สศอ. ลุยเดินหน้าระบบ Big Data ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทย พร้อมเปิดใช้งาน ม.ค. ปีหน้า - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สศอ. ลุยเดินหน้าระบบ Big Data ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทย พร้อมเปิดใช้งาน ม.ค. ปีหน้า

สศอ. ลุยเดินหน้าระบบ Big Data ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทย พร้อมเปิดใช้งาน ม.ค. ปีหน้า

สศอ. ลุยเดินหน้าระบบ Big Data ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทย พร้อมเปิดใช้งาน ม.ค. ปีหน้า

ใช้งานระบบ Big Data และแบบฟอร์มดิจิทัลเดียว (Single Form) ของกระทรวงอุตสาหกรรม ยกระดับการบริการตามนโยบายรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดความผิดพลาดและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไทยไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 โดยพร้อมเปิดให้ผู้ประกอบการเข้าลงทะเบียนใช้ได้อย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม 2563
          นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กล่าวว่า สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เตรียมเปิดใช้งานระบบ Big Data และแบบฟอร์มดิจิทัลเดียว (Single Form) ยกระดับการบริการให้กับประชาชนและผู้ประกอบการตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและนโยบายรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) เพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน ลดต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการ ลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น ลดการใช้ทรัพยากรที่ไม่จำเป็น ลดความซ้ำซ้อนจากการเก็บข้อมูลของแต่ละหน่วยงาน รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไทยไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 โดยจะเปิดให้ผู้ประกอบการเข้าลงทะเบียนใช้ได้อย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม 2563 เป็นต้นไป
          นายทองชัย กล่าวต่อว่า ระบบแบบฟอร์มดิจิทัลเดียว (Single Form) จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการในการทำหน้าที่รายงานข้อมูลการประกอบกิจการตามที่กฎหมายกำหนด ได้ในแบบฟอร์มเดียวผ่านคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์โทรศัพท์ในแบบต่าง ๆ ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งระบบ Single Form นี้จะช่วยลดความซ้ำซ้อนในการแจ้งข้อมูลของผู้ประกอบการที่ต้องทำลงไปได้สูงสุดถึงร้อยละ 50 ในขณะที่ระบบ Big Data จะช่วยวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลที่ได้จากผู้ประกอบการร่วมกับข้อมูลจากแหล่งอื่น ๆ แบบอัตโนมัติตลอดเวลา เพื่อการวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นระดับโลก ระดับประเทศ ระดับจังหวัด และสามารถลงไปลึกได้จนกระทั่งระดับรายโรงงาน เพื่อผู้ประกอบการจะสามารถประเมินประสิทธิภาพของโรงงานตนเองได้เมื่อเทียบกับภาพรวมของอุตสาหกรรม ซึ่งจะนำไปสู่การวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน และการให้คำปรึกษาเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพโรงงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายจากกระทรวงอุตสาหกรรมต่อไป นอกจากนี้เมื่อรู้ว่าโรงงานจะต้องปรับปรุงอะไรบ้างเพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบสามารถอำนวยความสะดวกผู้ประกอบการให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในสถาบันการเงินที่มีการทำข้อตกลงกับ สศอ. ได้ง่ายและสะดวกรวดเร็วขึ้น รวมถึงได้สิทธิพิเศษในด้านต่าง ๆ เช่น ข้อมูลการวิเคราะห์อุตสาหกรรม โครงการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ เป็นต้น โดยประโยชน์และสิทธิต่าง ๆ เหล่านี้จะเกิดขึ้นทันทีกับผู้ที่มีการลงทะเบียนและรายงานข้อมูลกับระบบ Single Form ของกระทรวงอุตสาหกรรม
          เมื่อเร็ว ๆ นี้ สศอ. ได้เข้ารับรางวัล รัฐบาลดิจิทัล ภายในงาน "Digital Government Awards 2019" จากนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานในงาน ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจัดโดย สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. ทั้งนี้ สิ่งที่ สศอ. ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในการปรับเปลี่ยนองค์กรไปสู่การเป็นรัฐบาล ดิจิทัล ก็คือการอำนวยความสะดวกและให้ประโยชน์แก่ประชาชน ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ นายทองชัย กล่าวปิดท้าย

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad