“จุรินทร์”เร่งช่วย“ซาเล้ง-ร้านซื้อของเก่า” จัดระเบียบแก้ปัญหาเศษกระดาษราคาตกต่ำ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2563

“จุรินทร์”เร่งช่วย“ซาเล้ง-ร้านซื้อของเก่า” จัดระเบียบแก้ปัญหาเศษกระดาษราคาตกต่ำ

img

“จุรินทร์”เร่งช่วยเหลือซาเล้ง ร้านรับซื้อของเก่า แก้ปัญหาราคาเศษกระดาษตกต่ำ มอบ 5 ฝ่ายไปกำหนดราคารับซื้อแต่ละช่วงให้เหมาะสม เป็นธรรม พร้อมมอบกรมการค้าต่างประเทศดูเรื่องใช้มาตรการเซฟการ์ด ขึ้นภาษีนำเข้าเศษกระดาษ มอบกรมศุลกากรเข้มงวดการนำเข้าขยะที่ยังอนุญาตให้ถูกต้อง และออกพิกัดขยะอิเล็กทรอนิกส์โดยเร็ว หนุนขึ้นทะเบียนซาเล้ง ร้านรับซื้อของเก่า หวังรัฐดูแลได้ดีขึ้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมร่วม 5 ฝ่าย ระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาเศษกระดาษราคาตกต่ำ ว่า ได้มีการหารือถึงสาเหตุที่ราคาเศษกระดาษตกต่ำ โดยพบว่า เกิดจากราคาเศษกระดาษในตลาดโลกตกลงมา และยังมีการนำเข้าขยะเศษกระดาษจากต่างประเทศเข้ามาใช้ในการผลิต ตกประมาณ 40% ของการผลิตหรือควาต้องการใช้เศษกระดาษ โดยความต้องการใช้เศษกระดาษในแต่ละปีตกประมาณ 4.6 ล้านตัน แต่ขยะในประเทศมีแค่ 2.9 ล้านตัน จึงต้องมีการนำเข้า อย่างปีที่ผ่านมานำเข้า 1.8 ล้านตัน ประกอบกับราคากระดาษในตลาดโลกมีความผันผวน ทำให้สถานภาพของราคาไม่นิ่ง จนมากระทบกับราคารับซื้อจากซาเล้งเป็นทอดๆ

“เรื่องของราคาที่ซาเล้งควรจะนำเศษกระดาษไปขายให้กับร้านค้าของเก่า ร้านรับซื้อของเก่าได้เท่าไร แล้วร้านไปขายต่อให้โรงงานอัดกระดาษก้อนและโรงงานกระดาษก้อนก็ส่งต่อไปให้กับโรงงานแผ่นกระดาษนั้นควรเป็นราคาเท่าไร โดยเฉพาะราคาต้นทางเมื่อเทียบกับราคาส่งออกหรือราคานำเข้า ขอให้ทั้ง 5 ฝ่ายไปประชุมกันอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้ได้ข้อสรุปกลับมาภายในหนึ่งสัปดาห์ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมที่สุด เพื่อให้วงจรการผลิตกระดาษของประเทศเดินหน้าต่อไปได้และภาคเอกชนอยู่ร่วมกันได้ทั้ง 4 ฝ่ายและได้รับความเป็นธรรมทั้ง 4 ฝ่าย เพราะอุตสาหกรรมกระดาษมีความสำคัญ เนื่องจากเป็นแผ่นกระดาษแล้ว ยังเป็นกระดาษสำหรับทำกล่องส่งสินค้าออกไปยังต่างประเทศด้วย สะท้อนในการนำรายได้กลับประเทศ”

สำหรับ 5 ฝ่าย คือ 1.กลุ่มผู้ประกอบการรถซาเล้งที่ไปรับซื้อขยะตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ 2.กลุ่มร้านรับซื้อของเก่า ซึ่งรับซื้อขยะกระดาษหรือกระดาษใช้แล้วในการทำธุรกิจ 3.กลุ่มทำธุรกิจแปรรูปกระดาษก้อน 4.กลุ่มผลิตกระดาษสำเร็จรูป และ 5.กลุ่มราชการที่เกี่ยวข้อง

นายจุรินทร์กล่าวว่า ได้มอบให้กรมการค้าต่างประเทศไปศึกษาว่าหากมีการนำเข้าเศษกระดาษเข้ามามากจนเกินสมควรและมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมในประเทศหรือผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับเศษกระดาษ จะสามารถใช้มาตรการ safeguard เช่น การขึ้นภาษีหรือการจำกัดโควต้านำเข้าได้หรือไม่อย่างไร และขอให้กรมศุลกากรได้เข้มงวดกับการนำเข้าขยะที่ยังอนุญาตเพื่อป้องกันการสำแดงเท็จหรือป้องกันปัญหาสิ่งที่ปนเปื้อนมากับเศษขยะที่มีลักษณะที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ยังได้ขอให้กรมศุลกากรเร่งรัดการออกประกาศพิกัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ 430 รายการโดยเร็ว และถ้าเสร็จแล้วกระทรวงพาณิชย์จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อห้ามนำเข้าขยะอิเล็คทรอนิกส์ต่อไป และเมื่อ ครม.เห็นชอบแล้ว ภายใน 2 สัปดาห์อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศยืนยันว่าสามารถนำประกาศมาให้ลงนามได้

ส่วนการดูแลการรับซื้อเศษกระดาษ ให้กรมการค้าภายในกำหนดมาตรการให้ผู้ประกอบการทุกฝ่ายติดป้ายแสดงราคารับซื้อ เพื่อความเป็นธรรมด้วย

อย่างไรก็ตาม กรณีร้านรับซื้อของเก่าและซาเล้งประสงค์ที่จะทำทะเบียนเพื่อเป็นระบบและภาครัฐจะได้เข้าไปช่วยดูแลและช่วยเหลือได้สะดวกขึ้นนั้น ได้มอบให้ร้านรับซื้อของเก่าทั้งหมดรวมตัวกันทำทะเบียนผู้รับซื้อของเก่าขึ้นมาและแต่ละร้านรับซื้อของเก่าก็จะรวบรวมจำนวนซาเล้งว่าเป็นจำนวนเท่าไร เพื่อนำเสนอต่อไป ซึ่งจะได้รู้ว่ารัฐจะเข้าไปช่วยเหลือดูแลเป็นจำนวนเท่าไร อย่างไร

ปัจจุบันขยะแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1.ขยะเทศบาล คือ ขยะที่ใช้ในครัวเรือนทั่วไปไม่ได้แยกประเภทได้มีการห้ามนำเข้ามาแล้วตั้งแต่เดือนก.ค.2562 2.ขยะพลาสติก ผู้ที่รับผิดชอบในการอนุญาตให้มีการนำเข้าได้พื่อนำมารีไซเคิลหรือผลิตเป็นเม็ดพลาสติกเพื่อใช้ในการผลิตสินค้าส่งออกต่อไปเป็นส่วนความรับผิดชอบของกระทรวงอุตสาหกรรม 3.ขยะอิเล็กทรอนิกส์ ขณะนี้ได้มีการกำหนดรายการขยะอิเล็คทรอนิกส์เสร็จสิ้นแล้วทั้งหมดมีด้วยกัน 430 รายการ และ 4.ขยะประเภทกระดาษและเศษกระดาษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากประชุมเสร็จ นายจุรินทร์ได้ลงไปพบปะชาวซาเล้งที่มารอฟังผลประชุม และเกิดบรรยากาศที่ชาวบ้านพอใจจนน้ำตาไหล ตัวแทนซาเล้งทรุดลงขอบคุณนายจุรินทร์สำหรับผลการประชุมที่ออกมาดีเกินคาด นอกจากนั้นตัวแทนซาเล้งและกลุ่มรับซื้อของเก่ายังกล่าวว่าเป็นประวัติศาสตร์ในรอบ 100 ปี ที่มีอาชีพและธุรกิจเกี่ยวกับขยะที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้มีโอกาสมาพบปะพูดจาหารือกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad