สหรัฐฯ-จีน เซ็นดีลการค้าเฟส 1 หนุนตลาดหุ้นวอลล์สตรีท, เศรษฐกิจเยอรมนีโตต่ำสุดในรอบ 6 ปี: 5 ปัจจัยที่นักลงทุนต้องรู้ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2563

สหรัฐฯ-จีน เซ็นดีลการค้าเฟส 1 หนุนตลาดหุ้นวอลล์สตรีท, เศรษฐกิจเยอรมนีโตต่ำสุดในรอบ 6 ปี: 5 ปัจจัยที่นักลงทุนต้องรู้

'สหรัฐ-จีน'ลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกสหรัฐฯ และจีนลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกอย่างเป็นทางการ ซึ่งกำหนดให้สหรัฐฯ ปรับลดภาษีสินค้าจีนมูลค่า 1.2 แสนล้านดอลลาร์ ลงจากอัตรา 15% เหลือ 7.5% และชะลอการขึ้นภาษีเพิ่มเติม เพื่อแลกกับการที่จีนให้คำมั่นสัญญาในการปฏิรูปโครงสร้าง รวมทั้งซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็น 2 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้า โดยสหรัฐฯ คาดว่า การดำเนินการดังกล่าวของจีนจะช่วยให้ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง ข้อตกลงยังระบุด้วยว่า สหรัฐฯ จะยังคงตรึงอัตราภาษีสินค้านำเข้าจากจีนราว 2 ใน 3 คิดเป็นมูลค่าราว 3.6 แสนล้านดอลลาร์ และจะพิจารณาปรับลดอัตราภาษีก็ต่อเมื่อสหรัฐฯ และจีนมีการลงนามในข้อตกลงการค้าเฟส 2 กันแล้ว
  • สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เชื่องบเบิกจ่ายภาครัฐ ไตรมาส 2 ไตรมาสเดียวอาจสูงถึง 1 ล้านล้านบาท หลังงบประมาณ 2563 ผ่านสภาล่าง และผ่าน ครม. สมคิดคาดว่าจะทำให้งบประจำและงบลงทุนจาก 23% ขึ้นไปถึง 54% ซึ่งส่งผลให้ไตรมาส 2 จะมีเม็ดเงินมากถึง 1 ล้านล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 3 คาดจาก 54% ขึ้นไปมากกว่า 70% และจะเต็ม 100% ก่อนเดือนกันยายน 2563 แต่ก็แสดงความกังวล หากภาครัฐไม่มีการเตรียมพร้อมสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง ก็อาจทำให้มีการเบิกจ่ายได้ไม่ทัน พร้อมขอให้ภาคเอกชนลงทุนในประเทศเพิ่มขึ้น หลังค่าเงินบาทแข็งค่า ส่งผลกระทบต่อการส่งออก จึงต้องเรียกร้องทุกฝ่ายร่วมมือกัน ถ้ามีการลงทุนทั้งเอกชน รัฐบาล และวิสาหกิจ จะสามารถประคองเศรษฐกิจไปได้
  • เยอรมนีเผยเศรษฐกิจขยายตัวเพียง 0.6% ในปีที่แล้ว ต่ำสุดในรอบ 6 ปี สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีมีการขยายตัวเพียง 0.6% ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2556 และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยก่อนหน้านี้เศรษฐกิจเยอรมนีมีการเติบโต 1.5% ในปี 2561 และ 2.2% ในปี 2560 อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจได้ชะลอตัวลงในปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค และการขยายตัวของภาคบริการ ขณะที่ภาคการผลิตปรับตัวลง
  • จับตาตัวเลขยอดค้าปลีกสหรัฐฯ เดือนธันวาคม โดยดัชนียอดค้าปลีกพื้นฐาน (Core Retail Sales) สหรัฐฯ เดือนธันวาคมถูกคาดการณ์ไว้ที่ 0.5% ซึ่งเป็นการขยายตัวมากกว่าเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวเพียง 0.1% ทว่าตัวเลขประกาศจริง ตลอด 4 เดือน ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้มาก ในส่วนดัชนียอดค้าปลีก (Retail Sales) สหรัฐฯ เดือนธันวาคมนั้น นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะขยายตัว 0.3% สูงกว่าครั้งก่อนที่ขยายตัว 0.2%
  • ประกาศตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นภาคการผลิตรัฐฟิลาเดลเฟียเดือนมกราคม ตลาดคาดไว้ที่ระดับ 3.8 มากกว่าครั้งก่อนที่ 2.4 ฟื้นตัวดีขึ้นจากเดือนธันวาคมที่ระดับ 0.3 แต่ยังอยู่ในแนวโน้มชะลอตัว ขณะที่ความเชื่อมั่นสูงสุดอยู่ที่ระดับ 21.8 ของเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว
ที่มา - The Standard

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad