Shanghai Electric และ DEWA ฉลองปิดงานโครงสร้างหอคอยกลางของโครงการ CSP ขนาด 700 MW ในดูไบ พร้อมขับเคลื่อนยูเออีสู่ความยั่งยืนด้านพลังงาน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2563

Shanghai Electric และ DEWA ฉลองปิดงานโครงสร้างหอคอยกลางของโครงการ CSP ขนาด 700 MW ในดูไบ พร้อมขับเคลื่อนยูเออีสู่ความยั่งยืนด้านพลังงาน

Topic
        
          โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบรวมแสง หรือ Concentrated Solar Power (CSP) ขนาด 700 เมกะวัตต์ในนครดูไบ ซึ่งเป็นโครงการ CSP แบบเดี่ยว (single-site) ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ได้สร้างความก้าวหน้าครั้งสำคัญ โดยเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการจัดพิธีเทปูนปิดงานโครงสร้างหอคอยกลาง (central tower) ความสูง 222 เมตรของโครงการนี้ โดยมีผู้แทนจาก Shanghai Electric ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างหลักของโครงการ (General Contractor) พร้อมด้วยผู้แทนจากการไฟฟ้าและการประปาแห่งดูไบ (Dubai Electricity and Water Authority (DEWA)) โครงการ Noor Energy 1 และบริษัท China Construction Third Engineering Bureau เข้าร่วมในพิธี

          รับชมข่าวประชาสัมพันธ์ในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่: https://www.multivu.com/players/English/8676751-shanghai-electric-dewa-dubai-solar-power-project/

          "SEGC (Shanghai Electric Group Company) แสดงผลงานยอดเยี่ยมให้เราเห็น ด้วยการเทคอนกรีตปิดงานโครงสร้างหอสุริยะได้ตามกำหนด แม้เผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ตลอดการทำงาน" Enrique Valades Nieto ผู้จัดการการก่อสร้างโครงการ Noor Energy 1 กล่าว

          โครงการ CSP ขนาด 700 เมกะวัตต์ เป็นส่วนที่ 4 ของสวนโซลาร์ มูฮัมมัด บิน รอชิด อัล มักตุม (Mohammed bin Rashid Al Maktoum Solar Park) ในนครดูไบ และเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งของวิสัยทัศน์ "Vision 2021" ของรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ที่มุ่งสนับสนุนการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

          นอกจาก "Vision 2021" แล้ว รัฐบาลยูเออียังได้เปิดตัวแผนยุทธศาสตร์ "Energy Strategy 2050 Plan" ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มสัดส่วนของพลังงานสะอาดในสัดส่วนพลังงานผสมรวมทั้งหมด (total energy mix) จาก 25% เป็น 50% ภายในปี 2050 ซึ่งเมื่อเปิดดำเนินการแล้ว โรงไฟฟ้า CSP จะลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของดูไบลง 1.6 ล้านตันต่อปี

          ความยั่งยืนคือหัวใจของโครงการนี้ Shanghai Electric จึงได้มอบหมายให้ผู้เชี่ยวชาญและพันธมิตรเคลื่อนย้ายสัตว์ป่า และพืชทะเลทราย (mesquite tree) จำนวน 180 ต้นทั่วพื้นที่ขนาด 40 ตารางกิโลเมตร ไปยังอุทยานสัตว์ป่าแห่งใหม่ เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดจากการก่อสร้างให้เหลือน้อยที่สุด

          นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังมีเป้าหมายเพื่อสร้างงานให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทีมงานนานาชาติ โดยคาดว่า โครงการดังกล่าวจะสร้างงานราว 6,000 ตำแหน่งในภาคการก่อสร้าง การจัดการพลังงาน และเทคโนโลยี

          เกี่ยวกับ ระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบรวมแสง

          ระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบรวมแสง ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์โดยใช้กระจกหรือเลนส์เพื่อรวมแสงอาทิตย์ในพื้นที่ขนาดใหญ่ให้ตกลงบนพื้นที่ขนาดเล็ก การผลิตกระแสไฟฟ้าจะเกิดขึ้นเมื่อแสงอาทิตย์ถูกเปลี่ยนเป็นความร้อนที่จุดรวมแสง จากนั้นความร้อนจะไปขับดันกังหันไอน้ำที่เชื่อมต่อกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าให้หมุน โดยแผงรับแสงอาทิตย์ (Solar Power Collector) ของโรงไฟฟ้า CSP ขนาด 700 เมกะวัตต์ ประกอบด้วยระบบหอคอย (tower) และระบบท่อ (tube) ซึ่งหอคอยกลาง (central tower) ถือเป็นส่วนประกอบที่สำคัญอย่างยิ่งของโรงไฟฟ้า เนื่องจากใช้ในการรับและรวมแสงอาทิตย์จากกระจก 70,000 แผ่น เพื่อทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นเป็นกว่า 500 องศาเซลเซียส และความร้อนนี้จะทำให้กังหันไอน้ำที่เชื่อมต่อกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าทำงาน ด้วยความสูงรวม 267 เมตร ปัจจุบันหอคอยกลางแห่งนี้จึงถือเป็นหอคอยสุริยะที่มีความสูงที่สุดในโลก

          เกี่ยวกับ Shanghai Electric

          Shanghai Electric Group Company Limited (SEHK:2727, SSE:601727) ดำเนินธุรกิจด้านการออกแบบ ผลิต และจำหน่ายอุปกรณ์กำลังไฟฟ้าและอุปกรณ์อุตสาหกรรมเป็นหลัก โดยมุ่งเน้นไปที่ภาคพลังงานใหม่ ซึ่งได้แก่ การผลิตและขายกังหันลมและชิ้นส่วนประกอบ และอุปกรณ์พลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์, ธุรกิจพลังงานสะอาดและประสิทธิภาพพลังงาน ซึ่งได้แก่ การผลิตและการขายอุปกรณ์ไฟฟ้าพลังความร้อน และอุปกรณ์การส่งและจ่ายกำลังไฟฟ้า, อุปกรณ์อุตสาหกรรม ซึ่งได้แก่ การผลิตและการขายลิฟต์และมอเตอร์, อุตสาหกรรมบริการสมัยใหม่ ซึ่งได้แก่ การทำสัญญารับเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อน และโครงการสายส่งและจ่ายกำลังไฟฟ้า รวมไปถึงธุรกิจอื่น ๆ

          รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200115/2690989-3

          คำบรรยายภาพ: การฉลองปิดงานโครงสร้างหอคอยรับแสงอาทิตย์

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad