กขค. ตั้งคณะทำงานพิเศษติดตามการควบรวมธุรกิจ หลังบิ๊กค้าปลีกหลายรายสนใจซื้อโลตัส - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563

กขค. ตั้งคณะทำงานพิเศษติดตามการควบรวมธุรกิจ หลังบิ๊กค้าปลีกหลายรายสนใจซื้อโลตัส

img

คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) สั่งตั้งคณะทำงานพิเศษติดตามการรวมธุรกิจ หลังเทสโก้ โลตัส เตรียมขายห้างในไทย และมีผู้ประกอบการหลายรายสนใจซื้อกิจการ หวั่นกลายเป็นผู้มีอำนาจเหนือตลาดและใช้อำนาจเอาเปรียบธุรกิจอื่น
        
นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยว่า คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ได้มอบหมายให้สำนักงานฯ แต่งตั้งคณะทำงานพิเศษติดตามการรวมธุรกิจ กรณีห้างเทสโก้โลตัส ในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด เพื่อศึกษาและจัดเตรียมข้อมูลโครงสร้างธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย รวมทั้งศึกษาผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการควบรวมกิจการดังกล่าว ภายหลังจากมีข่าวว่าห้างค้าปลีกรายใหญ่ของไทยหลายราย มีความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลซื้อกิจการของห้างเทสโก้โลตัสในประเทศไทย ซึ่งเป็นการรวมธุรกิจที่อาจก่อให้เกิดการผูกขาด หรือการเป็นผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งมีอำนาจเหนือตลาดตามพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 และอาจใช้อำนาจเหนือตลาดเอาเปรียบคู่แข่งได้

สำหรับขั้นตอนการรวมธุรกิจ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการผูกขาดหรือการเป็นผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีอำนาจเหนือตลาดนั้น จะต้องขออนุญาตการรวมธุรกิจตามพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 เพราะหากผู้ประกอบธุรกิจรวมธุรกิจโดยไม่ขออนุญาต ต้องชำระค่าปรับทางปกครองในอัตราไม่เกิน 0.5% ของมูลค่าธุรกรรมในการรวมธุรกิจ

ส่วนการพิจารณาอนุญาตการรวมธุรกิจ กขค. จะพิจารณาอนุญาตภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำขออนุญาตรวมธุรกิจ พร้อมข้อมูลและเอกสารหลักฐานครบถ้วน และในกรณีมีความจำเป็น สามารถให้ขยายเวลาออกไปได้อีกไม่เกิน 15 วัน ในกรณีที่มีคำสั่งอนุญาต กขค. อาจกำหนดระยะเวลาหรือเงื่อนไขใดๆ ให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาตปฏิบัติได้ และผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาตให้รวมธุรกิจ ต้องดำเนินการตามระยะเวลาและเงื่อนไขที่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการฯ ด้วย

ทั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจที่ประสงค์จะรวมธุรกิจ ต้องปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตและการอนุญาตการรวมธุรกิจ พ.ศ.2561 ซึ่งในการขออนุญาตรวมธุรกิจ ต้องให้ข้อมูลและขออนุญาตตามแบบที่เลขาธิการฯ กำหนด พร้อมเอกสารหลักฐานการประกอบการขออนุญาตรวมธุรกิจ เช่น แผนการรวมธุรกิจและระยะเวลาดำเนินการ , ผลการศึกษาและการวิเคราะห์การรวมธุรกิจ เป็นต้น ซึ่งสำนักงานฯ จะตรวจแบบคำขอ พร้อมข้อมูลและเอกสารหลักฐานที่ครบถ้วนแล้ว นำเสนอ กขค. พิจารณาการขออนุญาตรวมธุรกิจต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad