ฟังเสียงชาวกรุง ยามเมื่อฝุ่นพิษรบกวนชีวิตผู้คน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ฟังเสียงชาวกรุง ยามเมื่อฝุ่นพิษรบกวนชีวิตผู้คน


ฟังเสียงชาวกรุง ยามเมื่อฝุ่นพิษรบกวนชีวิตผู้คน


ท้องฟ้ายามเช้า กรุงเทพมหานคร วันที่ 17 ธ.ค. 62 /ภาพ: ปรัชญ์ รุจิวนารมย์
ผู้ให้สัมภาษณ์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ปฏิบัติหน้าที่ ณ สถานีรถไฟฟ้า /ภาพ: ณิชา เวชพานิช
ทวี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ปฏิบัติหน้าที่ ณ สถานีรถไฟฟ้า อายุ 47 พื้นถิ่นเป็นคนต่างจังหวัด 
“ไม่เคยได้ยินคำว่า PM2.5 นะ ไม่ได้ตามเรื่องฝุ่น เลิกงานทุ่มนึงก็ไม่ได้ฟังข่าว แต่กรุงเทพฯ มลพิษมันเยอะอยู่แล้ว ผมก็ไม่ชอบอยู่แล้ว แต่มีแล้วจะทำยังไงได้ ผมบวชเรียนพุทธมาก่อน ฝุ่นมันก็เป็นสิ่งนามธรรม เป็นธรรมชาติ เหมือนดิน น้ำ ลม ไฟ มองไม่เห็นทั้งนั้นแหละ”

ปราณี ปัจจุบันดูแลครอบครัว ไม่ได้ทำงานประจำ  อายุ 57 พื้นถิ่นเป็นคนกรุงเทพฯ
“เราเป็นคนชอบวิ่งออกกำลังกาย วันนี้ดูแอพฯ AirVisual ช่วงนี้ข่าวมา เลยตัดสินใจไปวิ่งที่ฟิตเนสแทน ไม่ได้ไปวิ่งที่สนามกีฬาฯ ตอนเย็นเหมือนปกติ ในกลุ่มนักวิ่งบนเฟซบุ๊ก มีแนะนำให้ใส่หน้ากากแบบมีวาล์วไปวิ่ง แต่เราทำไม่ได้ ขนาดเราวิ่งไม่เร็ว มันเหนื่อย หายใจไม่สะดวก 
ทุกวันนี้ที่บ้านก็พยายามเช็ดถูห้องบ่อยๆ ไม่เปิดหน้าต่างให้อากาศไหลผ่าน เอาแผ่นใย (แผ่นดักจับสิ่งแปลกในอากาศ Air Cleaning Filter) ใส่ไว้ในแอร์ห้องนอน 
ช่วงนี้ที่บ้านทำธุรกิจก่อสร้างอาคารอยู่ ฝุ่นมันฟุ้ง สังเกตว่าน้องวิศวกรที่คุมงานเอาเสื้อปิดจมูกเวลาลงพื้นที่ตรวจงานตลอด เราบอกผู้รับเหมาให้ซื้อหน้ากากมาวางไว้ เขาก็ไม่ทำ ไว้ครั้งหน้าเข้าไปจะเอาไปแจกคนงานคนละอัน”
ร้านอาหารตามสั่งบนทางเท้าของสว่าง /ภาพ: ณิชา เวชพานิช
สว่าง เจ้าของแผงอาหารบนทางเท้าย่านปทุมวัน อายุ 59 พื้นถิ่นเป็นคนต่างจังหวัด 
“เรื่องฝุ่นหรอ ก็ได้ยินอยู่ เป็นเพราะแถวนี้มีก่อสร้างเยอะ รถเยอะวิ่งทั้งวัน เราไม่เป็นภูมิแพ้ก็เลยไม่เป็นไร แต่สามีและลูกเป็น วิธีแก้ก็ของเขาก็คือนอนไม่เปิดแอร์ ก็เรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องไอ้ภาวะโลกร้อนนั้นแหละ”

ฉันทนา แม่ครัวประจำโรงแรมย่านปทุมวัน อายุ 57 พื้นถิ่นเป็นคนกรุงเทพฯ
“ได้ยินข่าวพูดเรื่องฝุ่นนะ ข่าวช่อง 3 พวกนี้ ช่วงนั้นที่มีเยอะๆ เราเดินอยู่ริมถนนก็เอาผ้าปิดปากบ้าง แต่เราไม่ปิดหน้ากากหรอก เรารำคาญ อย่าว่าแต่เศรษฐกิจนะ สิ่งแวดล้อมยิ่งเราแก่ ยิ่งแย่ ไม่ดีเลย”
ผู้ให้สัมภาษณ์ พนักงานบริษัท /ภาพ: ณิชา เวชพานิช
มณฑิต พนักงานบริษัท  อายุ 26 ปี พื้นถิ่นเป็นคนกรุงเทพฯ
“พอรู้เรื่องฝุ่นแต่ไม่ได้ตาม มีช่วงหนึ่งที่ฮิต ที่ออฟฟิศซื้อหน้ากากมาวางไว้ ทุกคนก็ใช้นะ แต่เหมือนเป็นแค่แฟชั่น ไม่ได้ตระหนักจริงๆ ทุกวันนี้รู้เรื่องฝุ่นบ้างจากเพื่อนที่ติดตามเรื่องนี้เวลาโพสลงเฟซหรือว่าเจอหน้า รู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัว ก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร รู้ว่าไม่ดีแหละที่คิดแบบนี้ แต่ว่ามันไม่ชัดเจนเหมือนหมอกพิษ สูดแล้วจะป่วยไปครึ่งกทม.” 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ที่มา:GreenNews

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad