมดุลใน 3 มิติ (People Planet Prosperity : 3P)
          นอกจากนี้ คณะกรรมการ ปตท. ยังมีมติให้การสนับสนุนนโยบายภาครัฐในการแบ่งเบาภาระต้นทุนค่าครองชีพของประชาชน โดยให้ความช่วยเหลือค่าก๊าซหุงต้ม แก่ร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 88,189 ราย เป็นจำนวนเงินส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม 100 บาทต่อเดือน สำหรับใช้สิทธิ์ซื้อก๊าซหุงต้มจากร้านค้าก๊าซที่ลงทะเบียนกับกรมบัญชีกลาง ผ่านอุปกรณ์รับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Data Capture : EDC) ของธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ โดยมีระยะเวลาการให้ความช่วยเหลือ 3 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงเดือนธันวาคม 2562 ในวงเงินรวม 30 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการนำร่องของ ปตท. ร่วมกับกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลัง ในการปรับฐานข้อมูลผู้สมควรได้รับการสนับสนุนโดยตรง ให้สอดคล้องกับข้อมูลผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในการให้ส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม
          " มติของคณะกรรมการ ปตท. แสดงให้เห็นถึงการดูแลประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีรายได้น้อย เพื่อให้มีอาชีพที่มั่นคงขึ้น อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยผ่านเงินปันผลให้กับกระทรวงการคลังและผู้ถือหุ้นกว่า 100,000 ราย เป็นเงินประมาณ 26,000 ล้านบาท ในเดือนตุลาคม 2562 เพื่อสร้างการเติบโตและความยั่งยืนของเศรษฐกิจและสังคมไทย โดย ปตท. ยังคงเดินหน้าดำเนินธุรกิจแบบบูรณาการในทุกมิติเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้มั่นคงต่อไป" นายชาญศิลป์กล่าว
 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad