"จุรินทร์"ถก กกร. ไฟเขียว "หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ" เป็นสินค้าควบคุมเพิ่มเติม - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

"จุรินทร์"ถก กกร. ไฟเขียว "หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ" เป็นสินค้าควบคุมเพิ่มเติม

img

"จุรินทร์"เป็นประธานถก กกร. ไฟเขียวบรรจุ "หน้ากากอนามัย-เจลล้างมือ" เป็นสินค้าควบคุมเพิ่มเติม พร้อมชง ครม. วันที่ 4 ก.พ.เห็นชอบ ก่อนออกมาตรการเข้ม ทั้งแจ้งต้นทุนซื้อขาย การผลิต การจำหน่าย ปริมาณสต๊อก และสั่งปิดป้ายราคาขายปลีก ส่วนการส่งออกต้องขออนุญาตก่อน มั่นใจคุมสถานการณ์ได้แน่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ครั้งที่ 1/2563 ว่า ได้มีการพิจารณากำหนดสินค้าควบคุม พ.ศ.2562 เพิ่มเติม คือ 1.หน้ากากอนามัย 2.เส้นใยโพลีโพรพิลีน (สปันบอนด์) เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย และ 3.ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 การกำหนดมาตรการบริหารจัดการสินค้าควบคุมพ.ศ.2562 (เพิ่มเติม) เพื่อแก้ไขปัญหาหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือขาดแคลน และมีปัญหาทางด้านราคา โดยมั่นใจว่าหลังจากเป็นสินค้าควบคุมแล้ว จะทำให้สามารถบริหารจัดการได้ และทำให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

โดยขั้นตอนหลังจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ความเห็นชอบในวันที่ 4 ก.พ.2563 และถ้าที่ประชุม ครม. ให้ความเห็นชอบ ก็จะทำให้สินค้าควบคุมตามกฏหมายเพิ่มขึ้นจาก 52 รายการที่มีอยู่ในปัจจุบันเป็น 54 รายการ และจากนั้นจะสามารถดำเนินการมาตรการต่างๆ ตามมาได้ โดยจะสามารถควบคุมทั้งในเรื่องของปริมาณและในเรื่องของราคา เช่น กรมการค้าภายในสามารถที่จะกำหนดให้ผู้ผลิต ผู้แทนจำหน่าย ผู้นำเข้า และผู้ส่งออกต้องแจ้งข้อมูลในเรื่องของต้นทุนราคาซื้อราคาขาย ปริมาณการผลิต ปริมาณการนำเข้า ปริมาณการส่งออก หรือว่าสต๊อกได้ในทันที และสามารถกำหนดให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือตัวแทนจำหน่าย กระจายสินค้าไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ หรือในพื้นที่ที่ขาดแคลนตามกฏหมายได้ รวมทั้งสามารถที่จะกำหนดให้มีการปิดราคาขายปลีก เป็นต้น

ส่วนในด้านการส่งออก กำหนดให้ต้องขออนุญาตในปริมาณที่กำหนดได้ เบื้องต้นจะจำกัดหากนำออกไปนอกราชอาณาจักรเกินกว่า 500 ชิ้นขึ้นไป จะต้องขออนุญาตจากกรมการค้าภายในก่อน เพื่อให้ปริมาณหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือมีปริมาณใช้อย่างเพียงพอในประเทศ

อย่างไรก็ตาม มาตรการเหล่านี้ จะออกตามมาหลังจากที่ ครม. ให้ความเห็นชอบเป็นสินค้าควบคุมแล้ว และจะเป็นมาตรการระยะสั้น จะใช้เท่าที่จำเป็น และเมื่อผลสภาวะไม่ปกติไปแล้ว ก็จะยกเลิกโดยเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad