ศิลปินระดับโลก ดร.เอสเธอร์ มาฮ์ลางกู รังสรรค์งานศิลป์ทรงเอกลักษณ์ เฉิดฉายบน ‘แกลเลอรี’ ของโรลส์-รอยซ์ แฟนธอม - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ศิลปินระดับโลก ดร.เอสเธอร์ มาฮ์ลางกู รังสรรค์งานศิลป์ทรงเอกลักษณ์ เฉิดฉายบน ‘แกลเลอรี’ ของโรลส์-รอยซ์ แฟนธอม


ศิลปินระดับโลก ดร.เอสเธอร์ มาฮ์ลางกู รังสรรค์งานศิลป์ทรงเอกลักษณ์ เฉิดฉายบน ‘แกลเลอรี’ ของโรลส์-รอยซ์ แฟนธอม

ในยนตรกรรมแฟนธอม ผลงานรุ่นเรือธงของโรลส์-รอยซ์นั้น มีพื้นที่พิเศษอยู่ส่วนหนึ่งซึ่งไม่เคยมีในยานยนต์ใดมาก่อน ภายใต้แผ่นกระจกที่ทอดยาวต่อเนื่องมาจากแผงหน้าปัด คือแกลเลอรีศิลปะของโรลส์-รอยซ์ แฟนธอม (The Phantom Gallery) ซึ่งมอบโอกาสแสนพิเศษให้แก่เจ้าของยนตรกรรมในการสร้างสรรค์และแสดงผลงานศิลปะที่บ่งบอกอัตลักษณ์ของตน และด้วยตำแหน่งที่ตั้งอยู่ด้านหน้าและตรงกลางตัวรถพอดี แกลเลอรีศิลปะนี้จึงเปรียบแสมือนหัวใจของการตกแต่งภายในของ แฟนธอม ก็ว่าได้

ดร.เอสเธอร์ มาฮ์ลางกู ศิลปินชาวแอฟริกาใต้ที่โด่งดังไปทั่วโลก ได้รับการว่าจ้างจากลูกค้าชาวแอฟริกาใต้ ให้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่ไม่ซ้ำใครสำหรับ แกลเลอรีของยนตรกรรมแฟนธอม ซึ่งทำให้ ดร.มาฮ์ลางกู ผู้เป็นทั้งทัศนศิลปินจากภูมิภาคเอ็นเดเบเล (Ndebele) และทูตวัฒนธรรมของแอฟริกาใต้ที่ทุกคนเคารพนับถือ ได้กลายเป็นศิลปินชาวแอฟริกาใต้คนแรกที่เนรมิตงานศิลปะให้กับ แกลเลอรีของโรลส์-รอยซ์ และยนตรกรรม แฟนธอม หนึ่งเดียวคันนี้ก็ถูกขนานนามว่า “แฟนธอม มาฮ์ลางกู” (The Mahlangu Phantom) เพื่อเป็นเกียรติแก่ศิลปิน

ซีซาร์ ฮาบิบ (César Habib) ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาของ โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส กล่าวว่า “ผมดีใจที่ได้เปิดตัว ‘แฟนธอม มาฮ์ลางกู’ ซึ่งเป็นงานศิลปะแอฟริกันร่วมสมัยที่โดดเด่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของ แกลเลอรีซึ่งเป็นพื้นที่พิเศษสำหรับลูกค้าของเราในการอวดโฉมงานศิลปะที่สะท้อนความเป็นตัวตน และบ่อยครั้งก็แสดงให้เห็นถึงพลังสร้างสรรค์ที่เปี่ยมล้น ถือเป็นเกียรติอย่างสูงยิ่งสำหรับเราที่ได้เป็นสื่อในการแสดงผลงานของ ดร.มาฮ์ลางกู ผ่านพื้นที่อันสงบและรื่นรมย์ภายในยนตรกรรมแฟนธอม”

ดร.มาฮ์ลางกู ได้รับการยกย่องให้เป็นปูชณียบุคคลของประเทศแอฟริกาใต้ เธอได้อุทิศชีวิตในการเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรมผ่านภาพวาดนามธรรมแนวเรขาคณิต และภาพจิตรกรรมฝาผนังสีสดใสที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มชาติพันธุ์เอ็นเดเบเล ปัจจุบัน ดร.มาฮ์ลางกู ในวัย 84 ปี คือหนึ่งในศิลปินที่ได้รับความเคารพมากที่สุดคนหนึ่งที่ยังมีชีวิตอยู่ในทวีปแอฟริกา ผลงานของเธอถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ที่สำคัญหลายแห่ง รวมถึงภายในคอลเลกชันของบริษัทและองค์กรเอกชนทั่วโลก

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของชาติพันธุ์ของตน ดร.มาฮ์ลางกู ได้ก่อตั้งโรงเรียนศิลปะที่บ้านของเธอในจังหวัดเอ็มพูมาลังกา (Mpumalanga) โดยเธอทำหน้าที่เป็นครูผู้ฝึกสอนและให้คำปรึกษากับศิลปินรุ่นใหม่ในการสร้างงานศิลปะตามแบบฉบับดั้งเดิมของชาวเอ็นเดเบเล ส่วนหนึ่งของรายได้จากการจำหน่าย “แฟนธอม มาฮ์ลางกู” จะนำไปบริจาคให้กับโรงเรียน และนำไปสนับสนุนการจัดนิทรรศการย้อนรอยเรื่องราวชีวิตที่น่าสนใจของเธอเพื่อเฉลิมฉลองคุณูปการอันล้ำค่าของศิลปินท่านนี้ที่มีต่อศิลปะแอฟริกันร่วมสมัย

“ดร.มาฮ์ลางกู เริ่มต้นสร้างงานศิลปะนามธรรมแนวเรขาคณิตที่มีสีสันสดใสในวัยเพียง 10 ปี ก่อนที่จะได้รับการยกย่องในระดับโลกอย่างทุกวันนี้ เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ทำหน้าที่จัดนิทรรศการนี้เพื่อเฉลิมฉลองและเป็นเกียรติแด่ดร.มาฮ์ลางกู และคุณูปการของเธอที่มีต่อศิลปะแอฟริกันร่วมสมัย” เครก มาร์ก (Craig Mark) ผู้อำนวยการ The Melrose Gallery ซึ่งเป็นตัวแทนของ ดร.มาฮ์ลางกู กล่าว

เพื่อเฉลิมฉลองการรังสรรค์ผลงานอันทรงเอกลักษณ์นี้ โรลส์-รอยซ์ ได้นำเสนอวีดิทัศน์เพื่อเล่าเรื่องราวเชิงลึกเกี่ยวกับผลงานและมรดกทางวัฒนธรรมของ ดร.เอสเธอร์ มาฮ์ลางกู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad