- ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

กรุงศรีฯ คาดเศรษฐกิจไทยปี’63 โต 3% แต่ยังเปราะบาง


07 พฤศจิกายน 2562
นายสมประวิณ มันประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ธนาคารได้คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2563 มีโอกาสขยายตัวได้อยู่ที่ระดับ 3% แต่ยังมีความเปราะบาง โดยมีความเสี่ยงที่สำคัญจากปัจจัยภายนอกประเทศ ทั้งสงครามการค้า ความขัดแย้งจากฝั่งตะวันออกกลาง เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีปัจจัยภายในประเทศร่วมด้วย เช่น รัฐบาลยังมีความล่าช้าในการเบิกจ่ายเพื่อการลงทุน ประกอบกับเครื่องมือกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลได้ใช้ไปตั้งแต่ปี 2562 จึงอาจส่งผลให้นโยบายที่จะออกมานั้นมีข้อจำกัดในเรื่องของงบประมาณ หากไทยเผชิญอยู่ในสภาวะที่ไม่คาดคิด เช่น กรณีที่ตะวันออกกลางมีการโจมตีทางด้านน้ำมันเกิดขึ้นอีกครั้ง หรือแม้แต่สถานการณ์สงครามการค้าที่ยังไม่ได้ข้อยุติและมีความขัดแย้งรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างมาก
“สำหรับภายในสิ้นปี 2562 นี้ ยังมองว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวอยู่ในระดับ 2.9% ธนาคารปรับลดลงมาจากที่เคยคาดการณ์ไว้ตั้งแต่ต้นปีว่าจะขยายตัวที่ระดับ 3.8% เป็นการปรับลดลงมาในระดับที่ต่ำมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลงและยังแสดงให้เห็นถึงความเปราะบางมากขึ้น” นายสมประวิณ กล่าว
อย่างไรก็ดี วันที่ 6 พ.ย.62 ที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% อยู่ที่ระดับ 1.25% ประกอบกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ได้ออก 4 มาตรการออกมาดูแลการแข็งค่าของเงินบาทด้วย ซึ่งธนาคารมองว่ามีความเหมาะสมและช่วยพยุงเศรษฐกิจได้ อย่างที่เห็นว่าในวันเดียวกันหลังจากที่มีนโยบายทางการเงินออกมาก็ทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงมาทันที อย่างไรก็ตาม มองว่าค่าเงินบาทยังมีโอกาสกลับมาแข็งค่าได้ เนื่องจากนักลงทุนชาวต่างชาติยังมองว่าประเทศไทยยังคงเป็นตลาดปลอดภัยในการลงทุน
ขณะเดียวกัน ธนาคารยังคงมองว่าภาคของการคลังก็มีการดูแลเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง จากการออกมาตรการต่างๆ ที่ผ่านมา โดยเฉพาะโครงการชิมช้อปใช้ที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดี ธนาคารยังมองว่าเครื่องมือทางการคลังยังสามารถทำได้อีก ทั้งจากการเพิ่มการใช้จ่ายทางภาครัฐ และนโยบายทางด้านภาษี เช่น การลดภาษีรายได้ส่วนบุคคลเหมือนกับที่สหรัฐอเมริกาทำ เป็นต้น
ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad