เคาะเปิดประมูลรถไฟฟ้าภูเก็ต กลางปี 63 รัฐอุ้มค่าก่อสร้าง 2.7 หมื่นล้านบาท - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2562

เคาะเปิดประมูลรถไฟฟ้าภูเก็ต กลางปี 63 รัฐอุ้มค่าก่อสร้าง 2.7 หมื่นล้านบาท

เคาะเปิดประมูลรถไฟฟ้าภูเก็ต กลางปี 63 รัฐอุ้มค่าก่อสร้าง 2.7 หมื่นล้านบาท


รฟม. คาดผู้โดยสารวันละ 70,000 คน สัมปทานเอกชน 28 ปี ด้านรถไฟฟ้าสายสีส้มเลื่อนประมูลไปอีก 5 เดือน
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.ภูเก็ต ช่วงท่านุ่น-ท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลองวงเงินราว 3.4 หมื่นล้านบาท ระยะทาง 41.7 กม. นั้น ขณะนี้ปรับแบบการก่อสร้างเรียบร้อยแล้วเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ก่อนเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อขอความเห็นชอบและส่งต่อไปยังคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ดพีพีพี) คาดว่า จะเปิดประมูลได้ในช่วงกลางปี 2563 ควบคู่ไปกับการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ในส่วนที่ปรับแบบ
อย่างไรก็ตามปัญหาพื้นที่ก่อสร้างนั้นเคลียร์กับกรมทางหลวงเรียบร้อยแล้วจะมีการเพิ่มอุโมงค์หลายแห่งและรางรถไฟยกระดับบริเวณทางเข้าสนามบิน
ส่วนรูปแบบการเปิดประมูลนั้น ใช้การร่วมทุนรัฐ-เอกชนแบบ PPP Net Cost เอกชนเป็นผู้ลงทุนและรับความเสี่ยงทั้งหมด โดยแบ่งรายได้ให้รัฐภายใต้สัญญาสัมปทาน 28 ปี แบ่งเป็น ก่อสร้าง 3 ปี และ บริหารอีก 25 ปี ซึ่งรัฐจะช่วยเอกชนอุดหนุนค่าก่อสร้างราว 2.7 หมื่นล้านบาท คาดการณ์ผู้โดยสารอยู่ที่ 70,000 คน/วันADVERTISING
ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-บางขุนนนท์ วงเงินราว 2 แสนล้านบาทนั้นต้องเลื่อนประมูลโครงการออกไปอีก 5 เดือน เพื่อทบทวนรูปแบบการลงทุนและแบ่งสัญญาการประมูลโครงการ
นายภคพงศ์ กล่าวอีกว่าด้านความคืบหน้าโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี และรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว – พหลโยธิน 24 วงเงินลงทุนรวม 7 พันล้านบาท นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการ ซึ่งส่วนต่อขยายสายสีชมพูได้เข้าสู่การประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลตามมาตรา 43 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ
“กำลังเจรจาตัวเลขรายได้ที่เอกชนต้องจ่ายให้รัฐเพิ่มหากมีส่วนต่อขยายใหม่ ขณะที่ส่วนต่อขยายสายสีเหลืองอยู่ระหว่างขอความเห็นชอบ EIA เช่นเดียวกับเรื่องข้อพิพาทเอกชนเรื่องการแย่งรายได้ทับซ้อนเส้นทางรถไฟฟ้าใต้ดินนั้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปในปีนี้ อย่างไรก็ตามต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง” นายภคพงศ์ กล่าว
ที่มา : www.posttoday.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad