‘นินจา’ ในประเทศไทย เจ้าแห่งการทำงานในโลกยุคดิจิทัล - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2562

‘นินจา’ ในประเทศไทย เจ้าแห่งการทำงานในโลกยุคดิจิทัล

'นินจา’ ในประเทศไทย เจ้าแห่งการทำงานในโลกยุคดิจิทัล

'นินจา’ ในประเทศไทย เจ้าแห่งการทำงานในโลกยุคดิจิทัล
ไมโครซอฟท์ประเทศไทย เผยผลสำรวจเทรนด์คนออฟฟิศปัจจุบัน มุ่งหน้าเข้าสู่ปี 2020 ด้วยการทำงานที่จะยืดหยุ่น ทำงานร่วมกันแบบกระชับฉับไว ให้ได้งานมากที่สุด
          - 100% ของผู้ตอบแบบสอบถามในประเทศไทย พบว่า กลุ่มคนทำงานเบบี้บูมเมอร์ จนถึงกลุ่มเยาวชนกลุ่มเจเนอเรชั่น Z มีไลฟ์สไตล์การทำงานแบบ นินจา ที่ชอบการทำงานแบบมีอิสระและมีความยืดหยุ่นระดับสูง แต่ยังสามารถร่วมงานกับทุกคนไม่ว่าไกลใกล้ได้เพื่อผลงานที่ดีที่สุด
          - สิ่งที่จำเป็นทีสุดในปีหน้าคือ เครื่องมือการสื่อสารรูปแบบใหม่ที่มีความปลอดภัยระดับสูง เพื่อสร้างความยืดหยุ่น และยกระดับประสิทธิภาพการทำงานให้ก้าวไปอีกขั้น
          - 2 ใน 4 เจเนอเรชั่น ยังคงรักษาระเบียบการทำงานแบบดั้งเดิม แต่มีการนำเทคโนโลยีการทำงานสมัยใหม่เข้ามาปรับใช้ เพื่อเสริมสร้างผลิตผลของงานให้ออกมามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
          - กลุ่มวัยรุ่นในเจเนอเรชั่นใหม่ถือเป็นยอดนักไอเดียของยุคที่มีเทคโนโลยีเป็นตัวช่วยในการขับเคลื่อนพลังในการทำงาน
'นินจา’ ในประเทศไทย เจ้าแห่งการทำงานในโลกยุคดิจิทัล
          ในปัจจุบัน เมื่อสิ่งต่างๆมีการหมุนเวียนไปตามความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยี ยุคสมัยของการทำงานแบบเดิมๆจึงเริ่มเคลื่อนเข้าสู่โลกเชิงดิจิทัลมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะวิถีชีวิต ความคิด ทัศนคติและไลฟสไตล์การทำงานของผู้คนจากต่างวัยที่เริ่มมีการปรับตัวให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ หนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการเปลี่ยนแปลงคงเป็นอะไรไปไม่ได้เลยนอกจาก เครื่องมือการสื่อสารระหว่างคนในองค์กรและนอกองค์กรนั่นเอง
          ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามาเป็นกำลังพื้นฐานในการทำงานของผู้คนในยุคปัจจุบัน เทรนด์การทำงานร่วมกัน (Collaboration) จึงเปลี่ยนแปลงไปภายใต้คอนเซ็ปต์Independent but Collaborative ซึ่งหมายความว่าผู้คนหันมาใส่ใจพื้นที่ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยในการทำงานมากยิ่งขึ้น แต่การหันมามีไพรเวทสเปซของตนเองในครั้งนี้ก็ไม่ได้ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานให้ลดลงแต่อย่างใด เพียงแต่ผู้คนนั้นหันมาสนใจเลือกใช้เทคโนโลยีใหม่ๆที่สามารถตอบโจทย์การทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างง่ายดายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเท่านั้น
          จากผลสำรวจที่จัดทำขึ้นโดย ทีม ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ผ่านเกมทดสอบความเป็นตัวเองในที่ทำงาน (Personality Test) ที่แบ่งไลฟสไตล์การทำงานออกเป็นทั้งหมด 7 ประเภท โดยมีผู้เข้าร่วมเล่นจำนวนมากกว่า 1,000 คน จากทั่วประเทศไทย พบว่า 20 % ของผู้ตอบแบบสอบถามได้ผลสรุปเป็น ไอเดียตัวแม่ ไอเดียตัวพ่อ(The Ideamaker), 21% เป็น ครูเจ้าระเบียบ ฝ่ายปกครองมาเอง (The Ruler), 10% เป็น เดอะบอส (The Executive), 7% เป็น นักบุญ แม่พระ (The Guardian), 12% เป็น หน่วยข่าวกรอง (The Socialite), 28% เป็น นินจาซุ่มเงียบ (The Ninja) และ 2% เป็น รุ่นเดอะ AKA เดอะไดโนเสาร์ (The Dinosaur) ตามลำดับ
          โดยในแบบสอบถามยังได้แบ่งกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามออกเป็นทั้งหมด 4 เจอเนอเรชั่น ได้แก่ กลุ่มเบบี้บูมเมอร์, กลุ่มเจนเนอเรชั่น X, Y และ เจเนอเรชั่น Z โดยหลังจากได้นำผลสรุปที่ได้มาวิเคราะห์ จะเห็นถึงข้อบ่งชี้ที่ว่าเทรนด์การทำงานบนโลกแห่งยุคอนาคตใหม่นี้มีการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งนำไปสู่เทรนด์ในการทำงานปี 2020 ได้ตามข้อสรุปดังต่อไปนี้
          - นินจาไทย เก่งกาจกว่าใครในยุค 2020
          จากผลสำรวจพบว่า ทุกเจเนอเรชั่นได้ผลสรุปอันดับหนึ่งออกมาเป็นไลฟสไตล์การทำงานแบบ 'นินจา' คิดเป็นจำนวนกว่า 28% จากผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด ซึ่งสอดคล้อง ไปกับเทรนด์การทำงานบนโลกยุคดิจิทัล ได้แก่ การที่ผู้คนชอบทำงานบนพื้นที่ความเป็นอิสระและความเป็นส่วนตัวของตนเองมากยิ่งขึ้น หรือสามารถเรียกในอีกมุมหนึ่งได้ว่าผู้คนเริ่มหันมานิยมไลฟสไตล์การทำงานแบบ Mobile Working นั่นหมายถึง การที่คุณสามารถทำงานจากที่ไหนบนโลกก็ได้ เพียงแค่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเท่านั้น โดยคุณเองยังสามารถเชื่อมต่อกับเพื่อนร่วมงานหรือลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดอีกด้วย
          - เจ้าแม่ระเบียบจัด ที่จัดสรรชีวิตแบบไฮเทค
          ลำดับต่อมา จากผลสำรวจในแต่ละเจนเนอเรชั่น พบว่า 31% ในกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ และ 22 % ในกลุ่มเจนเนอเรชั่น X ได้ข้อสรุปลำดับที่สองว่ามีไลฟ์สไตล์การทำงานแบบ 'ครูเจ้าระเบียบ' ซึ่งก็เปรียบได้ว่ากลุ่มคนในช่วงอายุนี้ยังคงรักษาระบบการทำงานแบบดั้งเดิมเอาไว้ โดยมีการยึดกฎเกณฑ์และการทำงานขององค์กรเป็นหลัก เพียงแต่มีการปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินงานโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วย อาทิ การเริ่มใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานหรือชิ้นงานของตนเองผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เป็นต้น
          - ไอเดียบรรเจิด โก้ หรูกว่าใคร ต้องยกให้เจน Y และ เจน Z
          ในขณะเดียวกัน จากผลสำรวจในแต่ละเจนเนอเรชั่น พบว่า 21% ของทั้งกลุ่มเจเนอเรชั่น Y และ Z ได้ผลลัพธ์รวมอันดับสองออกมาเท่ากัน เป็นไลฟสไตล์การทำงานแบบ 'ไอเดียตัวแม่ และไอเดียตัวพ่อ' สอดคล้องไปกับวิถีการทำงานของกลุ่มวัยรุ่นในยุคปัจจุบันที่มีอิสระทางความคิด มีไอเดียใหม่ๆและไฟในการทำงานอยู่เสมอ ซึ่งผู้ที่มีไลฟ์สไตล์การทำงานเช่นนี้ มักที่จะชอบต่อยอดไอเดียของตัวเองให้ไปจนถึงจุดสูงสุดเพื่อหาค้นหาคำตอบในสิ่งที่ตัวเองต้องการ
          จากผลสำรวจดังกล่าว จึงสามารถกล่าวได้ว่า ไม่ว่าทุกคนจะอยู่ในเจเนอเรชั่นไหน แต่ด้วยโลกใบใหม่ที่ขับเคลื่อนไปด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ผู้คนจึงให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีมากขึ้น การทำงานใน Workplace จึงเริ่มเปลี่ยนแปลงไปผ่านการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการปรับปรุงวิถีการดำเนินงาน เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพและประสิทธิผลให้กับชิ้นงานของตนเอง ทั้งนี้ไม่ว่าคุณจะเป็นนินจา ครูเจ้าระเบียบ ไอเดียตัวแม่ไอเดียตัวพ่อ หรือไดโนเสาร์ก็ตาม คุณเองก็ไม่สามารถปฏิเสธไปได้เลยว่าเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นสิ่งที่จะช่วยสร้างโอกาสให้แก่อนาคตการทำงานของคุณให้ประสบความสำเร็จมากขึ้นไปอีกหลายเท่า
          - คำตอบสุดท้ายของเครื่องมือยุคใหม่ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การทำงานในแพลตฟอร์มเดียว
          Microsoft Teams (ไมโครซอฟท์ ทีมส์) ถือเป็นเครื่องมืออีกชนิดหนึ่งที่เริ่มเข้ามามีบทบาทในองค์กรไทยเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นองค์การทำงานขนาดเล็กจนไปถึงขนาดใหญ่ โดย ทีมส์ เป็นเครื่องมือการทำงานร่วมกันทั้งสำหรับทั้งคนในองค์กรและคนนอกองค์กร แต่เน้นความปลอดภัย คล่องตัว และปรับใช้ได้อย่างเฉพาะตัวตามวิถีการใช้งานของแต่ละบุคคล เพื่อยกระดับการทำงานในชีวิตยุคนี้อย่างแท้จริง
          และจากแนวโน้มของวิถีการทำงานที่ได้ข้อสรุปมาเบื้องต้น ไมโครซอฟท์ ทีมส์ จึงถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดที่จะทำให้ชีวิตการทำงานแบบเดิมๆของคุณเปลี่ยนแปลงไป จากการที่ต้องนั่งโต๊ะทำงานทั้งวัน เปลี่ยนเป็นการทำงานร่วมกันจากที่ไหนก็ได้ ด้วยฟีเจอร์ดีๆของทีมส์นี้เองที่จะมาช่วยตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การใช้งาน อาทิ
          - เป็นเครื่องมือการสื่อสารที่สามารถ แชท วีดีโอคอล แชร์และแก้ไขงานพร้อมกับเพื่อนร่วมทีมได้แบบเรียลไทม์ ไม่ต้องมานั่งง้อให้มาเจอกันครบทุกคน ทีนี้หมดข้ออ้างในการขาดประชุมไปได้เลย!
          - เป็นเครื่องมือที่มีความปลอดภัยระดับสูง ใครก็ไม่สามารถเข้าทีมส์ของคุณได้หากคุณไม่อนุญาต ดังนั้นจงมั่นใจว่าข้อความหรือไฟล์งานของคุณจะถูกเก็บไว้ พร้อมฟีเจอร์ Private Channel กลุ่มลับเฉพาะที่มีคุณเท่านั้นที่จะเชิญหรือลบสามาชิก !
          - เป็นเครื่องมือที่รวบรวมแอปพลิเคชันไว้ได้เยอะที่สุดเพื่อช่วยคุณในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นแอปฯพื้นฐานที่มีอยู่บน Office 365 เช่น Microsoft Word, Excel, PowerPoint หรือพื้นที่ไว้ละเลงไอเดียอย่าง OneNote ตลอดจนแอปพลิเคชันอื่นๆอีกมายมายที่คุณสามารถดาวน์โหลดเพิ่มเข้ามาได้เอง รวมทั้งฟีเจอร์Powered App แอปฯ เฉพาะสำหรับองค์กรของคุณ
          - เป็นเครื่องมือที่สามารถใช้วางแผนชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวของตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นการแพลนงานระหว่างวันของตนเองผ่านฟีเจอร์ Calendar หรือแม้กระทั่งเช็คตารางงานกลุ่มเพื่อนในทีมผ่าน Planner
          - ที่สำคัญ ไมโครซอฟท์ ทีมส์ ยังเป็นเครื่องมือที่เรียกได้ว่า Mobile Friendly สุดๆ คือสามารถใช้งานได้ทั้งจากหลายหลายดีไวซ์ ไม่ว่าจะเป็น โน๊ตบุ๊ค สมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์ Wearable ต่างๆ งานนี้จิบกาแฟไป นั่งทำงานไป ใช้ชีวิตได้คุ้มค่าที่สุด !
          จากที่กล่าวมา นี่เป็นเพียงน้ำจิ้มของความสามารถสุดพิเศษบน ไมโครซอฟท์ ทีมส์ เท่านั้น ในความเป็นจริงแล้ว ทีมส์สามารถเป็นได้มากกว่าเพียงเครื่องมือการสื่อสารแบบเดิมๆที่คุณคิด ในเมื่อโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามเข็มนาฬิกาที่หมุนไป ทำไมตัวคุณเองถึงจะไม่กล้าที่จะลองสิ่งใหม่ๆที่แตกต่างออกไป จะเสียโอกาสของชีวิตพลาดเทคโนโลยีสุดล้ำนี้ไปได้อย่างไร ดาวน์โหลดไมโครซอฟท์ ทีมส์ เลย ที่นี่ เพื่อทดลองใช้กันแบบฟรีๆ หรือจะสอบถามมายังเฟสบุคของไมโครซอฟท์ประเทศไทย แล้วคุณจะพบว่าการเป็นนินจาในโลกการทำงานยุคดิจิทัลนี้ พนักงานดีเด่นอยู่ไม่ไกลเอื้อมมือคุณ !
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad