“พาณิชย์”ขึ้นทะเบียนสินค้า GI อีก 2 รายการ “มะพร้าวทับสะแก” และ “ข้าวไร่ดอกข่าพังงา” - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563

“พาณิชย์”ขึ้นทะเบียนสินค้า GI อีก 2 รายการ “มะพร้าวทับสะแก” และ “ข้าวไร่ดอกข่าพังงา”

img

“วีรศักดิ์”เผยกรมทรัพย์สินทางปัญญาประกาศขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) อีก 2 รายการ “มะพร้าวทับสะแก-ข้าวไร่ดอกข่าพังงา” พร้อมเดินหน้าขึ้นทะเบียนต่อ ล่าสุดมีอีก 3 สินค้าอยู่ระหว่างพิจารณาคำขอ มั่นใจเป้าทุกจังหวัดมีสินค้า GI บรรลุผลสำเร็จแน่ ระบุยังมอบให้เดินหน้าเพิ่มช่องทางตลาดทั้งในและต่างประเทศ และทำระบบควบคุมคุณภาพ
        
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) อีก 2 รายการ ได้แก่ มะพร้าวทับสะแก ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และข้าวไร่ดอกข่าพังงา ของจังหวัดพังงา ทำให้ปัจจุบันประเทศไทยมีสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว 118 รายการ จาก 75 จังหวัด และขณะนี้ยังมีสินค้าอีก 3 รายการที่อยู่ระหว่างพิจารณาคำขอ ได้แก่ ข้าวหอมปทุมธานี กล้วยหอมทองปทุม จังหวัดปทุมธานี และกลองเอกราช จังหวัดอ่างทอง โดยมั่นใจว่าจะผลักดันให้มีการขึ้นทะเบียนสินค้า GI เพิ่มมากขึ้น และทุกจังหวัดมีสินค้า GI ทุกจังหวัดต่อไป
        
สำหรับสินค้า GI 2 รายการล่าสุดที่ได้รับการขึ้นทะเบียน มีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ กล่าวคือ มะพร้าวทับสะแก มีผลขนาดใหญ่ เปลือกหนา เนื้อมะพร้าวสีขาวหนา 2 ชั้น ให้เปอร์เซ็นน้ำมันสูง รสชาติ (กะทิ) หอมและมัน ส่วนข้าวไร่ดอกข่าพังงา เป็นข้าวไร่พันธุ์พื้นเมืองที่มีสีน้ำตาลแดงอมม่วง สีแดง หรือสีแดงแกมขาว เมล็ดเรียวยาว เมื่อหุงสุกจะมีกลิ่นหอมคล้ายใบเตย หุงขึ้นหม้อ ไม่แข็ง รสชาติอร่อย
        
นายวีรศักดิ์กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาดำเนินการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสินค้า GI ทั้งการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายภายในประเทศ เพื่อสร้างโอกาสจำหน่ายให้กับสินค้า และให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสบริโภคสินค้าท้องถิ่นซึ่งมีคุณภาพ เป็นของดี ของแท้ ของหายาก และเพิ่มโอกาสจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ ซึ่งจะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการเพิ่มการจดทะเบียนคุ้มครอง GI โดยมีตลาดเป้าหมายอย่างจีน สหภาพยุโรป (อียู) และอินเดีย
        
นอกจากนี้ ขอให้เพิ่มการจัดทำระบบควบคุมสินค้า GI ให้เข้มข้น เพื่อสร้างมาตรฐานให้กับสินค้าและช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าเพิ่มมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad