อัตราการฆ่าตัวตายในประเทศไทยสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกได้ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

อัตราการฆ่าตัวตายในประเทศไทยสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกได้

 

อัตราการฆ่าตัวตายในประเทศไทยสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกได้ระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยภาครัฐบาลและสังคมนั้นได้มีการมุ่งเน้นการจัดการกับปัญหาสุขภาพจิต แต่ในขณะดียวกัน ข่าวสารและข้อมูลสนับสนุนที่เชื่อถือได้นั้นยังคงมีไม่เพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มวัยรุ่นมีความเสี่ยงต่ออาการป่วยทางจิตในระยะแรก โดยกรมสุขภาพจิตระบุว่ามีคนไทยจำนวนกว่า 2 ล้านคนที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคนี้

          ด้วยเหตุนี้ บริษัท เลิฟ แฟรงกี้ (Love Frankie) โดยความร่วมมือของ Acorn & Associates และบริษัทโทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (TQPR) ร่วมสร้างสรรค์โครงการ เดอะนุก (The Nook) พื้นที่กิจกรรมป๊อบอัพตลอด 4 วัน สำหรับเยาวชนที่ต้องการข้อมูลความช่วยเหลือเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิต
          ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านจะมาร่วมแบ่งปันคำแนะนำต่าง ๆ และข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ อาทิ คุณอมรเทพ สัจจะมุณีวงศ์ นักเคลื่อนไหวทางสังคมด้านสุขภาพจิต ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่น "สติ" (Sati app) จะมาแบ่งปันเรื่องราวการพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่เชื่อมโยงกับผู้ที่ต้องการความช่วงเหลือได้โดยตรงในทันที คุณวรดา เอลสโตว์ นางแบบและผู้ให้การสนับสนุนด้านสุขภาพจิต ที่จะมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการมองเห็นความงามรอบตัวและความสวยงามภายในตัวเองผ่านการพูดคุยโต้ตอบกัน
          การร่วมพูดคุยแบบกลุ่มอย่างใกล้ชิดจะนำโดย Aristotle's Cafe ที่ให้ผู้เข้าร่วมงานได้แสดงความคิดและความคิดเห็นต่าง ๆ อย่างเปิดเผยโดยไม่ต้องกลัวการถูกตัดสิน และ Cat Lau นักบำบัดจะมาจัดกลุ่มพูดคุยเพื่อแบ่งปัน ให้กำลังใจ รวมไปถึงทำความเข้าใจว่าปัญหาที่เราเผชิญนั้นไม่ได้แปลกแยกแต่เป็นสิ่งที่คนอื่นอีกมากมายกำลังเผชิญอยู่เช่นกัน


          สำหรับกลุ่มผู้สนใจในศิลปะ ภรณ สคูล ออฟ อาร์ต จัดพื้นที่กิจกรรม "Garden of Love" ที่ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์และความตั้งใจเพื่อการออกแบบกระถางต้นไม้ให้สวยงาม Studio Persona จะจัดเวิร์กชอปการทำหน้ากากเพื่อให้เห็นถึงการแสดงออก การสำรวจ และการดูแลตัวเอง อีกหนึ่งกิจกรรมคือห้องศิลปะบำบัดโดย Labaai ที่จะช่วยค้นหาวิธีที่สร้างสรรค์และเป็นแรงบันดาลใจในการเผชิญกับความท้าทายมากมายในชีวิต
          มาผ่อนคลายด้วยการเคลื่อนไหวร่างกายกับ Pangina Heals หนึ่งในคณะกรรมการจากรายการ Drag Race ประเทศไทย ที่จะนำผู้เข้าร่วมงานไปสู่โลกสุดมหัศจรรย์ของการเต้น "waacking" ว่าคืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร รวมทั้งวิธีการพอใจในร่างกายและเอกลักษณ์ของตัวเองด้วยการเคลื่อนไหวที่กระฉับกระเฉง
          ด้วยความร่วมมือของผู้ร่วมจัดกิจกรรมกว่า 20 ราย และกว่า 30 กิจกรรมที่จัดขึ้นโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เลิฟ แฟรงกี้ มุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมแห่งการเอาใจใส่ ที่ซึ่งทุกคนถูกมองเห็น ถูกรับฟัง ถูกเข้าใจ และรู้สึกโดดเดี่ยวน้อยลง
          เข้าร่วมโครงการเดอะนุก (The Nook) ที่ Yelo House ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ถึง 3 มีนาคม
          Instagram: @thenookfriends
          Facebook: @nookfriends


          เกี่ยวกับบริษัทเลิฟ แฟรงกี้
          เลิฟ แฟรงกี้ ตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ เป็นองค์กรสร้างสรรค์การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและพฤติกรรมที่ใช้การวิจัยและการสื่อสารเพื่อผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อสังคม โดยการมีส่วนร่วมและเสริมสร้างพลังชุมชนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เลิฟ แฟรงกี้ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นเอกลักษณ์เข้ากับข้อมูลเชิงลึก เพื่อสร้างโครงการที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายและวัฒนธรรม อันก่อให้เกิดผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง เลิฟ แฟรงกี้เชื่อในวิธีการที่อยู่บนพื้นฐานของข้อมูลและยึดมนุษย์เป็นศูนย์กลาง ซึ่งเป็นการนำคนมาร่วมกันแก้ปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมที่สำคัญในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad