เช็กลิสต์คนโสดปลายปี อย่าลืม! ตัวช่วย! เพื่อรับเงินคืน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2562

เช็กลิสต์คนโสดปลายปี อย่าลืม! ตัวช่วย! เพื่อรับเงินคืน

เช็กลิสต์คนโสดปลายปี อย่าลืม! ตัวช่วย! เพื่อรับเงินคืน

เช็กลิสต์คนโสดปลายปี อย่าลืม! ตัวช่วย! เพื่อรับเงินคืน

ใกล้สิ้นปีแล้ว คนโสดก็มักจะวางแพลนต่างๆ ไว้ในใจ ไม่ว่าจะเป็นทริปพักผ่อนท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว เตรียมงานปาร์ตี้ต้อนรับปีใหม่กับเพื่อนและครอบครัว หรือซื้อของขวัญชิ้นพิเศษให้กับตัวเองและคนที่รัก ช่วงลั้นลาที่หลายคนกำลังมีความสุขแบบนี้ ME ก็อยากจะมาย้ำเตือนว่านอกจากแพลนสร้างความสุขปลายปีแล้ว อย่าลืมแพลนด้านการเงินเพื่อเตรียมลดหย่อนภาษีกันด้วย หลายคนพลาด ข้ามปีมาแล้วเพิ่งนึกขึ้นได้ เงินก้อนโตที่จะประหยัดได้ก็หายไปอย่างน่าเสียดาย 
          ME Tips ตอนนี้ ME ขอเอาใจคนโสด ด้วยการทำเช็กลิสต์ปลายปีรายการลดหย่อนภาษีสำหรับคนโสดโดยเฉพาะ ลองมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

เช็กลิสต์คนโสดปลายปี อย่าลืม! ตัวช่วย! เพื่อรับเงินคืน

          ปกติแล้วรายการลดหย่อนภาษีของคนโสด หลักๆ ก็จะมีการลดหย่อนค่าใช้จ่ายส่วนตัว 60,000 บาท ลดหย่อนบิดาและมารดาคนละ 30,000 บาท โดยมีเงื่อนไขว่าบิดาและมารดาต้องมีอายุเกิน 60 ปี และไม่มีรายได้ นอกจากนี้ ก็จะมีลดหย่อนประกันสังคมตามที่จ่ายจริง แต่สูงสุดไม่เกิน 9,000 บาท
          สำหรับรายการที่จะเขียนถึงต่อไปนี้เป็นรายการที่ทั้งคนโสดและไม่โสดสามารถนำมาลดหย่อนเพิ่มเติมได้ โดยนำใบเสร็จหรือใบรับรองการชำระเงินมาเป็นหลักฐานในการขอลดหย่อน ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดเงินในการจ่ายภาษีได้มากขึ้น มีหลายรายการด้วยกันดังนี้
          - ประกันชีวิต การซื้อประกันชีวิตที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้จะต้องมีเวลาความคุ้มครองตามกรมธรรม์ 10 ปีขึ้นไป โดยสามารถลดหย่อนได้สูงสุด 1 แสนบาท เช่น ME SURE ประกันชีวิต 10/5 จ่ายเบี้ยสั้น 5 ปี คุ้มครองชีวิต 10 ปี จ่ายเบี้ยเริ่มต้นที่ 25,000 บาท ซื้อได้ง่ายผ่านแอป ME สามารถนำเบี้ยมาลดหย่อนได้เต็มจำนวนเลย
          - ประกันสุขภาพ ประกันประเภทนี้สามารถซื้อให้กับตัวเองและบิดามารดา ได้คนละ 15,000 บาท โดยในส่วนของตัวเอง ยอดประกันสุขภาพ 15,000 บาทนี้จะคิดรวมอยู่ในยอด 1 แสนบาทของประกันชีวิต
          - กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ(RMF) สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง สูงสุดไม่เกิน 15% ของเงินได้ในปีภาษีนั้น และเมื่อรวมเข้ากับเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) และประกันชีวิตแบบบำนาญ ทั้งหมดนี้ต้องไม่เกิน 5 แสนบาท
          - กองทุนรวมหุ้นระยะยาว(LTF) ลดหย่อนได้ 15% แต่ไม่เกิน 5 แสนบาท ซึ่งสิทธิลดหย่อนนี้จะใช้ได้เป็นปีสุดท้ายแล้ว สำหรับปีหน้าก็เตรียมพบกับ กองทุนประเภทใหม่ คือ กองทุนรวมเพื่อการออม(Super Saving Fund หรือ SSF) ให้สิทธิการลดหย่อนภาษีสูงถึง 30% เทียบกับกองทุน LTF ที่ให้สิทธิลดหย่อนเพียง 15% แต่กองทุน SSF ใช้สิทธิลดหย่อนได้ไม่เกิน 2 แสนบาทต่อปี และเมื่อรวมกับกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ(RMF) ต้องไม่เกิน 5 แสนบาทต่อปี และกองทุนนี้ต้องถือลงทุนอย่างน้อย 10 ปี
          - บ้านหลังแรก รัฐบาลประกาศออกมาใช้ในปี 2562 เป็นปีแรก และใช้สิทธิได้ปีนี้ปีเดียวเท่านั้น โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องซื้อบ้านพร้อมที่ดินหรือคอนโดมิเนียมและเป็นบ้านหลังแรกที่มีมูลค่าไม่เกิน 5 ล้านบาท สามารถนำมาลดหย่อนได้ 2 แสนบาท จะใช้สิทธิได้เมื่อต้องโอนกรรมสิทธิ์แล้วเท่านั้น
          - ดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้าน สำหรับคนที่กู้เงินจากสถาบันการเงิน จะกี่หลังก็ได้ แต่รวมกันแล้วนำดอกเบี้ยมาลดหย่อนได้ไม่เกิน 1 แสนบาท หากมีการกู้ร่วมก็ต้องหารแบ่งกันไปตามจำนวนผู้กู้ร่วมด้วย
          - ซ่อมรถหรือบ้านที่ประสบภัยพิบัติ นำมาลดหย่อนได้ 1 แสนบาท สำหรับการซ่อมบ้าน และ 30,000 บาทสำหรับการซ่อมรถ
          - ลงทุนใน Startup รายการลดหย่อนนี้ รัฐบาลประกาศขึ้นมาเพื่อให้สนับสนุนการลงทุนของกลุ่ม Startup โดยลดหย่อนได้ 1 แสนบาท
          - ท่องเที่ยวเมืองหลักหรือเมืองรอง ลดหย่อนค่าที่พักโรงแรม โฮมสเตย์ หรือแพ็คเกจทัวร์ สามารถลดหย่อนได้ไม่เกิน 15,000 บาทสำหรับเมืองหลัก และ 20,000 บาทสำหรับเมืองรอง
          - ช้อปช่วยชาติ ลดหย่อนได้ 15,000 บาท โดยปีนี้ลดหย่อนได้เฉพาะอุปกรณ์การศึกษา อุปกรณ์กีฬา สินค้าโอทอป และหนังสือทั้งหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book)และหนังสือเล่ม
          - เงินบริจาค ลดหย่อนได้ตามจริงแต่ไม่เกิน 10% ของเงินรายได้สุทธิที่ที่หักลดหย่อนแล้ว และหากบริจาคให้กับสถานศึกษา การกีฬา การพัฒนาสังคม โรงพยาบาลของรัฐ จะลดหย่อนได้ 2 เท่าของยอดเงินที่บริจาค
          แถมให้อีกนิด สำหรับคนโสดที่ไม่อยากโสดแล้ว ME ก็ขอเพิ่มเช็กลิสต์รายการสำหรับคนมีคู่ มาเพื่อพิจารณาวางแผนลดหย่อนภาษีเพิ่มได้อีก คือ กรณีที่จดทะเบียน สามารถลดหย่อนคู่สมรสที่ไม่มีเงินได้ 60,000 บาท หากคู่ของเรามีบิดามารดาที่อายุเกิน 60 ปี และไม่มีเงินได้ สามารถนำมาลดหย่อนได้อีกคนละ 30,000 บาท และอีกหน่อย ถ้าหากมีลูกก็สามารถลดหย่อนค่าใช้จ่ายของลูกได้ทั้งหมด 4 คน คนละ 30,000 บาท ได้จนลูกอายุ 25 ปี
          ดูเช็กลิสต์ที่ ME นำมาฝากแล้ว เป็นอย่างไรกันบ้าง หลงลืมอะไรไปบ้าง ยังพอมีเวลา รีบหาตัวช่วยหรือวางแผนซื้อเพิ่มเติม เช่น ประกันชีวิต, LTF, RMF เป็นต้น รีบจัดการให้เรียบร้อยก่อนสิ้นปี ยื่นลดหย่อนภาษีต้นปีหน้า รับรองว่าจะได้เงินภาษีคืนอีกไม่น้อย
          ข้อมูลจาก : https://www.mebytmb.com/blog/view/metips2.html 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad