ฉลุยรถไฟฟ้าตลอดสาย 65 บาท “บีทีเอส” แลกยืดสัมปทาน 30 ปี - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ฉลุยรถไฟฟ้าตลอดสาย 65 บาท “บีทีเอส” แลกยืดสัมปทาน 30 ปี

ฉลุยรถไฟฟ้าตลอดสาย 65 บาท “บีทีเอส” แลกยืดสัมปทาน 30 ปี

Share
บีทีเอส–กทม.เจรจาจบ ยอมลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวยอดนิยมตลอดสายจากคูคต–เคหะสมุทรปราการ จำนวน 59 สถานี เหลือ 65 บาท จาก 158 บาทตลอดสาย กระทรวงมหาดไทยเตรียมเสนอ ครม.อนุมัติ ประกาศเป็นของขวัญปีใหม่ แลกกับการต่ออายุสัมปทานให้บีทีเอสออกไปอีก 30 ปี
ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า ในการประชุม ครม.เศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้พิจารณาอนุมัติเห็นชอบในหลักการจัดเก็บค่าบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายคูคต-สะพานใหม่-หมอชิต และช่วงแบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ ตลอดเส้นทางอยู่ที่ 65 บาทตลอดสาย จากเดิมอัตราค่าโดยสารตลอดสายคูคต-เคหะสมุทรปราการ อยู่ที่ประมาณ 158 บาท/คน
ทั้งนี้ เมื่อ ครม.เศรษฐกิจอนุมัติในหลักการแล้ว ขั้นตอนต่อไปทางกระทรวงมหาดไทยจะได้เตรียมที่จะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป ซึ่งคาดว่าจะมีการเสนอ ครม.ภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้ หลังจากนั้นกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเรียกเอกชน คือ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวมาเซ็นสัญญา หลังจากนั้นจะสามารถประกาศราคาให้ประชาชนรับทราบได้
โดยแนวทางดังกล่าวสืบเนื่องมาจากคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือคสช.ที่ออก ม.44 กำหนดว่าหากมีการต่อสัญญาสัมปทานให้กับเอกชนในการบริหารจัดการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าที่วิ่งผ่านใจกลางเมืองย่านสำคัญ ตั้งแต่หมอชิต อารีย์ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พญาไท สยามสแควร์ และถนนสุขุมวิทเกือบทั้งเส้น โดยต่ออายุออกไปอีก 30 ปี จากเดิมจะหมดอายุสัญญาสัมปทานในปี 2572 นั้น ประชาชนต้องได้ประโยชน์มากที่สุด ทั้งในเรื่องของการบริการที่การเดินรถจะต้องเป็นไปอย่างต่อเนื่องเป็นโครงข่ายเดียวกันทั้งเส้นทาง และค่าโดยสารที่เหมาะสมเข้าถึงได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากผู้โดยสารที่จะใช้บริการตลอดเส้นทางรวม 59 สถานี ความยาว 66 กิโลเมตร จะได้ประโยชน์จากค่าโดยสารคงที่ 65 บาทตลอดสายแล้ว ผู้โดยสารที่เคยใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในช่วงเดิม จากหมอชิต-อ่อนนุช, สนามกีฬา-วงเวียนใหญ่ จะได้ประโยชน์จากกรณีค่าโดยสารถูกลงจากเดิมที่เคยจ่ายประมาณ 16-44 บาท/คน/ช่วงด้วย เนื่องจากการคำนวณราคาค่าโดยสารใหม่
โดยผู้โดยสารที่ใช้รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายไม่ต้องเสียค่าแรกเข้าระบบใหม่ที่ 15 บาท ขณะที่ค่าบริการต่อสถานีที่เดิมคิด 3 บาท/สถานี ก็มีการคำนวณใหม่ด้วยเช่นกัน รวมถึงค่าตั๋วแบบรายเดือน และโปรโมชันทางการตลาดต่างๆก็จะปรับใหม่หมด ซึ่งจะทำให้ภาพรวมของค่าโดยสารทั้งระบบของรถไฟฟ้าสายสีเขียวถูกลงกว่าเดิม
นอกจากนี้จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้เปิดทดลองส่วนต่อขยายไปถึงสถานีลาดพร้าว (ห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว) แล้ว และภายในสิ้นปี 2562 จะขยายการให้บริการถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
โดยปัจจุบันบีทีเอสมีขบวนรถไฟฟ้าที่ให้บริการรวม 52 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ และได้มีการซื้อและทยอยรับมอบรถไฟฟ้าใหม่อีก 46 ขบวน เพื่อรองรับการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่จะเปิดเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้รับมอบมากว่า 36 ขบวน และจะรับมอบครบสิ้นสุด 46 ขบวน ภายในสิ้นปี 2563 เพื่อรองรับการเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดเส้นทางจาก คูคต-สะพานใหม่-หมอชิต-แบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ ที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการทั้งระบบภายในสิ้นปี 2563.
ที่มา : www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad