สธ.ชี้เหตุมรณภาพพระสงฆ์ที่อ.หนองบุญมาก โคราช เกิดจาก “โรคประจำตัว” แนะประชาชนดูแลสุขภาพกาย-ใจ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สธ.ชี้เหตุมรณภาพพระสงฆ์ที่อ.หนองบุญมาก โคราช เกิดจาก “โรคประจำตัว” แนะประชาชนดูแลสุขภาพกาย-ใจ

สธ.ชี้เหตุมรณภาพพระสงฆ์ที่อ.หนองบุญมาก โคราช เกิดจาก “โรคประจำตัว” แนะประชาชนดูแลสุขภาพกาย-ใจ

สธ.ชี้เหตุมรณภาพพระสงฆ์ที่อ.หนองบุญมาก โคราช เกิดจาก “โรคประจำตัว” แนะประชาชนดูแลสุขภาพกาย-ใจ

          ผู้ตรวจราชการสธ.เขตสุขภาพที่9 เผยสาเหตุการมรณภาพของพระสงฆ์วัย63ปีที่อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา เกิดจากโรคประจำตัวคือเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ส่วนการตายอีก 6 รายที่อ.นี้ในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค.ก็เกิดจากโรคประจำตัวเช่นกันชี้การแขวนเสื้อสีแดงไม่มีผลเสียแต่อย่างใด แนะให้ชาวบ้านใช้ชีวิตตามปกติ และหมั่นดูแลสุขภาพกายและใจอย่างต่อเนื่อง หากยังไม่สบายใจ หรือนอนไม่หลับ สามารถขอรับคำปรึกษาที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน

          นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รักษาการผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขประจำเขตสุขภาพที่9 ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัดอีสานตอนล่างประกอบด้วย นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์และสุรินทร์ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีมีข่าวพระสงฆ์อายุ 63 ปี มรณภาพภายในเต้นท์ที่ป่าหลังวัดพงษ์ศรีพรม ต.หนองหัวแรต อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 โดยไม่ทราบสาเหตุ ส่งผลให้ชาวบ้านเชื่อว่าเกิดจากผีแม่ม่าย โดยนำเสื้อแดง มาแขวนที่หน้าบ้าน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้คนในบ้านว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วจากอ.หนองบุญมากและตำบลหนองหัวแรตลงตรวจสอบข้อเท็จจริงสาเหตุการมรณภาพครั้งนี้ พร้อมทั้งให้โรงพยาบาล(รพ.)จิตเวชนครราชสีมา ศูนย์สุขภาพจิตที่ 9 จัดทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท(Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team: MCATT)ร่วมกับทีมเครือข่ายในพื้นที่ทั้งระดับอำเภอและตำบล ดูแลให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชนป้องกันผลกระทบด้านจิตใจเช่นความเครียดหรือความวิตกกังวล
          นายแพทย์พงศ์เกษมกล่าวว่า ได้รับรายงานผลการตรวจชันสูตรสาเหตุการมรณภาพว่าเกิดมาจากหัวใจวายเฉียบพลัน เนื่องจากมีโรคประจำตัวคือโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เช่นเดียวกับการเสียชีวิตของประชาชนทั้งหญิงและชายในอ.หนองบุญมากจำนวน 6 รายในช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม2562 ที่ผ่านมา ได้รับรายงานจากทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วของอ.หนองบุญมากว่าเกิดจากโรคประจำตัวทั้งหมด คือเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง โรคไต โรคหลอดเลือดสมอง " ข่าวลือผีแม่ม่ายทำให้เกิดการเสียชีวิต เป็นเพียงความเชื่อในท้องถิ่นที่สืบทอดกันมายาวนาน จึงขอให้ประชาชนใช้ชีวิตตามปกติ ไม่ควรวิตกกังวลจนเกินไป ประการสำคัญให้ดูแลสุขภาพทั้งกายและใจ เพื่อป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคไม่ติดต่อซึ่งเป็นโรคเรื้อรังและเป็นภัยเงียบใกล้ตัว เนื่องจากโรคเหล่านี้จะใช้ระยะเวลายาวนานแบบค่อยเป็นค่อยไป บางคนไม่รู้ตัวว่าป่วย โดยดูแลสุขภาพให้แข็งแรงคือ 1.ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องวันละอย่างน้อย 30 นาที สัปดาห์ละ 3-5 วัน จะทำให้สุขภาพแข็งแรง ช่วยลดความเครียดได้อย่างดี 2.ลดการรับประทานอาหารรสมัน เค็ม และหวานเพิ่มการรับประทานผักผลไม้ให้ได้วันละ 4 ขีด 3. ดื่มน้ำสะอาดวันละอย่างน้อย 6-8 แก้ว 4. พักผ่อนให้เพียงพอคือประมาณ 8 ชั่วโมง และ5.ควรตรวจสุขภาพประจำปีที่สถานพยาบาลใกล้บ้านเพื่อรู้ความผิดปกติได้ก่อน จะได้รักษาหรือป้องกันได้ทันการ" นายแพทย์พงศ์เกษมกล่าว
          ทางด้านนายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการรพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ชาวบ้านนำเสื้อสีแดงมาแขวนที่หน้าประตูบ้าน เพื่อป้องกันผีแม่ม่ายนั้นสามารถทำได้ตามความเชื่อ ไม่มีผลเสียต่อจิตใจแต่อย่างใด ซึ่งจากเหตุครั้งนี้เครือข่ายทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทในพื้นที่และทีมอสม.ได้ลงเยี่ยมประเมินสถานการณ์และทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่แล้วพบว่ามีความเข้าใจดี ไม่พบผลกระทบทางความเชื่อที่รุนแรง อย่างไรก็ตามหากประชาชนยังไม่สบายใจ นอนไม่หลับ สามารถขอรับคำปรึกษาที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือขอรับคำปรึกษาที่รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ หมายเลขโทรศัพท์ 0-4423-3999

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad