‘ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2019’ชวนคนดัง สร้างสรรค์ผลงานต่อยอดภูมิปัญญาชนเผ่า - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2562

‘ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2019’ชวนคนดัง สร้างสรรค์ผลงานต่อยอดภูมิปัญญาชนเผ่า

‘ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2019’ชวนคนดัง สร้างสรรค์ผลงานต่อยอดภูมิปัญญาชนเผ่า

‘ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2019’ชวนคนดัง  สร้างสรรค์ผลงานต่อยอดภูมิปัญญาชนเผ่า
มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์  จัดงานเปิดตัว  โครงการดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส 2019 (DoiTung & Friends 2019) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ชวนดีไซเนอร์และศิลปินชาวเมือง ได้แก่ สมบัษร ถิระสาโรช, กุลวิทย์ เลาสุขศรี, วทานิกาปัทมสิงห์ ณ อยุธยา และ คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส ร่วมกับช่างฝีมือชาวดอยตุงผสานแรงบันดาลใจจากชีวิต ธรรมชาติ และงานฝีมืออันประณีตจากภูมิปัญญาชนเผ่าสู่งานออกแบบที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนเมืองได้อย่างกลมกลืน ผ่านคอลเลคชั่นพิเศษแห่งปี เพื่อนำรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายไปพัฒนาชุมชน หรือ “ปลูกคน” ให้พึ่งพาตนเองได้ดั่งที่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ทรงเคยรับสั่งเอาไว้ว่า “ช่วยเขาให้เขาช่วยตัวเขาเอง” โดยมีเหล่าเซเลบริตี้ที่ชื่นชอบแฟชั่นและงานออกแบบในสไตล์เฉพาะตัว มาร่วมช็อปและชมคอลเลคชั่นพิเศษกันอย่างคับคั่ง ณ แฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อเร็วๆ นี้
หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ได้ริเริ่มโครงการ ดอยตุง แอนด์ เฟรนด์ส ขึ้นในปี 2559 โดยเปิดพื้นที่ให้พันธมิตรของดอยตุงร่วมกับทีมช่างฝีมือสร้างสรรค์ คอลเลคชั่นพิเศษ ปีละครั้ง โดยได้จัดโครงการอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 แล้ว ซึ่งความพิเศษนอกจากจะชวนเพื่อนดีไซเนอร์ซึ่งเปรียบเสมือนที่ปรึกษาหลักของโครงการฯ ทั้ง 2 คน คือ กุลวิทย์เลาสุขศรี และ สมบัษร ถิระสาโรช มาร่วมโครงการแล้ว ในปีนี้ยังได้เพื่อนร่วมโครงการคนใหม่ ซึ่งเป็นไอคอนิกที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ซึ่งกำลังมาแรงทั้งในวงการแฟชั่น อย่าง วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยาดีไซเนอร์ชื่อดังของเมืองไทย และนักแสดงชื่อดัง คิมเบอร์ลี่ มาร่วมแชร์ไอเดียกับช่างฝีมือชนเผ่าดอยตุง สร้างสรรค์ผลงานใหม่ที่เน้นการ “เชื่อม” แอนด์ “แชร์”ไอเดียสร้างสรรค์งานฝีมือต่อยอดภูมิปัญญาชนเผ่า เชื่อมโยงวัฒนธรรม วิถีชุมชน กับ วิถีเมืองเข้าด้วยกัน ผ่านผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองรุ่นใหม่ให้เข้าถึงง่าย ทั้งยังเป็นตัวแทนบอกเล่าเรื่องราวงานฝีมือและการสืบสานการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ และเพื่อหารายได้ไปใช้ในการพัฒนาศักยภาพคนในโครงการพัฒนาดอยตุง และโครงการขยายผลอื่นๆ ของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ต่อไป
ด้าน สมบัษร ถิระสาโรช ศิลปินชาวเมืองที่มาร่วมออกแบบ หมอนอิงทอมือ จากผ้าฝ้าย ผสมผ้าเรยอน เนื้อมันวาวผสานกับกัญชงที่มีความทนทานสูง และ โคมไฟเซรามิก ฐานทรงเลขาคณิต ปั้นมือโดยช่างฝีมือชาวดอยตุง กล่าวว่า ทุกครั้งที่ขึ้นไปดอยตุงจะได้ความประทับใจและความรู้ใหม่กลับมาเสมอ และในปีนี้ก็ได้แรงบันดาลใจจากลวดลายผ้าทอแบบดั้งเดิมและงานฝีมืออันเป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่าบนดอยตุง ที่ทำด้วยสองมือ จากฝ้ายเส้นเล็กๆ ที่มีขนาดแตกต่างกัน นำมาถักทอด้วยเทคนิคพิเศษ เกิดลวดลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่สามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันได้อย่างลงตัว
กุลวิทย์ เลาสุขศรี อีกหนึ่งศิลปินรับเชิญมากไอเดีย ที่มาร่วมออกแบบกระเป๋าสะพาย (Leather Bag) พร้อมกับกระเป๋าใบเล็กด้านในและสายยาว ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง ทำจากผ้าฝ้ายและกัญชงให้สัมผัสนุ่มและด้าน ในเวลาเดียวกัน เติมสีสัน ลวดลายและคู่สีลงบนผ้าทอมืออันประณีตจากช่างฝีมือชาวดอยตุง  แล้วเพิ่มความพิเศษอีกขั้นด้วยหนังวัวแท้ บริเวณสายและด้านข้างของกระเป๋า โดยมีแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากเครื่องแต่งกายชนเผ่าชาวอาข่า ถือเป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่ช่วยเติมสีสันในการใช้ชีวิตประจำวันให้สนุกยิ่งขึ้น
วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา ดีไซเนอร์ที่มีสไตล์โดดเด่นไม่เหมือนใคร นำผ้าทอจากช่างฝีมือ ชาวดอยตุงมาประยุกต์เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับคนเมืองซึ่งยังคงความเป็นวทานิกาเอาไว้ ทั้งเสื้อคลุมซิกเนเจอร์ลุค ที่เลือกใช้ผ้าสองสีที่ต่างกันสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย ใส่คู่กับรองเท้าสวมเดินในบ้านที่เข้าเซต เสื้อคลุมตัวยาว(Rope) ทำจากผ้าเรยอน ให้สัมผัสนุ่มและมันเงา คู่กับ รองเท้าสลิปเปอร์ เข้าเซตสีกรมท่าสลับสีขาว โดยได้แรงบันดาลใจในการทำคอลเลคชั่นมาจากการขึ้นดอยไปเรียนรู้วิถีของชาวบ้าน และเห็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ ที่สามารถหาได้ใกล้ตัว มามิกซ์แอนด์แมทช์ ให้เกิดเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เห็นเมื่อไหร่ก็ยังร่วมสมัยอยู่เสมอ     
ส่วน คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส ศิลปิน นักแสดง เพื่อนใหม่ของโครงการที่มาร่วมออกแบบ กระเป๋าสะพาย คอลเลคชั่นพิเศษ ได้แรงบันดาลใจมาจาก กระเป๋าเก็บชาทำจากผ้าฝ้ายและกัญชง ทนทานทุกการใช้งาน เพิ่มความน่ารักด้วยสีสันบริเวณสายกระเป๋า และตกแต่งด้วยปอมปอม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่า ที่สำคัญกระเป๋าใบนี้ ยังเป็นคอลเลคชั่น “รักษ์โลก” เพราะทำจากวัสดุธรรมชาติทั้งใบ นำมาออกแบบให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้หญิง มีช่องใส่ของที่หลากหลาย ใช้งานง่ายและเหมาะกับเสื้อผ้าทุกสี สะพายไปที่ไหนก็ไม่ตกเทรนด์อีกด้วย
สำหรับผู้ที่สนใจชมได้ อินสตาแกรมดอยตุงไลฟ์สไตล์ ไลน์แอด ดอยตุงไลฟ์สไตล์และเฟซบุ๊ค ดอยตุงคลับ หรือหน้าร้านดอยตุงไลฟ์สไตล์ทุกสาขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad