รถโดยสารไร้คนขับ พลิกโฉมระบบขนส่งสาธารณะ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2563

รถโดยสารไร้คนขับ พลิกโฉมระบบขนส่งสาธารณะ


รถโดยสารไร้คนขับ พลิกโฉมระบบขนส่งสาธารณะ
VW MICROVAN EXTERIOR
ในการประชุม Doha Forum ที่ประเทศกาตาร์ปลายปี 2562 ที่ผ่านมา มีการลงนามความร่วมมือระหว่างตัวแทนจากโฟล์คสวาเกน เอจี กับ Qatar Investment Authority (QIA) ในโครงการ “Project Qatar Mobility”
นับเป็นครั้งแรกที่รถโดยสารพลังงานไฟฟ้าแบบไร้คนขับ Level 4 จะเข้ามาเปิดศักราชใหม่ของการเดินทางในเมืองหลวงของกาตาร์ในปี 2022
เป้าหมายของโครงการคือการพัฒนาระบบขนส่งอัตโนมัติและพลิกโฉมอนาคตของการเดินทางในเมืองให้มีความยั่งยืน ด้วยการนำรถบัสและรถโดยสารขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติมาใช้ในเชิงพาณิชย์ในปี 2022
โดย QIA และโฟล์คสวาเกนจะร่วมกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบดิจิทัลที่จำเป็น เพื่อบูรณาการยานพาหนะแบบไร้คนขับเข้ากับเครือข่ายขนส่งสาธารณะที่มีอยู่เดิมในโดฮา
รถโดยสารขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยพลังงานไฟฟ้าของโฟล์คสวาเกนจะรับส่งผู้โดยสารสูงสุด 4 คนในย่านเวสต์เบย์ในรูปแบบกึ่งประจำทาง
ส่วนรถบัสสุดไฮเทคของสแกนเนียจะรองรับผู้โดยสารได้มากกว่า ทั้งนี้ AID และMOIA ซึ่งเป็นแบรนด์ในเครือโฟล์คจะสนับสนุนระบบไร้คนขับและแอปที่จำเป็นในการให้บริการ
นับเป็นครั้งแรกที่ 4 แบรนด์ในเครือโฟล์ค กรุ๊ป ทำงานร่วมกันในโครงการเกี่ยวกับการเดินทางในเมืองลักษณะนี้
โครงการดังกล่าวจะสร้างระบบนิเวศแบบองค์รวมเพื่อรองรับยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ
ซึ่งรวมถึงการสร้างกรอบกฎหมายที่เหมาะสม การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเมืองอัจฉริยะ และการส่งผ่านองค์ความรู้ ซึ่งสามารถใช้เป็นแม่แบบในการพลิกโฉมการเดินทางในเมืองทั้งในกาตาร์และประเทศอื่น ๆ
สำหรับการทดสอบรถโดยสารและรถบัสแบบปิด คาดว่าจะเริ่มในปี 2020 และการทดลองจะเริ่มอย่างเร็วสุดในปี 2021 จากนั้นจะให้บริการจริงในปี 2022 ซึ่งจะแสดงถึงความสำเร็จของยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติแห่งอนาคต
“การใช้เทคโนโลยีแห่งอนาคตอย่างระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่กำลังพัฒนาโดย AID รวมถึงแอป ride pooling ของ MOIA สำหรับเรียกรถผ่านแอป ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางในเมืองแห่งอนาคต การเดินทางที่ปราศจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ผสานกับเทคโนโลยีระบบไร้คนขับเพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด
วิธีนี้ช่วยให้เราสามารถขับเคลื่อนสังคมด้วยการเดินทางที่สะอาด ชาญฉลาดและยั่งยืน” ผู้บริหารโฟล์ค กรุ๊ปยืนยัน
ที่มา - ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad