ไทยนัดถกยูเอสทีอาร์ 6 ธ.ค.นี้ ผ่านวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ แก้ปมตัดสิทธิจีเอสพี - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ไทยนัดถกยูเอสทีอาร์ 6 ธ.ค.นี้ ผ่านวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ แก้ปมตัดสิทธิจีเอสพี

ไทยนัดถกยูเอสทีอาร์ 6 ธ.ค.นี้ ผ่านวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ แก้ปมตัดสิทธิจีเอสพี

img
“พาณิชย์”เผยทีมไทยแลนด์ เตรียมถกกับยูเอสทีอาร์ ผ่านวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ 6 ธ.ค.นี้ เจรจาแก้ปมสหรัฐฯ ตัดสิทธิจีเอสพีสินค้าไทย เผยรอบนี้ น่าจะเป็นการหารือถึงสิ่งที่สหรัฐฯ ต้องการ แต่คงไม่ถึงขั้นบอกได้ว่าจะได้คืนสิทธิหรือไม่ เหตุยังต้องนัดคุยกันต่ออีกรอบหลังปีใหม่ เตรียมเชิญมาคุยที่ไทย หรือบินไปคุย ย้ำต้องหาทางออกให้ได้ก่อนถึงเส้นตายตัดสิทธิเม.ย.63
        
นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐฯ ว่า สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) ได้กำหนดที่จะประชุมผ่านทางไกล (วิดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยในวันที่ 6 ธ.ค.2562 เพื่อพิจารณากรณีที่สหรัฐฯ จะตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) สินค้าไทยกว่า 500 รายการ ที่กำหนดไว้ในเดือนเม.ย.2563 ว่าจะมีทางออกหรือแนวทางดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร หลังจากที่ทีมไทยแลนด์ ประกอบด้วย เอกอัครราชทูตไทย ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน , สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ และทูตแรงงาน ได้เข้าพบเมื่อวันที่ 22 พ.ย.2562 ที่ผ่านมา

“การหารือกันกับยุเอสทีอาร์ที่วอชิงตัน เป็นเพียงการสอบถามถึงสาเหตุที่ไทยถูกตัดสิทธิ และสิ่งที่สหรัฐฯต้องการให้ไทยดำเนินการ โดยยูเอสทีอาร์ย้ำว่าสาเหตุที่ไทยถูกตัดสิทธิมาจากเรื่องแรงงาน แต่ยังไม่ได้มีการลงลึกในรายละเอียดว่าจะทำอะไรกันต่อ เพียงแค่ได้นัดหมายหารือกันอีกครั้งในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ ผ่านวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ ซึ่งฝ่ายไทยจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุม ทั้งกรมการค้าต่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน”

สำหรับประเด็นที่คาดว่าจะมีการหารือกัน จะเน้นถึงสิ่งที่สหรัฐฯ ต้องการให้ไทยดำเนินการ เพื่อให้ไม่ถูกตัดสิทธิ ซึ่งแต่ละหน่วยงานกำลังเตรียมการอยู่ และในการพูดคุย จะมีการหารือว่าสหรัฐฯ จะมีจุดพอใจตรงไหน หรือถ้ายังต้องการให้ไทยแก้ไขกฎหมายแรงงาน ก็ต้องดูว่าเป็นประเด็นอะไร ซึ่งกระทรวงแรงงาน ต้องเป็นผู้ตอบว่าจะทำได้หรือไม่ แต่ยืนยันได้ว่าที่ผ่านมา ไทยได้แก้ไขกฎหมายตามที่สหรัฐฯ ต้องการไปหลายประเด็นแล้ว

อย่างไรก็ตาม การประชุมผ่านทางไกลครั้งนี้ คงไม่สามารถตัดสินได้ว่าไทยจะได้รับการคืนสิทธิหรือไม่ เพราะทั้ง 2 ฝ่าย ยังต้องมีการหารือกันอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งต่อไปน่าจะเป็นช่วงหลังปีใหม่ไปแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นยูเอสทีอาร์เดินทางมาเจรจาที่ไทย หรือฝ่ายไทยเดินทางไปเจรจาที่สหรัฐฯ ก็ได้ แต่ข้อสรุปทุกอย่าง น่าจะต้องเจรจาหาทางจบให้ได้ก่อนที่จะถึงเส้นตายที่สหรัฐฯ จะตัดสิทธิจีเอสพีสินค้าไทยในเดือนเม.ย.2562

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2562 นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ลงนามในประกาศทบทวนการให้จีเอสพี โดยระงับการให้สิทธิสินค้าจากไทยประมาณ 1 ใน 3 ของสินค้าที่ได้รับสิทธิทั้งหมดกว่า 3,000 รายการ หรือ 573 สินค้า คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยให้มีผลบังคับใช้ในอีก 6 เดือน โดยอ้างไทยไม่ให้การคุ้มครองสิทธิแรงงานเทียบเท่ามาตรฐานสากล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad