คนพันธุ์ดิจิทัล ถ้าอยากกินต้องได้กิน แต่ต้องกินแบบใช้เงินเป็น - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2562

คนพันธุ์ดิจิทัล ถ้าอยากกินต้องได้กิน แต่ต้องกินแบบใช้เงินเป็น


          วินาทีนี้คงหนีไม่พ้น Food Delivery หนึ่งบริการสุดฮิตในยุคดิจิทัลนี้ แค่ปลายนิ้วกดสั่งจากแอปพลิเคชั่นในมือถือ เพียงอึดใจก็จะได้ลิ้มรสอร่อยของอาหารที่เราสั่งไป โดยไม่ต้องฝ่าการจราจรที่แสนติดขัด ในท้องถนนที่เต็มไปด้วยมลพิษฝุ่น ควันท่อไอเสีย แถมไปถึงร้านแล้วก็ยังต้องรอคิวยาวเหยียด ช่างลำบากเสียจริงกว่าจะได้อาหารมาใส่ท้อง


          ซึ่งปัจจุบันมีแอปพลิเคชั่น ให้เลือกใช้บริการตามชอบใจหลายแอปด้วยกัน แต่เคยสงสัยไหมว่า ราคาอาหารและค่าบริการส่งของแต่ละแอปไม่เท่ากัน ME ได้ลองสั่งแล้วพอจะไขข้อข้องใจได้ดังนี้
          - ค่าอาหาร ถ้าเป็นร้านอาหารชื่อดัง หรือเรียกว่าเป็นระดับ Restaurant ส่วนใหญ่จะเป็นโปรโมชั่นที่ร่วมกับแอปนั้นๆ เช่น โปรโมชั่น 1 แถม 1, ส่วนลด 40-60% แถมฟรีค่าส่ง เป็นต้น ดังนั้นแต่ละค่ายจะมีโปรโมชั่นแตกต่างกันไป แต่ถ้าเป็นร้าน Street food แต่ละค่ายก็จะไปดีลกับแต่ละร้านอาหารเอง ซึ่งเขาก็จะให้ราคาต้นทุนที่ตกลงกันกับแอปนั้นๆ แล้วแต่ละแอปก็เอาไปเพิ่มราคาหน้าแอปกันอีกที จึงเป็นที่มาว่าทำไมราคาอาหารไม่เท่ากัน
          - ค่าบริการส่ง นับเป็นกลยุทธ์เรียกแขกของแต่ละรายเลย บางรายค่าส่งเริ่มต้น 10 บาทในระยะทางที่กำหนด บางรายก็เริ่มที่ 55 บาท แล้วเพิ่มขึ้นทุก 9 บาทต่อกิโลเมตร ตอนนี้เห็นมี 2- 3 รายใช้กลยุทธ์คิดค่าจัดส่งแบบฟรีๆ หรือแบบถูกมากๆ เมื่อสั่งอาหารในระยะที่กำหนดหรือร้านที่ร่วมรายการ ก็นับว่าเป็นประโยชน์กับผู้บริโภคอย่างเรา

          ME Tips ขอแถมข้อดีข้อด้อยแบบไม่กั๊กไม่เลือกข้างของแต่ละค่ายไว้พิจารณาประกอบเวลาสั่งอาหาร ได้แก่
          - แอปน้องใหม่ไฉไลในวงการที่มีสีสันโลโก้เป็นสีเขียวไพร แอปนี้ก็เหมือนๆ แอปอื่น แต่มาแรงตอนนี้มีโปรโมชั่นค่าส่งฟรี กับร้านอาหารที่ร่วมรายการ แถมที่ดูดีมีสกุลก็ตรงมีหมวดตามรอยร้านติดดาวมิชลิน และตั้งชื่อหมวดอาหารได้อย่างน่าสนใจ เช่น แก๊งเสียบไม้ ไส้ทะลัก และอื่นๆอีกมากมาย
          - แอปที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกันกับแอปสนทนารายใหญ่สีเขียวที่ใครๆ เขาก็ใช้กัน เจ้านี้มีทีเด็ดตรงที่แบ่งหมวดหมู่อาหารไว้ดีมากๆ แถมยังจับมือกับเว็บอาหารเจ้าดังอย่างวงใน เลยมีร้านในลิสต์ให้เลือกอยู่มากโข ค่าบริการถึงจะแพงไปนิดดด แต่ก็มีโปรโมชั่นมาให้ตลอด บวกลบคูณหารแล้ว บางทีค่าบริการอาจจะถูกกว่าเจ้าอื่นๆ ด้วยนะ
          - หมีชมพู เจ้านี้ก็มีร้านอาหารในสต๊อกไม่น้อยหน้าไปกว่าเจ้าอื่นๆ มีดีตรงที่ค่าส่งเป็นฟิกซ์เรท ไม่มีบวก ไม่มีชาร์จเพิ่ม ส่งใกล้ส่งไกลแค่ไหนก็ราคาเดียว ก็แฟร์ดี แถมมีโปรโมชั่นส่งฟรีมาให้ตื่นเต้นเป็นระยะๆ
          - เจ้าบุกเบิกสีเขียวที่ให้บริการแท็กซี่และมอเตอร์ไซค์ด้วยนั้น เจ้านี้ก็มีรายชื่อร้านอาหารในมือสี่ห้าพันร้าน ทั้งร้านในห้างและร้านริมทาง เน้นส่งในรัศมี 5 กม. เพื่อให้อาหารคงรสชาติ เหมือนไปนั่งทานในร้าน ค่าบริการจัดส่งก็ถือว่าไม่แรง แถมบางช่วงมีโปรโมชั่นลดราคาหรือส่งฟรีมาเป็นพักๆ ล่าสุดก็เปิดบริการเดินส่งอาหารสำหรับเส้นทางใกล้ๆ
          - เด็กสวมหมวกแอปเปิ้ล เน้นจัดส่งของสดที่นำไปปรุงเอง ค่าบริการจะแบ่งเป็นช่วงเวลาปกติและช่วงเวลาเร่งด่วน โดยระยะทาง 10 กม.แรก สตาร์ทที่ 60 บาทสำหรับช่วงเวลาปกติ และ 80 บาทสำหรับช่วงเวลาเร่งด่วน

          ไม่ว่าจะแอปไหน ก็ล้วนทำให้ชีวิตของเราสะดวกสบายมากขึ้น เรียกว่ามีแค่มือถือกับเงินจ่ายค่าอาหารค่าส่งอาหาร กดสั่งในแอปปุ๊บ นอนรอ เดี๋ยวก็มาส่งปั๊บ ดังนั้นก่อนจะสั่งอาหาร ME ขอแนะนำให้เปรียบเทียบราคาค่าอาหาร และค่าจัดส่งก่อน แล้วเลือกเอาที่เราได้ประโยชน์สูงสุด ค่ายไหนถูกที่สุดก็เลือกใช้เจ้านั้นดีกว่า ชั่วโมงนี้เรียกว่ารักเงินในกระเป๋าตัวเองมากกว่ารักแบรนด์แล้วล่ะ ก็มันเงินของเรานี่นา จะใช้ทั้งทีก็ต้องให้คุ้มทุกบาททุกสตางค์ เนี่ยแหล่ะเรียกว่าคนพันธุ์ ME ใช้เงินเป็น

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad